Báo cáo chưa kiểm toán từ các DN bảo hiểm cho thấy, năm 2013, bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự chủ tàu đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng, chỉ chiếm tỷ trọng 7% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc (24.426 tỷ đồng). Tuy nhiên, đây là nghiệp vụ có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm gốc lên đến 103%, lớn thứ 2 trên thị trường sau bảo hiểm nông nghiệp.
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, mặc dù là nghiệp vụ thua lỗ nhiều năm, nhưng có không ít DN bảo hiểm vẫn sẵn sàng bán bảo hiểm cho những chủ tàu còn nợ phí của DN bảo hiểm khác, bán bảo hiểm cho tàu có độ rủi ro cao, thậm chí còn hạ phí hoặc tiếp tục cho nợ phí để giành giật khách hàng đã khiến nghiệp vụ bảo hiểm thân tàu doanh thu giảm, tỷ lệ bồi thường cao.
Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam khuyến cáo, các DN bảo hiểm không nên cho nợ đọng phí; các DN khi khai thác bảo hiểm tàu không nên phân cấp khai thác bồi thường cho chi nhánh khi chi nhánh chưa đủ năng lực đánh giá rủi ro…
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng đã kiến nghị với Bộ Tài chính về việc xử lý bảo hiểm thân tàu sau 12 năm liền thua lỗ, bằng cách yêu cầu DN bảo hiểm phải đăng ký lại quy tắc điều khoản biểu phí bảo hiểm thân tàu, nhằm đảm bảo an toàn tài chính, tránh thua lỗ kéo dài và đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường./.