Chỉ có 12/29 DN triển khai thành công
Theo quy định của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, từ ngày 1/4/2013 hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (BHBBTNDS) chủ xe cơ giới sẽ chính thức đưa vào hoạt động bước 1 và các DN bảo hiểm có triển khai bán BHBBTNDS của chủ xe cơ giới phải đẩy dữ liệu khai thác, bồi thường, chi phí bảo hiểm của chủ xe cơ giới về ô tô, xe máy lên hệ thống.
Tuy nhiên, đến thời điểm này mới chỉ có 12 DN đẩy dữ liệu thành công là Bảo Minh, Cathay, Hùng Vương, Bảo Long, Liberty, Fubon, Bảo Việt Tokiomarine, QBE, MIC, ABIC, MSIG và Xuân Thành , 5 DN tải lên dữ liệu bồi thường là Cathay, Hùng Vương, Bảo Long, Liberty, MSIG.
Rất nhiều DN bảo hiểm lớn có hàng triệu xe tham gia bảo hiểm đến thời điểm này vẫn chưa tham gia vào hệ thống do chưa đồng bộ hóa được cơ sở dữ liệu phù hợp với hệ thống chung như PVI, BIC, PJICO…
Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dữ liệu của DN đều giống nhau là do thiếu thông tin về ngày, tháng năm sinh của chủ xe, xe sang tên đổi chủ, xe mất giấy chứng nhận bảo hiểm... Đặc biệt, hệ thống công nghệ thông tin ở nhiều đơn vị không đáp ứng được yêu cầu. Đồng thời, cũng còn nguyên nhân nữa là do khó khăn trong việc chuẩn hóa bảng dữ liệu theo hệ thống chung, hoặc do thiếu nhân sự đang khiến việc triển khai hệ thống dữ liệu tại AAA, AIG gặp khó khăn.
Không biết bao giờ mới triển khai được hệ thống dữ liệu chung khi lượng phương tiện tham gia bảo hiểm lớn, chủng loại phức tạp, công tác thu thập thông tin gặp khó khăn. Bản thân DN bảo hiểm cũng châm trễ trong việc thu thập thông tin, đầu tư công sức và con người cho việc triển khai hệ thống dữ liệu được coi như tấm màng lọc quản lý, ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm xe cơ giới, một chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm chia sẻ.
Mức phạt chưa đủ sức răn đe
Cơ sở dữ liệu được xây dựng nhằm cập nhật phân loại tai nạn giao thông, mức độ thiệt hại về tài sản và con người, nguyên nhân gây ra tai nạn được phân tích theo vùng miền, tỉnh thành, từ đó có giải pháp đề phòng, hạn chế tai nạn giao thông, giám sát bồi thường, trục lợi hiệu quả.
Nghị định 103/2008/NĐ-CP về BHBBTNDS của chủ xe cơ giới quy định, phạt tiền 20 triệu đồng đối với DN bảo hiểm không xây dựng và vận hành hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu BHBBTNDS của chủ xe cơ giới theo thời hạn do Bộ Tài chính quy định.
Một số chuyên gia bảo hiểm cho rằng, mức phạt này quá nhẹ và nếu có phạt cũng không đủ tính răn đe. Hiện rất nhiều DN lớn đến thời điểm này vẫn đứng ngoài cuộc đã gây ảnh hưởng lớn đến việc vận hành cả hệ thống dữ liệu chung có giá trị vài chục tỷ đồng và ảnh hưởng đến chính sự phát triển lành mạnh của thị trường bảo hiểm xe cơ giới.
Mới đây đoàn kiểm tra việc triển khai hệ thống dữ liệu đã yêu cầu một số DN bảo hiểm gửi báo cáo về Cục quản lý, giám sát bảo hiểm giải trình về việc chậm trễ này. Tuy nhiên, để hệ thống sớm vận hành, cơ quan quản lý cần phải xử phạt nghiêm DN vi phạm cũng như có những hỗ trợ cho DN kịp thời, vị chuyên gia này chia sẻ./.