Bảo hiểm dễ hiểu, dễ mua, dễ dùng
Thị trường bảo hiểm vừa chứng kiến một bước đột phá của Công ty Bảo hiểm FWD khi doanh nghiệp này công bố dự án đặc biệt “FWD Bảo hiểm dễ hiểu”. Dự án này giúp FWD bứt phá ra khỏi những lối mòn đã tồn tại trong ngành bảo hiểm hàng chục năm qua, để thiết lập nên những tiêu chuẩn mới về bảo hiểm, qua đó giúp khách hàng biết rõ các quyền lợi của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.
Với dự án “FWD Bảo hiểm dễ hiểu”, FWD đã mang đến 4 cải tiến mạnh mẽ trong các văn bản và tài liệu liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, cụ thể như: hình thức sinh động, cấu trúc rõ ràng, nội dung đơn giản và ngôn ngữ thân thiện. Đại diện FWD chia sẻ, để làm được điều này, FWD đã nghiên cứu và rà soát lại toàn bộ các nội dung, chỉnh sửa, cải tiến và sắp xếp lại để phù hợp với thói quen và xu hướng đọc thông tin của số đông khách hàng, giúp khách hàng hứng thú trong việc đọc thông tin, tăng tốc độ đọc, dễ hiểu và dễ nắm rõ quyền lợi của mình.
Mới đây, đầu tháng 11/2020, Hanwha Life Việt Nam cũng công bố hoàn thiện hệ sinh thái số thông qua việc tự động hóa các quy trình nghiệp vụ bảo hiểm, đầu tư sâu rộng cho chất lượng dịch vụ nhằm nâng cao trải nghiệm và phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Theo đó, hệ sinh thái số đã được hoàn thiện với việc tự động hóa các nghiệp vụ bảo hiểm như quản lý khách hàng tiềm năng và nộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm trực tuyến (E-submission), giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến (JetClaim), cổng thông tin khách hàng trực tuyến (Customer portal), số hóa các kênh thanh toán… Hiện, quy trình yêu cầu bảo hiểm tại Hanwha Life Việt Nam đã được tự động hóa với hệ thống E-submission, giúp quản trị dữ liệu khách hàng hiệu quả, cho phép đánh giá tiềm năng và cá nhân hóa dịch vụ theo từng nhu cầu khách hàng. Đồng thời giúp rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ thông qua tính năng lập minh họa, kiểm tra thông tin, đóng phí và nộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm trực tuyến…
Đặc biệt, Hanwha Life Việt Nam là công ty đầu tiên trên thị trường bảo hiểm nhân thọ đã thành lập bộ phận phân tích dữ liệu lớn (Big Data) chuyên phân tích, nghiên cứu và phát triển dữ liệu, phục vụ cho hoạt động kinh doanh và phục vụ khách hàng của Hanwha Life Việt Nam.
Đại diện Generali Việt Nam cũng cho biết, công ty đã đầu tư xây dựng hệ sinh thái công nghệ mới với một loạt ứng dụng như giải quyết bồi thường bảo hiểm nhanh chóng thông qua ứng dụng GenClaims, phát hành hợp đồng tự động qua Genova, thu phí tiền mặt an toàn qua GenPay, cổng thông tin và dịch vụ công nghệ số GenVita và đặc biệt là GENPS - kênh ghi nhận ý kiến đánh giá của tất cả khách hàng mọi lúc, mọi nơi, giúp công ty cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Một tên tuổi khác là Manulife Việt Nam thời gian qua công ty liên tục đưa ra những cải tiến số hóa hướng đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng như ePos (giải pháp số hóa tư vấn theo nhu cầu của khách hàng), eClaims (giải pháp số hóa giải quyết quyền lợi bảo hiểm), khách hàng có thể chủ động trong việc nộp yêu cầu bồi thường trực tuyến mọi lúc mọi nơi, trong vòng 1 phút...
Mục tiêu mang lại sự hài lòng cho khách hàng
Một số công ty bảo hiểm khác cũng đang đầu tư số hóa công nghệ khá bài bản, dài hơi với lộ trình rõ ràng nhằm hướng đến lợi ích cho khách hàng và mục tiêu vì sự hài lòng của khách hàng; đồng thời giúp công ty nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm thiểu rủi ro mang đến những cơ hội nâng cao giá trị gia tăng.
Đại diện Manulife Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đã nỗ lực và có được một kết quả kinh doanh tích cực để củng cố nền tảng vững chắc từ đó giúp phát triển mạnh cốt lõi và các sáng kiến số hóa, giúp phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, đồng thời cũng giúp Manulife bứt phá trong chặng đường phát triển của doanh nghiệp”.
Đại diện Generali Việt Nam lại cho rằng: “Đơn giản, hiệu quả, lấy khách hàng làm trọng tâm luôn là tiêu chí hoạt động của Generali. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực nâng cao trải nghiệm cho khách hàng của mình”.
Theo đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm, bán sản phẩm bảo hiểm là bán niềm tin cho khách hàng, vì vậy đầu tư mạnh cho công nghệ số là bài toán tối ưu nhất thời điểm này để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ sau bán hàng tốt nhất cũng như thay đổi cảm nhận của khách hàng về bảo hiểm.
Thành công của các doanh nghiệp bảo hiểm phụ thuộc vào trải nghiệm khách hàng
Các chuyên gia trong ngành bảo hiểm khẳng định sự thành công của các doanh nghiệp bảo hiểm phụ thuộc rất nhiều vào trải nghiệm khách hàng. Chính vì thế, ngoài việc quản lý kinh doanh, quản trị rủi ro hiệu quả…, các doanh nghiệp bảo hiểm cần đầu tư mạnh mẽ nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng, xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, mang lại những giá trị giá tăng vượt trội, giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
|