Sự bứt phá của các DN mới tham gia thị trường
Theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, năm 2014, nhóm dẫn đầu thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới đã có sự góp mặt của những DNBH mới tham gia thị trường như: Prévoir, Hanwha Life, PVI Sun Life, Generali Việt Nam... Tên tuổi của các DNBH nhóm dưới này cũng được “ghi dấu” về chất lượng hợp đồng khai thác mới và lọt vào Top những DNBH có phí bảo hiểm bình quân khai thác mới/1hợp đồng tăng cao.
Cụ thể, năm 2014, phí bảo hiểm bình quân hợp đồng khai thác mới trên thị trường ước đạt 6,9 triệu/hợp đồng, tuy nhiên nhiều DNBH nhóm dưới có phí bình quân hợp đồng tăng cao. Điển hình như: Generali Việt Nam, phí bảo hiểm bình quân hợp đồng khai thác mới của DN này trong năm 2014 ước khoảng 30,92 triệu/hợp đồng, Bảo hiểm Phú Hưng (ước khoảng 17,35 triệu/hợp đồng), Bảo hiểm Aviva (ước khoảng 16,34 triệu/hợp đồng), PVI Sun Life (ước khoảng 13,14 triệu/hợp đồng)....
Báo cáo cũng cho thấy, năm 2014, số lượng hợp đồng bảo hiểm khai thác mới (hợp đồng bảo hiểm chính) ước đạt 1.252.157 hợp đồng, tăng 6,26% so với cùng kỳ 2013. Trong đó, số lượng hợp đồng khai thác mới của sản phẩm bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng lớn nhất (ước khoảng 36,2%, so với năm 2013), tiếp theo là sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp (ước khoảng 33,2% so với năm 2013) và bảo hiểm liên kết chung (ước khoảng 29,3% so với năm 2013)....
Theo đó, số lượng DNBH tập trung khai thác sản phẩm bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm hỗn hợp đã tăng nhanh, ngoài các tên tuổi lớn như: Prudential, Manulife thì một số DNBH nhóm dưới như: Hanwha, Cathay, Fubon, Aviva, Generali cũng đã đẩy mạnh triển khai sản phẩm nhóm này.
Đặc biệt, trong năm 2014, có 4 DNBH nhân thọ tăng vốn điều lệ đều là những DNBH nhóm dưới gồm: Hanwha (tăng 931,4 tỷ đồng), Prévoir (tăng 70 tỷ đồng), Generali Việt Nam (tăng 374 tỷ đồng) và Great Eastern (tăng 90 tỷ đồng).
Theo nhận định của các chuyên gia, khả năng “lấn át” thị phần bảo hiểm của các DNBH nhân thọ nhóm dưới đang ngày càng mạnh mẽ và quyết liệt, điều này sẽ tạo ra những thay đổi “thú vị” trên thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian tới và khách hàng sẽ có nhiều cơ hội sở hữu các sản phẩm và chất lượng dịch vụ hoàn hảo hơn.
“Tăng tốc” đầu năm
Sự tăng trưởng cùng với những thành công nhất định mà các DNBH mới tham gia thị trường đạt được năm 2014 đã tiếp thêm động lực cho các DNBH này tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa ra thị trường thêm nhiều sản phẩm mới nhằm nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng thị phần trong năm 2015.
Ngay trong những ngày đầu năm 2015, Hanwha Life Việt Nam đã chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp mới “An khang phúc lộc”.
Ông Back Jong Kook, Tổng Giám Đốc Hanwha Life Việt Nam chia sẻ, điểm nổi bật của sản phẩm này là chỉ trong một hợp đồng bảo hiểm chính, khách hàng được bảo vệ đa tầng với nhiều quyền lợi vượt trội như: khách hàng được bảo vệ đến 3 lần cho bệnh hiểm nghèo với quyền lợi tối đa lên đến 300% số tiền bảo hiểm; quyền lợi bảo hiểm thương tật do tai nạn tối đa lên đến 300% số tiền bảo hiểm...
“Sau sản phẩm An khang toàn gia – một trong những sản phẩm thành công và được sự phản hồi tích cực trên thị trường bảo hiểm 2014, An khang phúc lộc tiếp tục đánh dấu sự nỗ lực của chúng tôi trong việc nghiên cứu, nâng cấp các dòng sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp và kỳ vọng sớm gia tăng thị phần với dòng sản phẩm ưu việt này”, ông Back Jong Kook nhấn mạnh.
Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng Giám đốc Generali khu vực châu Á Sergio Di Caro đã đánh giá cao những thành quả mà Generali Việt Nam đạt được trong năm 2014 với doanh thu phí bảo hiểm tăng gần 300% so với cùng kỳ. Mức phí bình quân trên mỗi hợp đồng cao hơn mức bình quân trên thị trường, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tăng trưởng mạnh của Generali tại châu Á.
“Tập đoàn Generali đang chú trọng phát triển các thị trường nơi tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng mạnh như các nước tại châu Á và Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược của chúng tôi”, ông Sergio Di Caro chia sẻ.
Lãnh đạo một số DNBH mới tham gia thị trường cũng cho biết, trong quý II/2015, sẽ sớm ra mắt thị trường thêm một số sản phẩm liên kết đầu tư cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ kỳ vọng bứt phá trong năm 2015.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, hiện các DNBH mới chỉ tập trung khai thác một số sản phẩm bảo hiểm truyền thống, những sản phẩm bảo hiểm mới dành cho nhiều đối tượng khách hàng triển khai chưa nhiều, dịch vụ bảo hiểm ở khu vực nông nghiệp và nông thôn chưa được chú trọng... Theo đó, các DNBH mới tham gia thị trường cần đa dạng hóa sản phẩm và thị trường, như vậy mới sớm thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ, nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng thị phần…/.