Theo báo cáo Cục
Quản lý giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ
toàn thị trường năm 2012 đạt 18.390 tỷ đồng, tăng 14,8% so với năm 2011, trong
đó Prudential giữ vị trí số 1 với 35,5% và Bảo Việt nhân thọ là 28,3%. Các DN
còn lại như ACE Life, AIA Việt Nam, Dai-ichi Life Việt
Nam, Manulife Việt Nam có thị phần từ 6% đến 12%.
Hoạt động khai
thác mới năm qua được đánh giá là đạt được kết quả khả quan cả về số lượng và
chất lượng. Tổng doanh thu khai thác mới đạt 5.354 tỷ đồng, tăng 16 % so với
năm 2011. Cụ thể, về doanh thu phí khai thác mới, Prudential dẫn đầu với 1.384
tỷ đồng và giữ thị phần cao nhất với 25,85% và Bảo Việt nhân thọ đứng thứ hai
đạt 1.291 tỷ đồng chiếm 24,12%. Các doanh nghiệp còn lại như ACE, AIA, Daiichi,
Manulife có thị phần từ 8% đến 13% về tổng doanh thu phí.
Nhìn vào bảng xếp hạng các DNBH nhân
thọ có thể thấy hầu hết các doanh nghiệp đã duy trì được mức tăng trưởng ổn
định và thị phần cũng không có nhiều xáo trộn.
Để đứng vững được trên thị
trường trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, những tên tuổi hàng đầu
trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cho biết năm vừa qua, họ đã ưu tiên chiến lược
phát triển theo chiều sâu: tập trung vào việc xây dựng và phát triển đội ngũ
đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp, mở rộng kênh phân phối, đặc biệt là kênh liên
kết bảo hiểm ngân hàng (bancassurance), tái cơ cấu năng lực tài chính, phát triển sản phẩm mới
tập trung vào sản phẩm bảo hiểm sức khỏe. Những nỗ lực trên đã giúp các doanh
nghiệp này tiếp tục tăng trưởng tốt và kinh doanh hiệu quả.
Đặc biệt, đối với doanh nghiệp
đầu đàn của ngành là Prudential, ngoài việc giới thiệu sản phẩm mới rất thành
công, và tăng cường phát triển các kênh phân phối, Prudential còn liên tục gia
tăng quyền lợi cho khách hàng lâu năm của mình qua việc liên tục công bố chi
trả bảo tức đăc biệt với tổng giá trị lên đến 1,658 tỷ đồng. Prudential là
doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất liên tục chi trả bảo tức đặc biệt do có kết
quả họat động kinh doanh thành công.
Có thể nói sự đầu tư vào các kênh phân phối, sản phẩm mới
và tăng cường quyền lợi khách hàng là một số những nhân tố chính giúp các doanh nghiệp BHNT vượt “bão” trong năm qua.
Nhưng các chuyên gia trong ngành cho rằng “cơn bão” này chưa đi qua hẳn, thị
trường có thể sẽ phải tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2013 này.
Mục tiêu tăng trửởng 15% mà Hiệp hội Bảo Hiểm Việt Nam đặt ra cho toàn ngành
trong năm nay sẽ không dễ đạt được nếu các doanh nghiệp không có chiến lược phù
hợp để tiếp tục phát triển thị trường./.