Điểm lại những vụ tai nạn ở 2 công trình đường sắt đô thị Thủ đô
 |
Giàn giáo đổ sập tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đè vào chiếc taxi. Ảnh: TL
|
Chắc nhiều người dân còn chưa quên 2 vụ tai nạn xảy ra tại công trình Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, gây thiệt hại về người và của. Vụ đầu tiên xảy ra vào khoảng 9h30 sáng 6/11/2014, tại đường Nguyễn Trãi (đối diện Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam), một chiếc máy cẩu đang cẩu một thanh thép lớn thì bất ngờ bị đứt cáp và rơi xuống đường, khiến một người chết tại chỗ, nhiều người khác bị thương phải đi cấp cứu. Lúc này, đang có rất nhiều phương tiện giao thông đi qua.
Vụ việc thứ hai xảy ra rất gần sau đó, chỉ hơn 1 tháng rưỡi, sau một thời gian công trình này bị buộc ngừng thi công để chấn chỉnh. Vào khoảng 4h sáng ngày 28/12/2014, một đoạn đà giáo dài khoảng 10 mét trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị sập khi công nhân đang chuẩn bị đổ bê tông trụ mũ H7. Đoạn công trình bị sập gần bến xe Hà Đông, thuộc khu vực nhà ga của công trình đường sắt đô thị. Khối lượng lớn bê tông, sắt thép trên độ cao khoảng 6 mét đổ sập xuống tuyến đường Trần Phú.
Ngay sau khi, sự cố xảy ra, đơn vị chức năng đã huy động khoảng 50 công nhân tới hiện trường để tháo dỡ đống sắt thép, vật liệu. Thời điểm xảy ra sự cố, chiếc taxi của một hãng xe ở Hà Đông đi qua khu vực này. Xe taxi đã dừng đột ngột khi một số thanh thép lớn rơi xuống lòng đường. Công nhân cùng người dân đã chạy lại, giúp tài xế và hàng khách trong xe thoát ra ngoài an toàn trước khi cả khối thép lớn phía trên sập xuống.
Và thêm 1 sự cố gây hoang mang
 |
Thanh sắt lớn dài hơn 10 m từ công trường đường sắt trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội bất ngờ rơi xuống đường Ảnh nguồn dantri.com.vn
|
Theo các nguồn tin, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 10/5/2015, thanh sắt lớn dài hơn 10 m từ công trường đường sắt trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội (gần số nhà 256, đường Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đã bất ngờ rơi xuống đường, cắt ngang mặt 2 người đang đi xe máy.
Vào thời điểm trên, nhóm công nhân điều khiển cần cẩu cẩu đưa thanh sắt dài gần 15 m, dày khoảng 10 cm về phía trụ nhà ga thì bất ngờ thanh sắt bị tuột dây cáp rơi xuống đường, cắt ngang mặt 2 người đi xe máy trên đường, suýt nữa nguy hiểm đến tính mạng. Thời điểm xảy ra sự việc vẫn trong giờ cao điểm về giao thông, có nhiều người dân lưu thông qua lại tuyến đường. Thanh sắt rơi xuống làm rách một miếng tôn lớn chắn ở công trường. Sự việc trên đã khiến tuyến đường bị ùn tắc cục bộ.
Liên quan đến vụ đơn vị thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội làm rơi thanh sắt to xuống đường, sáng 11/5/2015, ông Lê Huy Hoàng - Phó Trưởng Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu cầu nhà thầu dừng mọi hoạt động để kiểm tra lại chất lượng vật liệu, thiết bị, công tác cảnh giới trước khi cho nhà thầu triển khai tiếp.
Ngay ngáy lo tai nạn
Phỏng vấn những người hàng ngày tham gia giao thông trên những tuyến đường đang thực hiện các dự án xây dựng đường sắt nói trên, câu trả lời mà phóng viên nhận được khá giống nhau: Lo tai nạn nhưng vẫn phải chấp nhận ngày ngày đi dưới “lưỡi hái tử thần”.
Có người còn nói: “Mỗi sáng, mỗi chiều đi qua con đường này, không rõ số phận mình sẽ ra sao? Chết do sắt rơi vào người hay chết do bị đổ bê tông, chưa rõ!?”.
Có một số ít người thì chọn giải pháp đi đường vòng, đành tìm một con đường khác dù xa hơn vài cây số để đến cơ quan. Nhưng 2 tuyến đường trên lại là đường huyết mạch, cửa ngõ của Hà Nội (chính vì lượng người lưu thông quá đông, thành phố mới thực hiện 2 dự án trên để phân luồng, giảm tải), nên lượng người ngày ngày đi dưới công trình đang thi công vẫn cực kỳ lớn. Và nếu tiếp tục có những sơ suất xảy ra ở công trình mà sự rào chắn rất sơ sài này thì người ta không thể tưởng tượng được hậu quả sẽ thế nào.
Thông tin về 2 dự án đường sắt
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài khoảng 12,5 km (8,5 km đi trên cao, 4 km đi ngầm) với 12 nhà ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm đi qua các quận Bắc Từ Liêm - Nam Từ Liêm - Cầu Giấy - Ba Đình - Đống Đa - Hoàn Kiếm). Dự án có tổng đầu tư gần 1.180 triệu Euro tương đương 33.000 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành tháng 11/2018.
Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư 8.770 tỷ đồng (tương đương gần 553 triệu USD). Tổng chiều dài của dự án là 13,08 km, đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông của TP Hà Nội. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý Dự án Đường sắt làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2015.
|