Thông in từ Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, với việc đưa vào khai thác 415km đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, đoạn tuyến JICA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, và sắp tới đây là đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (cuối tháng 6/2018), dài 74km và đoạn tuyến phía Tây Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (cuối tháng 9/2018), dài 25km, VEC đã vươn lên vị trí là doanh nghiệp nòng cốt, số 1 trong đầu tư phát triển, quản lý khai thác các tuyến đường bộ cao tốc quốc gia.
Các tuyến đường cao tốc VEC đưa vào khai thác đã góp phần vực dậy, làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội các địa phương, thu hẹp khoảng cách vùng miền cũng như cải thiện đáng kể cuộc sống người dân. Bên cạnh những lợi ích về mặt kinh tế như tăng nguồn thu cho các địa phương từ phát triển du lịch dọc tuyến, dịch vụ, thu hút đầu tư, tiết giảm chi phí xã hội, tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt trong chuỗi cung ứng logistics toàn cầu…, các tuyến cao tốc được mở ra còn góp phần giảm tải lưu lượng cũng như giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ lân cận đường cao tốc; tăng tốc việc hình thành mạng lưới giao thông kết nối các đường địa phương với đường cao tốc.
Quý I năm 2018, VEC phục vụ an toàn 10,2 triệu lượt phương tiện (không tính 176.000 lượt phương tiện miễn phí), tăng khoảng 8% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tiếp tục duy trì là tuyến có mật độ phương tiện đông nhất với trên 3,9 triệu lượt phương tiện so với 3,3 triệu lượt cùng kỳ năm ngoái; tiếp đến là tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đón 3,5 triệu lượt, so cùng kỳ 2017 giảm 8,5%. Đáng mừng là 3 tháng qua đã có 48.400 lượt phương tiện sử dụng dịch vụ thu giá điện tử tự động không dừng trên tuyến Long Thành – Dầu Giây, góp phần tìm ra “lời giải” hay cho “bài toán” ùn ứ giao thông tại các trạm thu giá.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mở ra được ví như “cây cầu” khổng lồ chạy dọc xứ Quảng, với hệ thống đường bộ trục ngang sẽ nối liên thông đến cảng biển, sân bay, khu công nghiệp, khu kinh tế... Cũng trong quý I năm nay, đã có 0,19 triệu lượt phương tiện chọn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm lộ trình di chuyển, với lưu lượng bình quân tăng trên 50% so với mức trung bình của năm ngoái.
Song song với tăng cường bảo đảm ATGT, VEC tiếp tục duy trì thường xuyên công tác kiểm soát tải trọng phương tiện để bảo vệ sự bền vững của kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư dự án. Tính từ đầu năm đến hết tháng 3/2018, đã có 661.500 lượt phương tiện được kiểm tra tải trọng, tăng 3% so cùng kỳ. Qua đó, VEC buộc gần 10.500 phương tiện phải ra khỏi đường cao tốc do vượt quá tải trọng cho phép. Với chiều dài kỷ lục, cao tốc Nội Bài – Lào Cai cũng là tuyến từ chối nhiều nhất số phương tiện vi phạm tải trọng – với 8.500 phương tiện, nhiều hơn 44% so với 3 tháng đầu năm ngoái.
Ngoài ra, trong quý I/2017, VEC cũng từ chối phục vụ 54 phương tiện do vi phạm các quy định dừng đỗ, đón trả khách, sang tải hàng trên đường cao tốc, đi ngược chiều, vượt trạm.