Trao đổi với phóng viên TBTCO, đại diện BIC cho biết, hợp đồng bảo hiểm với Tàu Sunrise 689 vẫn còn hiệu lực; hợp đồng có giá trị bảo hiểm thân tàu là 125 tỷ đồng, trong các điều khoản, điều kiện hợp đồng giữa BIC và phía chủ tàu có điều khoản bồi thường trong trường hợp bị cướp biển.
Đại diện ban hàng hải bảo hiểm PTI cũng cho biết, Tàu Sunrise 689 tham gia bảo hiểm tại PTI và hiệu lực hợp đồng vẫn còn.
Trao đổi với PV, đại diện ban hàng hải bảo hiểm PTI cho biết, các cơ quan chức năng đã vào cuôc, phía PTI cũng đã cử luật sự và đơn vị giám định độc lập đến hiện trường. Hiện chưa có kết luận về vụ việc này, vì vậy PTI chưa thể thông tin chính thức về công tác bồi thường, sau khi có kết luận từ các cơ quan chức năng, PTI sẽ thông tin cụ thể hơn.
Được biết, Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng (đơn vị chủ quản Tàu Sunrise 689) cũng đã có công văn thông báo với hai đơn vị bảo hiểm là Bảo hiểm PTI (bảo hiểm P&I - bảo hiểm toàn phần cho hàng hóa, con người,...) và Bảo hiểm BIC (bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm hết giá trị thân tàu là 125 tỷ đồng) về vụ việc này. Hai nhà bảo hiểm cũng đã cử đại diện tham gia quá trình điều tra và sẽ sớm hoàn tất hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan để có thể xem xét tiến hành bồi thường bảo hiểm theo quy định.
Như tin đã đưa, trước đó, Tàu Sunrise 689, số hiệu 3WIP9, IMO 9624196, trọng tải 5928,9 tấn với 18 thuyền viên do ông Nguyễn Quyết Thắng làm thuyền trưởng đã hoàn tất thủ tục và rời cảng Singapore vào 17 giờ 40 (giờ Singapore) ngày 2/10 để về Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi tàu rời Singapore, Công ty cổ phần đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, chủ sở hữu của tàu, đã không nhận được điện của tàu gửi báo hàng ngày và mất liên lạc hoàn toàn với tàu.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi Đại sứ quán các nước liên quan tại Hà Nội (Singapore, Malaysia, Brunei, Indonesia), đồng thời cũng đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước trên khẩn trương làm việc với cơ quan chức năng sở tại nhằm xác minh, tìm kiếm thông tin về tàu Sunrise 689 trong thời gian sớm nhất.
Theo thông tin ban đầu, ngày 11/10, Tàu Sunrise 689 đã cập phao số 0 để sửa chữa trước khi về Quảng Trị, tàu bị cướp biển cướp hết dầu. Hai người bị đánh tổn thương, 16 người còn lại bình thường./.