Theo phương án tăng vốn đã được Đại hội cổ đông năm 2015 thông qua, MB sẽ phát hành cổ phần tăng vốn thêm khoảng 4.406 tỷ đồng, nâng lên mức 16.000 tỷ đồng. Trong đó, chào bán tới 390,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông/đối tác chiến lược trong và ngoài nước. Trước đó, kế hoạch tăng vốn thêm 4.243 tỷ đồng, lên mức 15.500 tỷ đồng đặt ra trong năm 2014 đã không thực hiện được.
Tăng vốn thêm 37%
Tại Đại hội cổ đông năm 2015, ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT đã công bố tờ trình phương án tăng vốn điều lệ từ gần 11.594 tỷ đồng lên 16.000 tỷ đồng, tức tăng thêm gần 4.406 tỷ đồng (tăng 37%).
Phương án tăng vốn thực hiện thông qua phát hành thêm cổ phiếu, mệnh giá 10.000 đồng/CP.
Có 2 đợt phát hành sẽ được thực hiện vào quý 2 và 3/2015. Cụ thể, đợt 1 phát hành thêm 34,78 triệu cổ phiếu, tương ứng 347,8 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông (cổ tức đợt 2 năm 2014).
Đợt 2, ngân hàng chào bán 15,21 triệu cổ phiếu cho cán bộ nhân viên, tương ứng vốn tăng thêm 152,1 tỷ đồng. Đợt phát hành thứ 2 này không nằm trong kế hoạch tăng vốn đã thông qua tại Đại hội cổ đông năm 2014.
Còn đợt 3 sẽ thực hiện trong quý 2-4/2015 với 390,6 triệu cổ phiếu, tương ứng 3.906 tỷ đồng được chào bán cho cổ đông/đối tác chiến lược trong và ngoài nước.
Số lượng cổ phiếu, tiêu chí lựa chọn đối tác, giá bán, phương án phát hành… vẫn giữ nguyên như kế hoạch phát hành cho cổ đông/đối tác chiến lược năm 2014. Riêng về mức giá bán cổ phần, cổ đông trong nước được mua theo giá thỏa thuận có chiết giảm, mức giảm tối đa 25% giá thị trường nhưng không thấp hơn mệnh giá. Còn giá bán thỏa thuận cho cổ đông nước ngoài sẽ không thấp hơn giá trị sổ sách…
Nguồn vốn 4.406 tỷ đồng tăng thêm được MB phân bổ như sau: 1.651 tỷ đồng để đầu tư trụ sở, văn phòng chi nhánh, hệ thống thiết bị; bổ sung vốn kinh doanh 1.556 tỷ đồng; bổ sung 1.199 tỷ đồng vốn góp vào công ty con và góp vốn khác.
Như vậy, MB là ngân hàng thứ 4 sẽ triển khai việc tăng vốn điều lệ ngay trong năm 2015, sau BIDV, Vietinbank, VIB… Nhưng, lãnh đạo MB xác định rõ sẽ thu hút thêm cổ đông/đối tác chiến lược để tăng năng lực tài chính, hỗ trợ hoạt động an toàn và hiệu quả hơn… thay vì chọn hướng sáp nhập.
Chia sẻ về sự thận trọng khi thu hút cổ đông chiến lược, Chủ tịch HĐQT Lê Hữu Đức cho hay, bên cạnh yêu cầu năng lực tài chính, MB cũng phải tuân thủ các tiêu chí an toàn hoạt động, tăng cường mạng lưới, đem lại giá trị gia tăng cho cổ đông... Định hướng thu hút cổ đông trong nước, ngân hàng cũng sẽ ưu tiên tăng vốn từ các công ty trong ngành quân đội.
Về thông tin Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) muốn mua 10% cổ phần của MB, ông Đức xác nhận SCIC đã sang làm việc với ngân hàng về việc mua cổ phần. Nhưng, “quan điểm của HĐQT là SCIC hay các nhà đầu tư, đối tác khác mong muốn trở thành cổ đông chiến lược thì phải đáp ứng các tiêu chí lựa chọn cổ đông chiến lược mà MB đưa ra và đảm bảo quyền lợi cổ đông”, ông Đức nhấn mạnh.
Để dành “room” cho nhà đầu tư xứng tầm
Với mức vốn điều lệ mới là 16.000 tỷ đồng, MB đã đặt ra kế hoạch kinh doanh năm 2015 ở mức phù hợp. Cụ thể, Ngân hàng MB (không bao gồm các công ty khác) sẽ tăng tổng tài sản và huy động vốn khoảng 8%, lần lượt là 214.000 tỷ đồng, 181.000 tỷ đồng; dư nợ tín dụng tăng 15% so với năm 2014 và đạt 115.000 tỷ đồng…
Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 3.150 tỷ đồng, tăng so với mức 3.003 tỷ đồng của năm 2014.
Các chỉ số hiệu suất sinh lời ROE đạt xấp xỉ 15% và ROA đạt 1,3%, cao hơn kế quả thực hiện của năm 2014. Cổ tức giữ mức 10% như năm 2014 và chia bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt. Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) đảm bảo tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước (năm 2014 CAR đạt 10,07%).
Tại đại hội, một số cổ đông chất vấn Hội đồng quản trị vì sao chưa nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài, để thu hút thêm nguồn lực tài chính? Vì hiện khối ngoại rất quan tâm và ngóng MB nới rộng tỷ lệ sở hữu cho họ từ lâu.
Ông Lưu Trung Thái cho hay, với giá cổ phiếu và tình hình hiện nay, khối ngoại có thể mua tối đa 30% cổ phần của ngân hàng. Trong 2 năm qua, HĐQT đã trình cổ đông cho phép MB tìm kiếm đối tác ngoại có thể đầu tư mua tới 15-20% cổ phần. Do đó, “chúng tôi thấy cần dành “room” nhất định để tìm đối tác phù hợp, có đủ năng lực. Nếu mở “room” ngay thì sẽ hết giới hạn cho họ”, ông Thái giải thích.
Còn Tổng giám đốc MB Lê Công cũng nhấn mạnh, việc nới “room” sở hữu cổ phần cho khối ngoại là rất áp lực trong xu thế và yêu cầu thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, ngân hàng MB sẽ có lộ trình mở “room” để đảm bảo sự an toàn, tránh làm tổn hại những lợi ích trước mắt và lâu dài của MB.
Về định hướng sáp nhập, ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT cho biết, các năm qua, ngân hàng MB đã tiến hành nghiên cứu 2 ngân hàng khác để có phương án sáp nhập. “Sau khi đánh giá, MB thấy cần nghiên cứu kỹ những ảnh hưởng tới hoạt động, chất lượng của MB sau sáp nhập nên quyết định không chọn hướng sáp nhập. Mặt khác, MB lại có những điều kiện để huy động vốn khác ngoài sáp nhập mà hiệu quả đem lại tốt hơn”, ông Thái nói.
Về những băn khoăn của việc phát hành cho cổ đông/đối tác chiến lược, ông Thái cũng khẳng định 2 đợt phát hành tăng vốn (trả cổ tức, bán cho cán bộ nhân viên) chắc chắn sẽ thành công. Còn đợt bán cho cổ đông chiến lược, trong phương án hợp tác, MB có đánh giá cụ thể những lợi ích mà cổ đông chiến lược đem lại rất lớn, khó có thể đong đếm cụ thể, nên việc giảm giá 25% là phần có thể chiết khấu được./.