Nguồn thu tăng lên 2 tỷ USD
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, MBTT là một
cách mua sắm thông minh, tiện lợi và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Số
liệu từ Bộ Thương mại cho thấy nguồn thu từ thương mại điện tử (TMĐT) của Việt
Nam đạt gần 2 tỷ USD, tương đương 2,5% GDP và được dự báo lên 6 tỷ USD vào năm
2015.
Theo thống kê của Trung tâm số liệu Internet quốc tế, Việt
Nam có hơn 30 triệu người dùng internet, chiếm 34% dân số. Vì thế, việc người
dùng internet tìm đến các kênh MBTT như là một nhu cầu tất yếu của cuộc sống hiện
đại với nhiều mặt hàng đa dạng như: Mỹ
phẩm, quần áo, túi xách, thực phẩm, đồ điện tử…
Hàng loạt các kênh MBTT ra đời như: “Mua chung”, “Nhóm mua”,
“Cực rẻ”, “Vật giá”… mở ra cơ hội cho nhiều DN, giúp họ có cơ hội quảng bá và
giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, bán hàng trực tuyến giúp người bán giảm thiểu
được thời gian, công sức và khách hàng đa dạng hơn. Không chỉ các DN có cơ hội
quảng bá sản phẩm, mà ngay cả những trung tâm thương mại, hay những siêu thị lớn
đã biết tận dụng hình thức này, mở ra những trang bán hàng trực tuyến. Ngoài
ra, những khách hàng trẻ cũng tìm đến hình thức kinh doanh này trên các mạng xã
hội như Facebook, Yahoo…
Khách hàng “Chọn mặt, gửi
vàng”
Mặc dù MBTT đang dần trở thành phương thức mua sắm hiện đại,
nhưng có rất nhiều người vẫn còn e ngại, cũng bởi nhiều người đã lợi dụng hình
thức kinh doanh này để trục lợi, lừa đảo và đã có không ít người rơi vào “bẫy”.
Bạn Lê Hồng Vân (sinh viên năm thứ 3 – Học viện Báo chí và Tuyên
truyền) chia sẻ: Mình đặt mua một chiếc
áo khoác qua mạng, nhưng khi mình nhận được sản phẩm thì hoàn toàn không đúng với
hình ảnh mà mình đã nhìn thấy, chưa kể là mình đặt size nhỏ, họ lại giao cho
mình size quá lớn. Khi hỏi lại, thì họ chỉ trả lời rằng hàng đã mua rồi không
thể đổi và trả lại được.
Chị Thu Huyền – Chủ Shop thời trang trên mạng xã hội Facebook
chia sẻ: Hạn chế của việc bán hàng online đó là người mua chỉ được xem mẫu mã sản
phẩm qua mạng, không trực tiếp nhìn thấy, nên có rất nhiều khách hàng chưa mặn
mà lắm với việc mua sắm này.
Vì thế, nhiều khách hàng sành sỏi thường chọn mua hàng ở những
tin cậy để tránh mắc lừa. Đã đến lúc cần
có những cơ chế, quy định chặt chẽ hơn về việc đăng ký, đảm bảo chất lượng cũng
như dịch vụ của sản phẩm cùng như chế tài xử phạt vi phạm đủ sức răn đe để đưa
hoạt động MBTT phát triển bền vững./.