Nhiều yếu tố tác động tới tiến độ thu
Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, kết quả thu nội địa 8 tháng đầu năm nay chưa đạt được tiến độ thực hiện dự toán (bình quân mỗi tháng thu đạt 39.720 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 5.740 tỷ đồng so với yêu cầu của dự toán), nguyên nhân chủ yếu là do:
Trong những tháng đầu năm, số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sau quyết toán năm 2012 chuyển qua đạt thấp (giảm khoảng trên 5.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước), chủ yếu do hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp giảm sút; mặt khác trong năm 2012 cơ quan thuế đã đôn đốc người nộp thuế nộp kịp thời, sát số thuế TNDN phát sinh hàng quý, dẫn đến chênh lệch sau quyết toán đạt thấp.
Một số khoản thu phát sinh đạt thấp hoặc chưa phát sinh nộp trong 8 tháng đầu năm 2013 như: Chênh lệch thu chi ngân hàng nhà nước ước đạt 1.625 tỷ đồng, bằng 12,7% so với dự toán; Khoản phí lãnh sự Bộ Ngoại giao chưa phát sinh thu (dự toán giao 900 tỷ đồng);...
Đồng thời, khi thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ thì thuế GTGT phải nộp tháng 2, 3/2013 của các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh nhà ở và doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng: sắt, thép, xi măng, gạch, ngói được gia hạn đến tháng 9,10/2013 và thuế TNDN phải nộp quý I, II/2013 của các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh nhà ở được gia hạn nộp đến tháng 10/2013 đã ảnh hưởng làm giảm thu 8 tháng đầu năm khoảng 4.800 tỷ đồng so với dự toán.
Nếu loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu đột biến và sự tác động của yếu tố giãn thuế thì số thu nội địa không kể tiền sử dụng đất 8 tháng đầu năm 2013 tăng 8,1% so với cùng kỳ.
Điều này cho thấy mặc dù Chính phủ đã ban hành kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, nền kinh tế đã có những dấu hiệu phục hồi, nhưng thu ngân sách vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Phấn đấu cao nhất
Để phấn đấu thực hiện nhiệm vụ thu năm 2013 ở mức cao nhất, toàn ngành Thuế sẽ triển khai quyết liệt 21 giải pháp đã đề ra tại Hội nghị Sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm 2013, trong đó tập trung vào một số giải pháp trọng tâm, xuyên suốt như sau:
Bám sát, triển khai đầy đủ, kịp thời chương trình công tác, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính. Triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, quyết liệt Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP. Tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 09/CT-TTg.Trong đó, tập trung chỉ đạo các cục thuế thực hiện kịp thời việc miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế cho một số đối tượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân; tăng cường rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn; quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, cũng như phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thu, cơ quan tài chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng, chống gian lận thương mại, chống buôn lậu, chống chuyển giá.
Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách thu thuế theo hướng công bằng, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện đúng pháp luật thuế.
Theo nhận định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Trần Văn Phu, kết quả thu nội địa vẫn có mức tăng trưởng 11% so với cùng kỳ, không kể tiền sử dụng đất thì tăng 13,2%, chủ yếu là do: Hạch toán ghi thu - ghi chi khoảng 4.183 tỷ đồng khí lãi, phí đọc tài liệu quyết toán giai đoạn 2009-2011 và phí nước thải sinh hoạt; Phát sinh thu đột biến một số khoản thu khoảng trên 4.000 tỷ đồng; Phát sinh thu thuế TNDN phải nộp của quý IV/2011; thuế GTGT phải nộp tháng 6/2012 và thuế GTGT tháng 1/2013 được gia hạn chuyển qua khoảng gần 7.450 tỷ đồng; ...
Trước mắt tổ chức triển khai thực hiện tốt có hiệu quả Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và các cơ chế, chính sách tài chính, thuế có hiệu lực thi hành từ năm 2013.
Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn. Chú trọng công tác phân tích, đánh giá và dự báo nguồn thu, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu.
Đồng thời, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp thực hiện.
Tập trung, nỗ lực để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2013 được giao.
Triển khai có hiệu quả các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh, động viên kịp thời nguồn lực cho NSNN. Rà soát chính xác các khoản nợ, tiền phạt không còn khả năng thu phát sinh trước 1/7/2007 để tổ chức thực hiện xóa theo quy định của Chính phủ. Thực hiện tốt quy chế công bố thông tin đối với những doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn. Phấn đấu đến thời điểm 31/12/2013 tỷ lệ nợ thuế không quá 5% trên tổng thu.
Khi thực hiện kiểm tra sau hoàn và trước hoàn tại trụ sở NNT phải chú trọng kiểm tra toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nghĩa vụ nộp các loại thuế khác của doanh nghiệp. Phối hợp với cơ quan Hải quan, cơ quan Công an trong việc giám sát, điều tra xử lý các đối tượng có dấu hiệu vi phạm và vi phạm gian lận hoàn thuế; phối hợp với KBNN và các Ngân hàng thương mại trong công tác thu nộp, hoàn trả thuế cho người nộp thuế.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước, Thanh tra, Cảnh sát điều tra,... Đồng thời, tiếp tục phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn như Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra, Cơ quan cảnh sát điều tra, Quản lý thị trường, Hải quan,... trong việc kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các tổ chức, cá nhân; xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các vi phạm về thuế, đảm bảo công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
Tiếp tục triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế để tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho người nộp thuế; tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN.
Hiện đại hoá phương thức quản lý, thu nộp ngân sách như kê khai thuế qua mạng, phối hợp thu thuế qua hệ thống ngân hàng, tự động hoá quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế,…để nâng cao chất lượng quản lý thuế, tập trung số thu kịp thời vào NSNN./.