Thị trường chững lại
Năm 2013 là năm thứ hai liên tiếp GDP của Việt Nam tăng trưởng thấp nhất trong vòng 13 năm qua. Kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ gặp nhiều khó khăn do tăng trưởng kinh tế thấp, thắt chặt đầu tư công, đầu tư xã hội giảm, doanh nghiệp kinh doanh khó khăn, nợ phí bảo hiểm cao, trục lợi bảo hiểm gia tăng.
Năm 2013 cũng là năm có nhiều sự kiện bảo hiểm xảy ra gây tổn thất lớn, như: tổn thất trong bảo hiểm nông nghiệp, các cơn bão số 10, số 11, các vụ cháy nổ,...
Do vậy, tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm dự kiến chỉ đạt 7% - 8%, là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Các nghiệp vụ bảo hiểm tàu, cháy nổ và hàng không, mức tăng trưởng giảm so với cùng kỳ 2012.
|
Lễ ký kết triển khai kế hoạch hợp tác giữa Bảo Việt và Sumitomo (Nhật Bản). |
Do khó khăn từ khu vực doanh nghiệp, một số công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang tập trung chuyển hướng khai thác phân khúc bán lẻ và đã đạt được một số kết quả khả quan. Một số nghiệp vụ như bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người, bảo hiểm xe cơ giới tăng trưởng cao, dự kiến lần lượt đạt mức tăng trưởng 27% và 10% so với cùng kỳ 2012.
Đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ, trong bối cảnh khó khăn, người dân tăng cường thắt chặt chi tiêu và xu hướng gia tăng tiết kiệm.… là những yếu tố giúp tăng sức cầu sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Tổng doanh thu phí dự kiến tăng trưởng 15 - 17%.
Những kết quả khả quan
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng với ý thức trách nhiệm, tinh thần làm việc hết mình và sự đoàn kết gắn bó, Bảo Việt đã đạt được kết quả kinh doanh khả quan, về cơ bản hoàn thành kế hoạch năm 2013 do Đại hội đồng cổ đông đề ra.
Kết thúc năm 2013, dự kiến mức tăng trưởng tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của Bảo Việt đạt khoảng 15% và mức tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm gốc của Bảo Việt trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 7%. Một số kênh phân phối mới cũng thu được kết quả khả quan, ví dụ như Bảo hiểm Bảo Việt đạt 180 tỷ đồng doanh số trong lĩnh vực bảo hiểm bancasurance, tăng trưởng 28,5% so với năm 2012.
Có thể nói năm 2013, Bảo Việt trải qua nhiều thách thức nhưng vẫn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như được bình chọn trong Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng, Top 10 Doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt tiêu biểu về trách nhiệm xã hội; Thương hiệu đầu ngành Sao Vàng đất Việt; Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam (Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn); Doanh nghiệp nhà nước duy nhất công bố đầy đủ các nội dung thuộc phạm vi khảo sát về tính minh bạch của khu vực doanh nghiệp nhà nước do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố; Báo cáo Thường niên 2012 và Báo cáo phát triển bền vững 2012 đã vinh dự đạt được nhiều giải cao trong nước và quốc tế...
Động lực của thị trường năm 2014
Năm 2014, dự báo kinh tế sẽ vẫn còn khó khăn, tăng trưởng kinh tế dự báo ở mức 5,4 - 5,6%. Với mức đó, thị trường bảo hiểm có thể vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng như năm 2013. Tăng trưởng doanh thu trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ dự kiến đạt 7 - 8% và bảo hiểm nhân thọ dự kiến 14 - 15%.
Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp sẽ tập trung hơn vào đa dạng hóa kênh phân phối, tăng cường triển khai bảo hiểm cho lĩnh vực dân cư.
Ngoài ra, xu hướng lạm phát ổn định, lộ trình mở cửa theo cam kết WTO, tiến trình thoái vốn tại các doanh nghiệp bảo hiểm của các tổng công ty/ tập đoàn kinh tế nhà nước, tái cơ cấu thị trường bảo hiểm kỳ vọng được quan tâm triển khai quyết liệt hơn trong năm 2014 sẽ góp phần giúp thị trường bảo hiểm phát triển ổn định và bền vững hơn.
“Năm 2014, Tập đoàn Bảo Việt sẽ tập trung triển khai các hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Bảo Việt (15/01/1965 -15/01/2015) với thông điệp “Vì những niềm tin của bạn”...
“Với những nền tảng vững chắc đã xây dựng được qua gần nửa thế kỷ phát triển, Tập đoàn Bảo Việt sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển đã đặt ra tới năm 2015, trong đó, tiếp tục thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng tập trung, nhằm tăng cường chuyên môn hóa, nâng cao năng suất lao động, hoàn thiện mô hình quản trị, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới, dịch vụ chất lượng; đa dạng hóa kênh phân phối; tăng cường hợp tác nội bộ, bán chéo sản phẩm để thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững và phát triển thị phần nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà đầu tư.”- ông Hoàng Việt Hà cho biết./.
Tính đến nay, Bảo Việt đã đầu tư hơn 80 tỷ đồng cho các hoạt động xóa đói giảm nghèo, phát triển giáo dục và thế hệ trẻ, và các hoạt động an sinh cho các huyện nghèo theo chương trình 30A của chính phủ tại Quế Phong (Nghệ An) và Pắc Nặm (Bắc Kạn), thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng,...
Có thể kể tới một số hoạt động lớn trong năm 2013 như đầu tư hơn 13 tỷ đồng cho huyện Pác Nặm (Bắc Kạn); mang Tết Trung thu đến trẻ em 17 tỉnh thành trên cả nước; hỗ trợ kịp thời đồng bào chịu ảnh hưởng bão lũ tại miền Trung; liên tục tổ chức các chuyến từ thiện tới các tỉnh vùng cao, hiến máu tình nguyện,…
|