Xử lý dứt điểm xe ô tô Việt kiều nhập khẩu không đủ điều kiện
Theo ngành Hải quan, tính từ năm 2011 đến hết năm 2012, cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương được nhập khẩu (NK) vào Việt Nam, tăng gấp 10 lần so với những năm trước. Sự gia tăng đột biến này, có nguyên nhân, nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách ưu đãi của nhà nước (miễn thuế nhập khẩu) hưởng lợi thuế bất chính cả nghìn tỷ đồng, đã được ngành Hải quan cảnh báo.
Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan, hải quan địa phương siết chặt khâu cấp giấy phép, trong đó phải thẩm định chặt chẽ đối với hồ sơ xin cấp giấy phép, các hồ sơ không đủ điều kiện kiên quyết không cấp phép nhập khẩu; điều tra, xác minh, làm rõ đối với các trường hợp nhập khẩu không đủ điều kiện…
Bộ Tài chính cũng đã xây dựng dự thảo Thông tư 66/2013 bịt chặt nhiều sơ hở về chính sách. Bộ Tài chính yêu cầu Việt kiều phải tự làm thủ tục nhập xe “hồi hương” không được ủy quyền cho người khác.
Ô tô, mô tô nhập về Việt Nam theo dạng Việt kiều hồi hương mà Việt kiều đó không sử dụng, lại chuyển nhượng (bán, cho, biếu, tặng), phải kê khai thay đổi mục đích sử dụng và nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt chênh lệch, thuế giá trị gia tăng. Trường hợp ô tô, mô-tô nhập khẩu theo dạng “hồi hương” mà bị phát hiện không đủ điều kiện nhập khẩu thì Việt kiều phải tái xuất xe. Nếu muốn tiếp tục để xe ở Việt Nam thì Việt kiều phải nộp đủ các loại thuế như khi nhập xe ô tô đã qua sử dụng.
Từ động thái quyết liệt nên trên, đã nảy sinh việc có hơn 200 xe ô tô thuộc diện Việt kiều hồi hương, sau khi thấy không đủ điều kiện để được nhập khẩu miễn thuế, chủ hàng đã "biến mất". Nhưng theo Luật Hải quan đến nay chưa có hướng dẫn xử lý việc chủ hàng đã từ bỏ hàng, để làm thủ tục tịch thu.
Tháo gỡ khúc mắc này, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo ngành Hải quan xây dựng phương án để Bộ Tài chính trình Chính phủ hướng dẫn các tiêu chuẩn xác định hàng hóa bị từ bỏ, vô chủ tại các cảng. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ có hướng ban hành thông tư về các giải pháp xử lý hàng hóa bị từ bỏ, thất lạc... quá thời hạn khai hải quan.
Đối với xe đủ tiêu chuẩn nhập khẩu miễn thuế theo diện Việt kiều hồi hương thì phải xử lý thủ tục chấp nhận ngay. Xe không đủ tiêu chuẩn nhập khẩu miễn thuế theo diện việt kiều hồi hương, không đủ điều kiện để được nhập khẩu phi mậu dịch nộp thuế buộc tái xuất. Nếu không tái xuất được thì tịch thu, bán thanh lý. Xe không đủ tiêu chuẩn nhập khẩu miễn thuế nhưng đủ điều kiện được nhập khẩu phi mậu dịch cho làm thủ tục nhập khẩu và nộp thuế ngay. Xe bị chủ hàng từ bỏ phải làm thủ tục thông báo, sau đó tịch thu và bán thanh lý.
Mở hướng thu thuế xe ngoại giao sử dung sai qui định
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng chỉ đạo ngành Hải quan có phương án xử lý dứt điểm đối với xe ngoại giao, biển số nước ngoài chưa chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định của Nhà nước.
Theo đó, ngành Hải quan nhanh chóng phối hợp với Bộ Công an để lấy số lượng chính thức và hồ sơ từng xe, từ đó xác định từng trường hợp cụ thể với phương án xử lý. Về vấn đề thu thuế, do vướng mắc về số thuế phải nộp (nhiều trường hợp số thuế quá lớn khiến cho chủ xe không thể hoặc không muốn tiếp tục thực hiện thủ tục chuyển đổi), Tổng cục Hải quan dự thảo văn bản hướng giải quyết để Bộ Tài chính trình Chính phủ theo hai hướng.
Thứ nhất, kiên quyết xử lý theo quy định hiện hành, có thể áp dụng biện pháp tịch thu và thanh lý xe quá thời hạn đăng ký.
Thứ hai, cho phép thu thuế theo tỷ lệ nhất định (khoảng 70% số thuế dự tính) để tạo điều kiện cho chủ xe có thể lấy được xe./.
-Theo Hải quan Hà Nội, từ ngày 31/5 đến 15/7/2013, đơn vị đã nhận 102 bộ hồ sơ xe chuyển nhượng ngoại giao không đúng quy định của Nhà nước và đã xử lý kiểm hoá 96 bộ (6 bộ khách chưa đến làm thủ tục), thu thuế được 22 bộ, số thuế thu được là hơn 16,9 tỷ đồng.
-Cục Hải quan Hải Phòng cũng cho biết, đơn vị đang tạm giữ 20 ô tô diện tài sản Việt kiều hồi hương có dấu hiệu vi phạm và đã thu 3,9 tỷ đồng tiền thuế đối với xe ô tô chuyển nhượng của đối tượng Việt kiều hồi hương và xe ngoại giao.
|