Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.
* Năm 2013 được xem là năm khó khăn chung của nền kinh tế, tuy nhiên ngành GTVT lại dường như vẫn có bước tiến đáng ghi nhận bằng việc đưa hàng loạt công trình giao thông lớn vào sử dụng. Theo ông đâu là những kết quả nổi bật nhất mà ngành đã đạt được trong năm qua?
- Có thể nói nhờ những nỗ lực vượt bậc trong quản lý, chỉ đạo điều hành, nên năm 2013 ngành GTVT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ. Trước hết, công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch và đề án nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoàn thiện thể chế chính sách... đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay, về chất lượng và tính khả thi. Việc tổ chức triển khai, theo dõi thi hành pháp luật có nhiều tiến bộ, hiệu quả hơn. Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT đã có những chuyển biến rõ rệt, quản lý về vận tải được tăng cường; giá cước vận tải đã được kiểm soát, bảo đảm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân; thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Đặc biệt, công tác xây dựng và phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) được tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, cơ bản khắc phục được việc phân bổ vốn đầu tư dàn trải, quy mô và suất đầu tư chưa hợp lý. Bộ GTVT đã chủ động rà soát, cắt giảm khoảng 20.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư từ các hạng mục đầu tư chưa thực sự cấp bách tại nhiều công trình... Cũng trong năm 2013, ngành GTVT đã huy động ngoài ngân sách được gần 90.000 tỷ đồng: Các dự án BOT mở rộng QL1 là 43.720 tỷ đồng; các dự án BOT mở rộng QL14 đoạn qua Tây Nguyên 5.890 tỷ đồng; các dự án khác khoảng 40.000 tỷ đồng; khởi công được 84 dự án, hoàn thành 65 dự án.
* Ông có thể cho biết một vài điển hình trong các dự án này?
|
|
 |
Năm 2013, ngành GTVT đã huy động ngoài ngân sách được gần 90.000 tỷ đồng: Các dự án BOT mở rộng QL1 là 43.720 tỷ đồng; các dự án BOT mở rộng QL14 đoạn qua Tây Nguyên 5.890 tỷ đồng; các dự án khác khoảng 40.000 tỷ đồng; khởi công được 84 dự án, hoàn thành 65 dự án |
 |
|
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường
|
|
|
- Điển hình như tại Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ngành GTVT đã tập trung ưu tiên đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông trọng yếu, có vai trò giảm ùn tắc giao thông. Kết quả, đã hoàn thành các tuyến đường vành đai, các trục hướng tâm; lắp đặt cầu vượt cho xe có tải trọng nhẹ, đã hoàn thành 7 cầu tại Hà Nội, 5 cầu tại TP. Hồ Chí Minh; hợp lý hoá lộ trình tuyến và đổi mới phương tiện đoàn xe buýt…
Để gìn giữ và khai thác có hiệu quả hệ thống KCHTGT hiện có, Bộ GTVT cũng đã xây dựng và triển khai đề án “Đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ” và các Đề án “Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không”. Năm 2013, Bộ GTVT cũng đã đạt được nhiều cam kết, thỏa thuận trong hỗ trợ vốn để phát triển KCHTGT.
Công tác tái cơ cấu, sắp xếp đổi mới DNNN, công tác giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của DN đã được triển khai thực hiện quyết liệt và đã thu được một số kết quả quan trọng: kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN; nâng cao một bước về năng lực quản lý, điều hành và tổ chức sản xuất kinh doanh của DN; giúp cho các DN sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Do đó, đã có sự chuyển biến tích cực diện mạo hệ thống KCHTGT, qua đó tác động mạnh mẽ tới hạn chế TNGT, giảm ùn tắc giao thông.
* Tuy đạt được nhiều kết quả khả quan, song trên thực tế hiện nay vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Theo ông đâu là những hạn chế tồn tại lớn nhất ngành GTVT cần phải khắc phục vượt qua?
- Trong năm 2013, ngành GTVT vẫn còn không ít những tồn tại, hạn chế cần đặc biệt quan tâm, khắc phục trong thời gian tới. Một số công trình mới đưa vào khai thác nhưng đã xuất hiện hư hỏng cục bộ như đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, đại lộ Thăng Long, cầu Thanh Trì… các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn nhiều, số vụ, số người chết và bị thương vẫn còn ở mức cao. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn chưa được khắc phục triệt để tại hai thành phố lớn thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Hiện nay, vốn cho đầu tư xây dựng mặc dù đã được huy động ngoài ngân sách nhà nước với khối lượng lớn nhưng chưa đáp ứng đủ cho các mục tiêu xây dựng, phát triển KCHTGT đã đề ra. Việc thiếu vốn dành cho công tác duy tu, sửa chữa định kỳ, ảnh hưởng lớn đến chất lượng của hệ thống KCHTGT và giảm năng lực khai thác. Đặc biệt, đối với đường bộ do tình trạng xe chở quá tải chưa được kiểm soát chặt chẽ trên diện rộng nên hệ thống quốc lộ nhiều nơi đang bị hư hỏng, đi lại rất khó khăn và mất an toàn. Chất lượng công tác quản lý bảo trì KCHT nói chung và đường bộ nói riêng tuy đã có nhiều cố gắng nhưng nhìn chung vẫn chưa đảm bảo yêu cầu.
* Với tư cách đại diện của ngành GTVT, ông có thể cho biết một vài cảm nhận, đánh giá cho năm mới Giáp Ngọ?
- Bước sang năm mới 2014, với tiền đề là những kết quả quan trọng đã đạt được trong năm 2013 và các năm trước đây, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phát huy để có được những kết quả ngày càng bền vững.
Cùng với thành công của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, trong đó có nội dung quan trọng là việc phát hành bổ sung nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 sẽ bổ sung một nguồn lực quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ cho đầu tư phát triển nền kinh tế và thúc đẩy đầu tư từ các thành phần kinh tế khác.
Với những điều kiện thuận lợi nêu trên, Bộ GTVT tin tưởng sẽ hoàn thành được các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 2011-2015, theo đúng định hướng của các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
* Xin trân trọng cảm ơn ông!