Có sự móc nối để trộm hành lý tại sân bay
Báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm và “mổ xẻ” các vấn về mà dư luận đang bức xúc như: Tình trạng mất cắp tài sản hành lý ký gửi, buôn lậu… có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây tại các cảng hàng không, chiều (18/6), Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, năm 2013 ghi nhận 205 khiếu nại mất cắp hành lý ký gửi khi đi máy bay, trong đó sân bay Nội Bài có 56 vụ, Tân Sơn Nhất có 149 vụ. Số khiếu nại liên quan đến chuyến bay quốc tế là 141 vụ.
Năm 2014, tăng lên là 301 vụ, trong đó Nội Bài là 144 vụ, Tân Sơn Nhất là 157, khiếu nại quốc tế là 178 vụ. Còn 6 tháng đầu năm 2015 đã có 168 vụ, số vụ liên quan đến chuyến bay quốc tế là 111 vụ. Trong khi đó, số vụ việc mất cắp trong ngành phát hiện còn khiêm tốn, hầu như chỉ trông chờ vào lực lượng an ninh.
Ông Lại Xuân Thanh cho rằng, số vụ việc mất cắp hành lý quốc tế cao, nhưng chưa phân định rõ trách nhiệm từ đầu Việt Nam nên việc chống mất cắp chưa có hiệu quả.
Cũng tại cuộc họp khi đề cập đến việc, có hay không sự móc nối giữa nhân viên soi chiếu với nhân viên bốc xếp? Lãnh đạo Cục Hàng không đã loại bỏ nghi vấn này và cho rằng không có sự móc nối.
Tuy nhiên theo Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp, (Bộ Công an) thì có dấu hiệu tiếp tay, móc nối trong nội bộ nhân viên, từ nhân viên soi chiếu đến bốc xếp, dọn vệ sinh máy bay, vì nhiều hành lý ký gửi bị rạch rất… đúng chỗ đồ có giá trị. Tình hình mất cắp ngày càng nhức nhối trong thời gian gần đây, thậm chí, một số chuyến chuyên cơ chở lãnh đạo Đảng, Nhà nước mà hành lý thành viên của đoàn cũng bị rạch, lấy cắp đồ trong hành lý. Lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một số nhân viên phục vụ mặt đất móc trộm đồ trong hành lý ký gửi của hành khách.
Mất cắp không giảm: Giám đốc cảng vụ sẽ bị xử lý
Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, vấn đề trên càng trở nên nhức nhối là do nhiều năm qua chưa truy được nguyên nhân tận gốc cũng như chưa xử lý được dứt điểm nên chưa có tính chất răn đe. Ngoài ra, việc tuyển dụng lao động của một số đơn vị phục vụ ở sân bay còn dễ dãi, chưa sát sao. Chế độ tiền lương cho nhân viên còn thấp, trung bình từ 3-4 triệu đồng/tháng…
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, để xảy ra hiện tượng trộm cắp tài sản, hành lý kỷ gửi của hành khách là hiện tượng đáng buồn và đáng báo động không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không, ngành GTVT mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước.
"Không thể để tình trạng này kéo dài. Trách nhiệm đầu tiên là của lãnh đạo các đơn vị ngành hàng không", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng, mặc dù, Cục Hàng không đã đưa ra các giải pháp và tích cực, quyết liệt để xử lý tình trạng này nhưng chưa đạt hiệu quả. Tình hình mất trộm tài sản của hành khách vẫn gia tăng.
Bộ trưởng yêu cầu Cục hàng không Việt Nam cần khẩn trương rà soát lại toàn bộ đội ngũ nhân viên, công tác tuyển dụng lao động, nhân thân và vấn đề lương thưởng của người lao động cũng như cần tăng cường các biện pháp an ninh, bảo vệ nội bộ nếu phát hiện có vấn đề sẽ chấm dứt ngay hợp đồng lao động.
“Cần quy trách nhiệm của người đứng đầu từ đội trưởng đến cảng vụ và Cục Hàng không. Từ nay đến cuối năm mà thực trạng đáng buồn này không giảm thì sẽ xử lý trách nhiệm giám đốc cảng vụ”, người đứng đầu ngành GTVT kiên quyết./.