Cũng trong phiên 21/2, theo đà lên giá của vàng, giá bạc giao tháng 3/2014 tăng 0,45% lên 21,782 USD/ounce. Nhiều ý kiến phân tích cho rằng, giá vàng tăng trong phiên giao dịch cuối tuần là do tình hình bạo lực leo thang tại Ukraine, khiến vàng có thêm trợ lực cho đà tăng giá.

Cũng trong tuần, đã có thời điểm kim loại quý này được giao dịch với giá 1.332,45 USD/ounce, mức cao nhất kể từ phiên 31/10/2013, do nhu cầu của châu Á tăng mạnh.

Trong tuần này, giá vàng trong nước đã có một sự liên thông sát sao với những diễn biến của giá vàng thế giới. Nếu so với cuối tuần trước, giá vàng SJC bán ra hiện tăng 100.000 đồng/lượng, đánh dấu tuần tăng thứ ba liên tục kể từ khi thị trường mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết tới nay.

Tuy nhiên, nếu so với mức giá 36,8 triệu đồng/lượng – mức giá định của 3 tháng rưỡi thiết lập hồi đầu tuần, giá vàng hiện đã giảm 600.000 đồng/lượng. Nhưng nếu tính từ sau Tết tới hiện tại, vàng SJC vẫn đã đắt thêm 800.000 đồng/lượng.

Theo mức giá của JSC cho thấy, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới hiện tại giữ ở mức dưới 3 triệu đồng/lượng.

gia vang tuan qua

Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã có một sự khởi đầu tăng ấn tượng với mức tăng 9,7% - tính đến ngày 14/2. Tuy vậy, nhà phân tích giá vàng có uy tín nhất hiện nay - Robin Bhar, trưởng bộ phận nghiên cứu kim loại của Societe Generale SA ở London, lại cho rằng: “Tôi chỉ thấy đợt tăng đầu năm là một động thái điều chỉnh và chúng tôi vẫn muốn nói rằng, vàng đang trong xu hướng giảm về trung hạn”. Robin Bhar cũng đưa ra dự báo rằng, giá vàng cuối năm nay sẽ nằm trung bình ở mức 1.050 USD/ounce.

Dự báo về tuần tới, nhiều ý kiến đánh giá cho thấy, lực tăng của giá vàng vẫn còn những cơ sở dư địa khả quan, song những nhân tố có thể tác động tiêu cực đến giá vàng vẫn có thể là những ẩn số khó đoán định.

Hồi đầu tuần này, giá vàng đã phục hồi lên mức cao nhất trong hơn ba tháng, sau khi nhà đầu tư nhận được một loạt thống kê đáng thất vọng phát đi từ kinh tế Mỹ, trong đó đặc biệt phải kể đến thông tin về "thể trạng" yếu kém tại khu vực chế tạo của nền kinh tế số một hành tinh. Những tin không vui này làm dấy lên những đồn đoán rằng tiến trình của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng có thể sẽ giảm tốc.

Bên cạnh đó, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, nhu cầu vàng trang sức, vàng xu và vàng thỏi năm 2013 của Trung Quốc đã lập mức cao kỷ lục 1.065,8 tấn, trong khi con số này của Ấn Độ là 974,8 tấn. Điều này cũng sẽ cho thấy nhu cầu mua tích trữ vàng của thị trường lớn nhất thế giới có thể sẽ chững lại.

Một thông tin cũng được coi là có tác động mạnh tới giá vàng tuần tới, đó là một số báo cáo kinh tế quan trọng của Mỹ sẽ được công bố, như doanh thu bán nhà mới, doanh số bán hang hóa, số liệu GDP điều chỉnh...

Theo đó, nếu những số liệu đưa ra là tích cực, cộng với tình hình kinh tế ở "lục địa già" (châu Âu) đang tốt lên... thì giá vàng sẽ bị tác động tiêu cực trở lại./.

H.G (tổng hợp)