Ngoài các tên tuổi quen thuộc dẫn đầu thị trường về doanh thu khai thác mới, thị trường còn ghi nhận sự góp mặt của những doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) mới tham gia thị trường. Điển hình như Generali Việt Nam, doanh nghiệp này đã vươn lên vị trí thứ 7/17 DNBH về thị phần doanh thu khai thác mới.
Nỗ lực vươn lên của doanh nghiệp nhóm dưới
Theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, 6 tháng đầu năm, vị trí dẫn đầu thị phần doanh thu khai thác mới vẫn thuộc về Prudential (20,77%), vị trí thứ 2 là Bảo Việt Nhân thọ (20,37%), tiếp đến là Manulife (12,81%), AIA (11%); Dai-ichi (9,73%). Thị trường ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục của PVI Sunlife (7,71%) ở vị trí thứ 6, Generali Việt Nam (4,76%) xếp ở vị trí thứ 7...
Theo đó, tổng doanh thu phí khai thác mới 6 tháng đầu năm ước đạt 5.392,76 tỷ đồng, tăng 53,32% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí của nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng 44,06%, bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 42,91%, bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 2,01%, bảo hiểm hưu trí chiếm tỷ trọng 1,95%... Phí bảo hiểm bình quân hợp đồng khai thác mới tăng tới 45,5% so với cùng kỳ (đạt 8,53 triệu/hợp đồng).
Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường ước đạt 16.273,19 tỷ đồng, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2014; số lượng hợp đồng có hiệu lực (theo hợp đồng chính) ước đạt 5.232.695 hợp đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ.
Đánh giá về thị trường 6 tháng đầu năm, lãnh đạo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, sự tăng tốc ngoạn mục của các DNBH mới thâm nhập thị trường Việt Nam đã góp phần giúp thị trường có được mức tăng kỷ lục về doanh thu khai thác mới.
Điển hình như Generali Việt Nam, doanh nghiệp thuộc Tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới đến từ Ý đã có bước tăng trưởng rất ấn tượng thời gian gần đây. 6 tháng đầu năm 2015, Generali Việt Nam tiếp tục có bước phát triển nhanh chóng và vững chắc với doanh thu phí bảo hiểm tăng gần 215% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến nay, Generali Việt Nam đã có các Văn phòng tư vấn bảo hiểm và trung tâm dịch vụ khách hàng tại các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Cần Thơ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh và Hải Phòng. Trong thời gian tới, Generali Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại các thị trường tiềm năng khác.
“Trong thời gian qua chúng tôi đã không ngừng mở rộng mạng lưới, ra mắt nhiều sản phẩm mới cũng như đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng nhằm tạo nên một nền tảng chiến lược để Generali Việt Nam cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng vượt trội đến khách hàng. Điều này thể hiện tham vọng mạnh mẽ của Tập đoàn Generali tại châu Á nói chung và Generali Việt Nam nói riêng”, ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc Generali Việt Nam chia sẻ.
Được biết, năm 2014, Generali Việt Nam đã có những bước chuyển biến rõ rệt với doanh thu phí bảo hiểm tăng gần 300% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, chất lượng tư vấn sản phẩm bảo hiểm cũng được giữ vững với mức phí bình quân trên mỗi hợp đồng đạt trên 17,2 triệu đồng (mức bình quân trên thị trường là khoảng 7 triệu đồng/hợp đồng).
Tiếp tục bứt phá
Những thành công nhất định mà các DNBH mới tham gia thị trường đạt được trong 6 tháng đầu năm đã tiếp thêm động lực để các DNBH này tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa ra thị trường thêm nhiều sản phẩm mới nhằm nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng thị phần trong thời gian tới.
Nỗ lực bứt phá trong những tháng cuối năm, mới đây, Generali Việt Nam vừa ký kết hợp tác với Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK). Theo đó, Generali Việt Nam sẽ cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp và bảo hiểm liên kết chung với nhiều ưu điểm vượt trội đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho khách hàng của BAC A BANK.
Theo ông Chung Bá Phương việc ký kết thỏa thuận giữa Generali Việt Nam và BAC A BANK, một trong những ngân hàng thương mại đang phát triển mạnh tại Việt Nam, sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc có lợi cho hai bên, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc kết hợp hiệu quả các giải pháp bảo hiểm, tài chính toàn diện với mạng lưới phân phối rộng khắp và dịch vụ chất lượng cao của ngân hàng.
Không chỉ mở rộng mạng lưới, Generali Việt Nam còn đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung. Các chuyên gia đánh giá đây là hướng đi đúng đắn trong bối cảnh lãi suất huy động ngày càng giảm, chứng khoán và bất động sản chưa thực sự hấp dẫn và còn nhiều rủi ro…, trong khi khả năng tích lũy tài sản của người dân đang tăng cao. Đặc biệt, đây cũng là nghiệp vụ có tỷ trọng doanh thu cao (chiếm 44,06% trong 6 tháng đầu năm). Điều này cho thấy tiềm năng hết sức to lớn để các sản phẩm liên kết chung đóng góp vào tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.
Mới đây, Generali Việt Nam đã đưa ra thị trường sản phẩm Bảo gia an thịnh – sản phẩm thuộc dòng liên kết đầu tư với nhiều quyền lợi hấp dẫn đang thu hút số lượng lớn người tham gia. Các chuyên gia cho rằng, Generali Việt Nam đã chọn đúng thời điểm hội tụ đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để giới thiệu sản phẩm Bảo gia an thịnh, giải pháp bảo hiểm nhân thọ đồng thời bảo vệ và gia tăng giá trị tài sản cho khách hàng.
Lãnh đạo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn rất tiềm năng và là “miếng bánh ngon” cho những DNBH hiểu thị trường. Việc DNBH nào có thể bứt phá phụ thuộc rất lớn vào những bước đi chiến lược của chính DNBH đó.
Để tạo điều kiện cho DNBH, cơ quan quản lý về bảo hiểm cũng cho biết, sẽ sớm hoàn thiện quy định về quỹ hưu trí tự nguyện; tháo gỡ khó khăn về thuế; ban hành Thông tư thay thế Quyết định số 96/2007/QĐ-BTC về triển khai bảo hiểm liên kết chung... Phấn đấu đạt tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường năm 2015 là 34.882 tỷ đồng, tăng 22,7% so với năm 2014./.