Hiệu ứng, lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước ở Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh

17:12 | 18/05/2022 Print
Vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, đứng thứ 2 toàn ngành về chỉ số thi đua trong cải cách hành chính và đổi mới công nghệ thông tin, năm 2022, Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh đang tiếp tục tạo hiệu ứng, lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành.
Hiệu ứng, lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước ở KBNN TP. Hồ Chí Minh
Lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc năm 2021 của Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Cư

Nhiều cách làm mới, sáng tạo

Theo Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Hải, 2021 là năm đầu tiên KBNN thành phố tổ chức và phát động phong trào thi đua yêu nước, gắn với nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính và chuyển đổi số, thực hiện chấm điểm, phân định kết quả bằng phương pháp định lượng.

Theo đó, việc xác định mục tiêu thi đua phải gắn với nhiệm vụ trọng tâm, điều này đã phát huy được tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt lên khó khăn của mỗi đơn vị và cá nhân.

Dấu ấn nổi bật của KBNN TP. Hồ Chí Minh được thể hiện rõ trong thực hiện đề án chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) ISO 9001:2008 sang TCVN ISO 9001: 2015.

Theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, KBNN và nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2021, KBNN TP. Hồ Chí Minh phải hoàn thành công tác chuyển đổi hệ thống QLCL theo TCVN ISO 9001:2008 sang TCVN ISO 9001: 2015 vào cuối tháng 6/2021. Nhờ quyết tâm nỗ lực thực hiện trong điều kiện tâm điểm của dịch Covid-19, KBNN thành phố và 22 đơn vị trực thuộc gồm KBNN Thủ Đức và các quận, huyện đã hoàn thành công tác chuyển đổi ISO trước ngày 15/6/2021.

Thống kê của thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng, cuối năm 2021, KBNN TP. Hồ Chí Minh có 16/22 đơn vị đạt chỉ tiêu số hóa hồ sơ kiểm soát chi, 100% đơn vị đăng ký sử dụng ứng dụng cảnh báo rủi ro.

Nổi bật nhất trong thực hiện các phong trào thi đua KBNN thành phố phát động là kết quả xây dựng và áp dụng phòng họp không giấy trong toàn hệ thống. Điều này đã góp phần quan trọng giúp rèn luyện kỹ năng số cho công chức, các cuộc họp không còn tài liệu giấy.

Đến cuối năm 2021, qua khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của KBNN TP. Hồ Chí Minh đạt trên 91%. Điều này giúp ban lãnh đạo đơn vị có thêm thông tin quan trọng để cải thiện chất lượng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức trong thực thi công vụ trong thời gian tới.

Ông Bùi Nhật Toàn - Phó Giám đốc KBNN TP. Hồ Chí Minh cho biết, kể từ tháng 11/2021, KBNN TP.Hồ Chí Minh đã tích hợp 3 hệ thống công nghệ thông tin, giám sát từ xa tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm soát chi và tiếp nhận ý kiến của đơn vị giao dịch qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, ngày càng nâng cao hơn chất lượng phục vụ nhân dân và đơn vị giao dịch.

Đến nay, 100% đơn vị giao dịch đã tham gia sử dụng trừ các đơn vị thuộc khối an ninh quốc phòng, chiếm 99,5% hồ sơ kiểm soát chi ngân sách nhà nước với khoảng chi hơn 30 triệu chứng từ, điện tử hàng năm. 100% thủ tục hành chính KBNN đạt mức độ 4 được tích hợp trên cổng Thông tin dịch vụ Quốc gia, vượt 20% trên nền tảng của Chính phủ. Trong 4 tháng đầu năm 2022, công tác thu chi, thanh toán ngân sách nhà nước trong toàn hệ thống Kho bạc được thực hiện thông suốt, kịp thời.

Gắn với những việc làm cụ thể

Nhấn mạnh về kết quả hoạt động các phong trào thi đua yêu nước, Giám đốc KBNN thành phố Nguyễn Hoàng Hải cũng cho rằng: "Bằng những cách làm mới sáng tạo, chúng tôi đã cụ thể hóa các tiêu chí thi đua bằng những nội dung gắn vào công việc thường ngày. Chẳng hạn, muốn số hóa hồ sơ kiểm soát chi, trở thành động lực cho phong trào thi đua, thì chúng tôi chấm điểm công việc số hóa hồ sơ này. Từ hồ sơ giao dịch trước đây gửi bản giấy, chúng tôi sẽ scan, chụp ảnh, số hóa tài liệu đó đưa vào thư mục để quản lý máy tính trên hệ thống và khi trình ký chứng từ, không phải ôm một chồng hồ sơ giấy như trước đây nữa".

“Kể từ tháng 2/2022, sau khi phối hợp với ngành thuế hướng dẫn người dân triển khai cài đặt hệ thống thu nộp thuế qua app điện thoại, riêng tại trụ sở KBNN thành phố đã giảm được hàng chục nhân sự kiểm ngân bổ sung cho các bộ phận khác đang thiếu biên chế”- ông Hải cho biết thêm

Kết quả là không chỉ tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại mà còn khắc phục, giải quyết được tình trạng thiếu hàng trăm biên chế trong thời điểm hiện tại.

Theo đại diện ban chấp hành công đoàn, để có tính cạnh tranh trong các phong trào thi đua phát huy sáng kiến giữa các tập thể, cá nhân, ngay từ đầu năm đơn vị đã tổ chức ký kết thực hiện các tiêu chí, thang điểm thực hiện thước đo hiệu quả công việc từng phong trào. Hiệu quả của hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm không chỉ tính bằng tiền hàng tỷ đồng mà còn tăng năng suất lao động lên 1,4% so với trước khi phát động.

Giám đốc KBNN TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm, năm 2022, từ những bài học kinh nghiệm thực tiễn của phong trào thi đua yêu nước năm 2021, đơn vị xây dựng các chỉ tiêu thi đua bám sát định hướng phát triển của KBNN giai đoạn 2021-2025 gắn vào nhiệm vụ chính trị cụ thể hàng năm, tạo niềm tin và động lực phấn đấu cho từng tập thể và cá nhân.

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đề ra các chỉ tiêu thi đua về chuyển đổi số, tư duy số và tuyên truyền để công chức tự rèn luyện nâng cao kỹ năng số./.

Theo mục tiêu phấn đấu, trong năm 2022 tối thiểu 50% công chức KBNN có sáng kiến cải tiến nâng cao chất lượng hiệu quả công việc. Lãnh đạo đơn vị thể hiện trách nhiệm, gương mẫu, nêu gương của người đứng đầu, dẫn dắt lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, với các chỉ tiêu đánh giá thực hiện dân chủ cơ sở, xây dựng đoàn kết nội bộ.

Gia Cư

© Thời báo Tài chính Việt Nam