Đội bóng nhà nghề Mỹ Dallas Cowboys đắt giá nhất thế giới

09:14 | 16/09/2015 Print
Theo bảng xếp hạng mới nhất sắp công bố của Forbes, đội bóng bầu dục nhà nghề Mỹ Dallas Cowboys đã trở thành câu lạc bộ thể thao đầu tiên được định giá tới 4 tỷ USD, qua đó trở thành thương hiệu đắt giá nhất trong thế giới thể thao.

Dallas Cowboys vượt Real Madrid trở thành thương hiệu thể thao giá trị nhất

Dallas Cowboys - Thương hiệu thể thao đắt giá nhất hành tinh , Ảnh: fansshare.com

Năm nay chứng kiến sự giàu có vượt bậc của tất cả các đội bóng Bầu dục Mỹ đang thi đấu tại giải Bóng bầu dục quốc gia Hoa Kỳ (NFL). Ngoài Dallas Cowboys, nhà đương kim vô địch giải đấu năm qua là New England Patriots được tạp chí Forbes xếp hạng 3 với 3,2 tỷ USD.

Theo các con số thống kê của tạp chí này, trung bình mỗi đội bóng tại NFL trị giá đến gần 2 tỷ USD, tăng tới 38% so với chỉ một năm trước. Mỗi câu lạc bộ thi đấu tại đây thu về được thêm 39 triệu USD so với hồi 2014, khiến khoản lợi nhuận trước thuế trung bình mỗi đội đạt được là khoảng 76 triệu USD, trong đó đứng đầu là Dallas Cowboys (270 triệu USD) và ít nhất Atlanta Falcons (25 triệu USD).

Nguyên nhân là do giải đấu NFL đã tăng mạnh về lợi nhuận. Tuy chỉ diễn ra ở khu vực Bắc Mỹ, đây là giải thi đấu thể thao chuyện nghiệp đem về lợi nhuận “khủng” nhất cho các nhà tổ chức trong vài thập kỷ qua. Mùa bóng trước, NFL đã gặt hái doanh thu kỷ lục 12 tỷ USD. Theo công ty nghiên cứu IEG, những bản hợp đồng tài trợ béo bở đến từ những tên tuổi lớn như Verizon, Microsoft, PepsiCo, FedEx… cũng đưa lại cho các đội bóng bầu dục Mỹ tới 1,15 tỷ USD, cũng là một kỷ lục mới khi tăng thêm 8% so với con số hồi 2013.

Ngoài ra, thời gian qua số người hâm mộ bộ môn bóng đá kiểu Mỹ này cũng ngày một đông lên, khiến cho tỷ lệ người theo dõi trên sóng truyền hình đã vượt hơn hẳn các giải thể thao tiếng tăm khác. Doanh thu từ việc bán bản quyền phát sóng của NFL trên các kênh Tivi NBC, CBS, Fox và ESPN mùa thi đấu vừa rồi là 4,4 tỷ USD được chia đều cho cả 32 đội. Con số này cao gấp 4 lần so với chỉ 1,1 tỷ USD mà giải bóng chày quốc gia (MLB) thu về, và 974 triệu USD của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA).

Một lý do khác khiến cho các đội bóng bầu dục tăng mạnh về doanh thu bán vé chính là xây mới sân vận động. Trong 12 năm gần đây, đã có 10 sân bóng mới được đưa vào sử dụng và 2 sân khác đang gấp rút hoàn thành. Sân vận động mới đồng nghĩa với nhiều tiện nghi hơn: khán đài rộng rãi hơn, các nhà hàng cao cấp và hào nhoáng, mạng internet Wifi phủ kín khắp sân, màn hình Tivi khổng lồ có chiều dài đến gần 60 mét… Tất nhiên, giá vé xem trực tiếp cũng bị đội lên không ít.

Câu lạc bộ có mức tăng trưởng về giá trị lớn nhất năm qua là San Francisco 49ers, một phần lớn nhờ việc họ chuyển sang thi đấu tại sân mới Levi's Stadium có sức chứa 77.000 chỗ ngồi ở Santa Clara, bang California. Giá vé vào cửa trung bình tại đây là 117 USD mỗi trận, cao thứ nhì NFL và đã tăng đến 40% so với mức giá ở sân cũ mùa trước. Nhờ đó, San Francisco 49ers hiện đã trị giá 2,7 tỷ USD, lớn hơn 69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thương hiệu dẫn đầu về sự nổi tiếng cũng như giá trị ở NFL vẫn là Dallas Cowboys, chỉ trong 1 năm qua đã tăng giá tới 800 triệu USD, tức là thêm 25% so với hồi 2014. Riêng doanh thu bán vé từ sân vận động AT&T Stadium có sức chứa 85.000 chỗ ngồi của họ đã giúp thu về 620 triệu USD.

Ngay cả đội bóng “nghèo” nhất của NFL là Buffalo Bills vào tháng 92014 cũng được bán với giá 1,4 tỷ USD. Con số này thậm chí vẫn cao hơn giá trị của hầu hết các đội bóng đang thi đấu các môn thể thao nổi tiếng khác ở Mỹ. Cụ thể, chỉ có 5 đội ở giải bóng chày MLB và 6 đội ở giải bóng rổ NBA đáng giá hơn Buffalo Bills.

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid, thương hiệu giá trị cao nhất năm ngoái, năm nay đã tụt xuống vị trí thứ nhì với 3,26 tỷ USD. Câu lạc bộ bóng đá thứ hai góp mặt trong Top 5 của Forbes là các nhà đương kim vô địch La Liga và Champions League Barcelona F.C., trị giá 3,16 tỷ USD. Manchester United, đội bóng Anh có lượng fan hâm mộ đông đảo nhất thế giới đạt giá trị 3,1 tỷ USD./.

Ngọc Vũ (theo CNNMoney/Forbes)

Ngọc Vũ (theo CNNMoney/Forbes)

© Thời báo Tài chính Việt Nam