Dự thảo quy chế quản lý đại lý bảo hiểm nhân thọ và sử dụng thông tin của hệ thống cơ sở dữ liệu đại lý hợp nhất (AVICAD) đang được Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam lấy ý kiến rộng rãi.
Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu của toàn bộ hệ thống đại lý bảo hiểm nhân thọ phục vụ cho công tác tuyển dụng, quản lý và xử lý các khiếu nại liên quan tới đại lý bảo hiểm nhân thọ, góp phần xây dựng hệ thống đại lý chuyên nghiệp.
Không tuyển dụng “đại lý đen”
Để tránh tình trạng một đại lý làm việc cho 2 hoặc 3 DN bảo hiểm cùng lúc, hay đại lý bị kỷ luật ở DN bảo hiểm này lại được tuyển làm đại lý của một DN bảo hiểm khác..., Dự thảo quy chế quản lý đại lý bảo hiểm nhân thọ và sử dụng thông tin của hệ thống AVICAD nêu rõ, các thành viên (DN bảo hiểm là thành viên của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) phải sử dụng AVICAD để rà soát tình trạng hoạt động và tính tuân thủ của các ứng viên đại lý bảo hiểm trước khi thực hiện việc tuyển dụng, và cam kết sẽ không tuyển dụng các ứng viên đang hoạt động tại thành viên khác hoặc đang bị đưa vào danh sách đại lý đen.
Hệ thống dữ liệu AVICAD sẽ cung cấp tất cả các thông tin về các đại lý bảo hiểm. Ảnh: T.L
Hệ thống dữ liệu AVICAD sẽ cung cấp tất cả các thông tin về các đại lý bảo hiểm đang hoạt động, đại lý đã nghỉ việc và đại lý bị xử lý kỷ luật do vi phạm pháp luật hoặc vi phạm quy tắc hành nghề (đại lý đen). Từ đó, các thành viên rà soát và tuyển dụng các đại lý đạt tiêu chuẩn, tránh tình trạng tuyển dụng đại lý ồ ạt như hiện nay.
Dự thảo cũng nêu rõ, các thành viên phải cam kết không nhận các cá nhân chưa chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm của các thành viên khác tham dự chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm của mình. Trong trường hợp có phát sinh mâu thuẫn về thông tin đại lý bảo hiểm thì đại lý bảo hiểm phải giải trình và phối hợp với Hiệp hội để điều chỉnh thông tin chính xác.
Tất cả các đại lý bị DN bảo hiểm đưa vào danh sách "đại lý đen" đều không được DN bảo hiểm khác tuyển dụng để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm trong thời hạn 3 năm tính từ ngày bị đưa vào danh sách đen. Thời điểm bị liệt vào danh sách đại lý đen là thời điểm thành viên ra quyết định hoặc thông báo chính thức về việc kỷ luật đại lý.
Đặc biệt, các thành viên có quyền tự quy định quy trình xử lý kỷ luật đại lý và các hành vi vi phạm đến mức bị đưa vào danh sách đen, tuy nhiên các hành vi bị xử lý kỷ luật không được nằm ngoài quy định và các thành viên phải có nghĩa vụ gửi một bản sao các quyết định xử lý kỷ luật đại lý về Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam để làm cơ sở tham chiếu khi giải quyết khiếu nại.
Tạm dừng hoạt động đại lý trong thời gian khiếu nại
Các đại lý bảo hiểm có quyền gửi hồ sơ đến Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam để khiếu nại các quyết định của thành viên liên quan đến việc quản lý, tuyển dụng đại lý bảo hiểm, chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm, và xử lý kỷ luật đại lý bảo hiểm.
Theo đó, Hiệp Hội Bảo hiểm Việt Nam sẽ xem xét và giải quyết các khiếu nại theo quy định. Trong thời gian giải quyết khiếu nại, đại lý bảo hiểm liên quan đến khiếu nại tạm thời dừng thực hiện các hoạt động đại lý bảo hiểm liên quan tới khiếu nại. Nếu sau khi kết quả giải quyết khiếu nại xác định đại lý bảo hiểm có vi phạm, thì thành viên sẽ chính thức chấm dứt hợp đồng với đại lý bảo hiểm.
Hiệp hội có thẩm quyền xem xét giải quyết các khiếu nại nếu các khiếu nại này có đủ cơ sở và chưa được yêu cầu giải quyết bởi bất kỳ cơ quan nào khác. Thời hạn giải quyết các khiếu nại là 15 ngày tính từ ngày Hiệp hội nhận được đầy đủ các tài liệu liên quan. Hiệp hội có quyền gửi kết quả giải quyết khiếu nại đến cơ quan quản lý bảo hiểm để thông báo./.