Giải đáp kịp thời vướng mắc
Báo cáo nhanh vừa được Cục thuế Đồng Nai gửi UBND tỉnh cho biết, "Tuần lễ gặp gỡ và lắng nghe ý kiến người nộp thuế" kéo dài 5 ngày trong tháng 5/2015 (13, 14, 15, 21 và 22) đã khá thành công về mặt chủ trương.
Cụ thể, đã có 625 DN cử đại diện đến văn phòng Cục thuế Đồng Nai tham gia vào những buổi đối thoại trực tiếp tại văn phòng Cục. Trong đó, 70 DN có ý kiến tham gia trực tiếp và 77 DN có ý kiến tham gia bằng phiếu; với 238 câu hỏi xoay quanh các ý kiến phản ánh vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục kê khai thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế...
Các ý kiến đều được lãnh đạo Cục và các bộ phận chức năng liên quan trả lời trực tiếp, trên tinh thần vừa giải đáp vừa hướng dẫn để DN hiểu, tiếp thu và tự điều chỉnh sai sót. Một số ý kiến có tính chất kiến nghị, sửa đổi về cơ chế chính sách như thuế TNCN từ tiền lương tiền công đề nghị thực hiện tính thuế tương tự đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán; hoặc chính sách thuế thay đổi quá nhiều DN không kịp cập nhật, kiến nghị nên 10 năm sửa đổi, bổ sung một lần... cũng được Cục Thuế tiếp thu và ghi nhận.
Đặc biệt, một số ý kiến phản ánh về tác phong, thái độ của công chức thuế đã được lãnh đạo Cục rất quan tâm thể hiện qua tinh thần tiếp thu nghiêm túc, cầu thị và hứa sẽ có biện pháp chấn chỉnh gấp.
Theo ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai, tuần lễ gặp gỡ và lắng nghe ý kiến người nộp thuế tại văn phòng Cục và các Chi cục đã đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của người nộp thuế.
“Đây cũng là cơ hội để lãnh đạo ngành thuế Đồng Nai trực tiếp lắng nghe, tiếp thu, rút kinh nghiệm trong quản lý cán bộ và chỉ đạo điều hành nhiệm vụ chuyên môn”, ông Công nói.
Nguyên nhân thành công chủ yếu do có sự chuẩn bị kỹ về kế hoạch và khi triển khai thực hiện khá nghiêm túc, khoa học như: Công khai tuyên truyền các nội dung cần kiến nghị, phân công cụ thể cho các bộ phận và có sự phối hợp tốt giữa các bộ phận.
Sẽ chấn chỉnh cán bộ thuế làm khó DN
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là tại khối chi cục, tỷ lệ tham dự chưa đạt kết quả như mong muốn. Cụ thể, chỉ có gần 1.300/ 6.656 DN, hộ kinh doanh tham dự (chưa đến 20%). Chính vì tỷ lệ tham dự ít nên ý kiến phản ánh, kiến nghị tại các chi cục chưa nhiều, chưa phong phú về nội dung; các vướng mắc phản ánh chủ yếu tập trung về chính sách và cơ chế chính sách.
Cụ thể, chỉ có 374 người đưa ra 415 câu hỏi, trong đó hỏi trực tiếp là 306 câu và qua giấy là 109 câu. Hơn 75% câu hỏi liên quan đến chính sách thuế, thủ tục kê khai thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế của DN..., đã được lãnh đạo các chi cục thuế trả lời trực tiếp cho người nộp thuế tại Hội nghị.
DN, hộ kinh doanh tại Chi cục Thuế TP. Biên Hòa phản ánh về đạo đức tác phong của cán bộ kiểm tra thuế; nhiều hộ kinh doanh khác cũng phản ánh việc cán bộ quản lý địa bàn có thái độ không hòa nhã trong giao tiếp...
Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công cho biết, Cục thuế nghiêm túc tiếp thu tất cả các ý kiến đóng góp, kiến nghị từ phía người nộp thuế, đồng thời đề ra giải pháp thực hiện ngay như: Tổng hợp các kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách báo cáo Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính; yêu cầu bộ phận tin học khắc phục lỗi phần mềm hỗ trợ kê khai thuế; đề nghị Tổng cục Thuế hỗ trợ triển khai mở rộng hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) nhằm giúp DN có thông tin tra cứu...
“Cục cũng sẽ giao phòng kiểm tra nội bộ xác minh làm rõ và có biện pháp chấn chỉnh ngay những cán bộ thuế bị phản ánh về đạo đức, tác phong trong tiếp xúc với DN, hộ kinh doanh”, ông Công khẳng định./.