Cục Thuế TP. Hà Nội: Tiếp tục siết quản lý thuế đối với chuyển nhượng bất động sản

10:41 | 18/05/2022 Print
(TBTCO) - Theo đánh giá của Cục Thuế TP. Hà Nội, việc khai sai giá đất dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước đã và đang diễn ra. Trước thực trạng này, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo tăng cường công tác quản lý hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Tích cực, chủ động các giải pháp quản lý thuế

Để tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động này, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, thời gian qua Cục Thuế TP. Hà Nội đã có nhiều cuộc họp để quán triệt đến cán bộ, công chức thuế, nhất là các bộ phận liên quan đến công tác quản lý thu thuế đối với lĩnh vực này. Sau cuộc họp hồi đầu tháng 4/2022, ngày 4/5/2022, cục thuế tiếp tục tổ chức hội nghị về công tác quản lý thuế hoạt động chuyển nhượng bất động sản đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn, với sự chủ trì của Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Mai Sơn.

Người nộp thuế làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế TP. Hà Nội. Ảnh: NM
Người nộp thuế làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế TP. Hà Nội. Ảnh: NM

Đề cập đến các giải pháp quản lý thuế đối với lĩnh vực này trên địa bàn thời gian qua, ông Nguyễn Tiến Minh - Trưởng phòng Quản lý các khoản thu từ đất cho biết, cục thuế đã có nhiều giải pháp để tăng cường quản lý thuế và chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Sau nhiều năm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, ý thức chấp hành pháp luật thuế của người dân đã có chuyển biến theo chiều hướng tích cực hơn.

Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, để quản lý hiệu quả hoạt động kê khai thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thì cần có các giải pháp quyết liệt hơn từ phía đơn vị thực thi. Bên cạnh đó, chính sách pháp luật đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản tuy đã có, nhưng vẫn cần những quy định, hướng dẫn cụ thể của các cấp lãnh đạo về quy trình, biện pháp nghiệp vụ được áp dụng.

Không để phát sinh thủ tục hành chính

“Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị đầu mối theo phân công xây dựng cơ sở dữ liệu; xác định tiêu chí rủi ro; các bước rà soát hồ sơ khai thuế; kế hoạch tuyên truyền; tiêu chí phối hợp cơ quan công an; kế hoạch kiểm tra, giám sát; thực hiện tuyên truyền, tập huấn và triển khai thống nhất trong toàn ngành. Đặc biệt, để vừa đảm bảo quản lý thuế chặt chẽ, nhưng cũng không gây khó khăn cho người nộp thuế, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị trong quá trình triển khai không để phát sinh thêm bất kỳ thủ tục hành chính nào ngoài quy định” - Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội.

Nhiều ý kiến cho rằng, cùng với các hoạt động nghiệp vụ thì công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp rất quan trọng, giúp thay đổi ý thức của người nộp thuế. Ngoài ra, sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan liên quan cũng sẽ hỗ trợ rất lớn trong công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

“Cục Thuế TP. Hà Nội hiện đang thực hiện đúng hướng khi đã tích cực, chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức để truyền tải thông điệp “người nộp thuế thực hiện trung thực về việc kê khai giá thực tế chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng chuyển nhượng, cũng như khi kê khai các nghĩa vụ thuế phát sinh để bảo vệ chính quyền lợi của bản thân” - ông Mai Sơn nói.

Người nộp thuế tự giác sẽ được biểu dương, khen thưởng

Theo đánh giá của Cục Thuế TP. Hà Nội, trong bối cảnh hiện nay, hoạt động chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn diễn ra khá sôi động. Trong thực tế, việc khai sai giá đất dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước đã và đang diễn ra. Trước thực trạng này, để thống nhất nội dung và các bước tuyên truyền, đấu tranh trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản của hộ gia đình, cá nhân, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo tăng cường công tác quản lý hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, Ban chỉ đạo sẽ thường xuyên báo cáo, tham mưu và xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thuế, UBND thành phố Hà Nội; phối hợp với các sở, ngành, UBND địa phương trong các bước tuyên truyền, đấu tranh chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Về phía cơ quan thuế, sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác triển khai tại các chi cục thuế.

“Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị đầu mối theo phân công xây dựng cơ sở dữ liệu; xác định tiêu chí rủi ro; các bước rà soát hồ sơ khai thuế; kế hoạch tuyên truyền; tiêu chí phối hợp cơ quan công an; kế hoạch kiểm tra, giám sát; thực hiện tuyên truyền, tập huấn và triển khai thống nhất trong toàn ngành. Đặc biệt, để vừa đảm bảo quản lý thuế chặt chẽ, nhưng cũng không gây khó khăn cho người nộp thuế, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị trong quá trình triển khai không để phát sinh thêm bất kỳ thủ tục hành chính nào ngoài quy định” - ông Trường nói.

Đề cập đến các giải pháp triển khai trong thời gian tới, ông Mai Sơn cho biết, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế và tạo sự đồng thuận của xã hội. Các tổ chức, cá nhân tự giác chấp hành pháp luật thuế sẽ được biểu dương, khen thưởng; đồng thời đấu tranh, phê phán đối với các hành vi cố tình gian lận, trốn thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, trong quá trình quản lý thực hiện, cục thuế sẽ tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền trong việc xây dựng, hoàn thiện thể chế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động này. Đồng thời, Cục thuế chỉ đạo các công chức thuế thực hiện nghiêm quy định, quy chế của ngành. “Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ quán triệt, phổ biến về chuyên môn nghiệp vụ, quy trình công tác đến toàn thể công chức được giao thực hiện nhiệm vụ và sẽ tăng cường giám sát việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, xử lý nghiêm các hành vi sách nhiễu, vụ lợi trong thi hành” - ông Sơn nói.

Hỗ trợ người nộp thuế sử dụng ứng dụng Etax Mobile

Để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất và góp phần thực hiện mục tiêu “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025” và “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, tiếp tục triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho NNT thông qua mở rộng ứng dụng Etax trên nền tảng Web sang ứng dụng Etax trên nền tảng thiết bị di động (Etax Mobile).

Để giúp NNT trải nghiệm ứng dụng Etax Mobile, Đoàn công tác của Cục Thuế TP. Hà Nội đã có mặt tại trụ sở của Báo Hà Nội mới để hỗ trợ các cán bộ, phóng viên đăng ký và sử dụng app Etax mobile. Ứng dụng Etax mobile có thể sử dụng trên tất cả các thiết bị điện thoại sử dụng một trong hai nền tảng hệ điều hành: IOS và Android. Sau khi tải và cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh, hoặc máy tính bảng, NNT thực hiện kê khai đầy đủ thông tin mã số thuế, số điện thoại và thư điện tử cá nhân. Cán bộ thuế sẽ thực hiện tạo và gửi thông tin tài khoản giao dịch điện tử cho NNT qua số điện thoại và thư điện tử mà NNT đã đăng ký.

Sau khi cấp tài khoản, các thành viên trong đoàn công tác đã hướng dẫn NNT sử dụng những chức năng nổi bật: đăng ký mở tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế; tra cứu nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ…; tra cứu hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế, thông tin NNT, thông tin người phụ thuộc và một số các tiện ích khác cho NNT.

Hiện tại, ứng dụng đã cho phép các tổ chức, cá nhân nộp thuế điện tử bằng chức năng của ứng dụng thông qua tài khoản cá nhân mở tại 5 ngân hàng là Vietcombank; BIDV; VietinBank; Agribank; Mbbank. Đồng thời để tạo thuận lợi cho NNT góp phần thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trong thời gian sắp tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục kết nối, tích hợp với tất cả các ngân hàng để toàn bộ cá nhân, NNT có tài khoản tại 1/54 ngân hàng đều có thể nộp thuế điện tử trên ứng dụng Etax Mobile.

Nhật Minh

© Thời báo Tài chính Việt Nam