Sai phạm trong việc bán bảo hiểm
Hiện nay, khách hàng có thể dễ dàng
mua bảo hiểm xe cơ giới ở bất kỳ nơi đâu. Nếu khách hàng muốn lựa chọn một biện
pháp truyền thống có thể lựa chọn hình thức mua bảo hiểm xe máy tại trạm đổ
xăng hoặc quán nước. Nếu là dân văn phòng, dân công nghệ thông tin hoặc là những
người tiếp xúc thường xuyên với máy tính có thể dễ dàng săn sản phẩm bảo hiểm
xe cơ giới giảm giá qua các trang web bán hàng trực tuyến như: Mua rẻ, Cùng
mua, Mua chung, ,… chỉ với một cái “click” chuột, sẽ có người đem giấy chứng nhận
bảo hiểm đến tận nơi.
Tuy nhiên, điều đặc biệt ở đây là số
tiền trên giấy chứng nhận bản hiểm là số tiền gốc của sản phẩm, còn khách hàng
thực trả số tiền sau khi đã được giảm 30 - 50%. Trường hợp, khách hàng là sinh
viên có thể mua bảo hiểm từ đội ngũ bán hàng đến tận lớp học, giảng đường để
chào bán và tư vấn với mức giá cũng rất “sinh viên”. Khách hàng có thể được
“mua 1 tặng 1” hoặc được giảm từ 40 - 50%...
Thực tế, một số đại lý bảo hiểm tuyển
người bán bảo hiểm xe máy mà không cần qua bất cứ khóa đào tạo bán hàng hoặc chứng
chỉ hành nghề nào, hoa hồng được giới thiệu là theo sản phẩm bán được, giá chiết
khấu cao. Đi sâu tìm hiểu, việc bán bảo hiểm xe máy cũng chia ra nhiều cấp, nói
nôm na như bán hàng đa cấp, cũng có đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3….
Đây là cách các DNBH cạnh tranh với
nhau để bán được sản phẩm bất chấp những quy định hiện hành và khách hàng
vì ham rẻ mua bảo hiểm mà không quan tâm
đến chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp, khi sự cố xảy ra việc đòi bồi thường rất
khó khăn, điều này cũng ảnh hưởng đến uy tín của chính doanh nghiệp và của thị
trường.
Cần
quản lý hoạt động đại lý chặt chẽ
Việc bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm
dân sự của chủ xe cơ giới được quy định rõ ràng là phải theo quy tắc, biểu phí
và mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định, DNBH không được chi hỗ trợ đại lý
bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới dưới mọi hình thức ngoài mức
hoa hồng bảo hiểm đại lý được hưởng theo quy định của Bộ Tài chính, không được
khuyến mại dưới mọi hình thức đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của
chủ xe cơ giới.
Trao đổi việc này với đại diện hầu hết
các DNBH phi nhân thọ thì đều cho rằng: Những hành vi vi phạm kể trên không phải là chủ trương của doanh
nghiệp, tuy nhiên không thể phủ nhận có sự mất kiểm soát trong việc phát triển
hệ thống đại lý với tốc độ quá nhanh.
Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, đang được Bộ Tài chính lấy
ý kiến rộng rãi. Theo đó, dự thảo đã bổ sung một loạt các chế tài xử phạt với đại
lý bảo hiểm vi phạm các quy định như hoạt động đại lý bảo hiểm khi không đáp ứng
điều kiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật; hoạt động đại
lý bảo hiểm khi chưa ký hợp đồng đại lý bảo hiểm với doanh nghiệp… Mới đây,
trong hội nghị ngành bảo hiểm do Bộ Tài chính tổ chức, đại diện Bộ Tài chính đã
cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ có kế hoạch kiểm tra các doanh nghiệp, xử
lý nghiêm các sai phạm của DNBH.
Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành
cũng cho rằng đã đến lúc các DNBH cần ngồi lại với nhau để bàn cách ổn định thị
trường, việc quản lý tập trung về trụ sở chính, giảm bớt phân cấp, phân quyền,
sửa đổi bổ sung các quy trình, quy tắc nghiệp vụ từ khâu khai thác, quản lý
khách hàng, quản lý đối tượng bảo hiểm… để
giảm bớt tình trạng này./.