H

Toàn cảnh buổi họp báo

Thông tin này được ông Hoàng Quân, Phó Chánh Văn phòng, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết tại cuộc họp báo thông báo kết quả 6 tháng đầu năm 2016 của ngành Du lịch, tổ chức sáng 1/7.

Cũng theo đại diện Tổng cục Du lịch, lượng khách đến từ khu vực Đông Bắc Á tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao: Hồng Kông tăng 128,3%; Trung Quốc tăng 47,9%; Hàn Quốc tăng 34%; Đài Loan tăng 15,8%; Nhật Bản tăng 12,4%. Lượng khách ASEAN (Thái Lan, Lào, Malaysia, Singapore, Indonesia) vẫn duy trì mức tăng trưởng trên hai con số.

Đặc biệt, khách du lịch từ 05 nước Tây Âu mới được miễn thị thực nhập cảnh đều có tốc độ tăng trưởng ấn tượng: Italia (30,1%), Anh (24,6%), Tây Ban Nha (22,7%), Đức 117,1%) và Pháp (13,8%). Tổng lượng khách của 05 nước Tây Âu trong 6 tháng đầu năm 2016 tăng 62.029 lượt so với cùng kỳ năm 2015 (thời điểm chưa áp dụng chính sách miễn thị thực).

Bên cạnh đó, nhiều địa phương tổ chức Hội nghị xúc tiến, thu hút đầu tư du lịch thành công đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút được nhiều tập đoàn lớn có tiềm năng, thế mạnh về tài chính. Hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương được tăng cường.

“Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động du lịch thời gian qua còn bộc lộ những hạn chế cần khắc phục như khả năng chủ động ứng phó với diễn biến bất thường tại một số địa phương còn lúng túng; tai nạn liên quan đến khách du lịch gia tăng, tình trạng kinh doanh lữ hành không đủ điều kiện, hướng dẫn viên không phép, chất lượng phục vụ của một số cơ sở lưu trú sau khi thẩm định, xếp hạng không được duy trì theo tiêu chuẩn...”, ông Quân cho hay.

Nói về tình trạng hoạt động du lịch chui của hướng dẫn viên Trung Quốc đang "nóng" hiện nay, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay, người nước ngoài không được hoạt động du lịch chuyên nghiệp tại Việt Nam, không thực hiện công việc hướng dẫn viên. Thời gian qua hiện tượng này đã diễn ra tại Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Lạng Sơn…gây bức xúc cho dư luận xã hội, cũng như thiệt hại về kinh tế.

Ông Tuấn cho biết Trung Quốc là thị trường đặc trưng, thời gian qua khách Trung Quốc tới Việt Nam tăng vọt, sự gia tăng đột biến cũng dẫn tới việc các dịch vụ của chúng ta không đáp ứng được nhu cầu, nhiều nước cũng gặp phải tình trạng này. Bên cạnh đó công tác kiểm tra còn nhiều hạn chế.

Mới đây, Tổng cục Du lịch cũng đã rút Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đối với công ty Silent Bay do sử dụng 60 lao động không có hợp đồng. Tuy nhiên, việc xử lý hoạt động kinh doanh du lịch chui hết sức phức tạp đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và lực lượng công an. Thời gian tới Tổng cục Du lịch sẽ thực hiện kiểm tra rà soát và sẽ phối hợp với cơ quan liên quan trục xuất lao động hoạt động du lịch bất hợp pháp tại Việt Nam./.

Hồng Quyên