Hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước:

Thêm tiện ích cho đơn vị sử dụng ngân sách

07:15 | 23/05/2022 Print
(TBTCO) - Quy định chuẩn kết nối và tích hợp phần mềm ứng dụng của đơn vị sử dụng ngân sách vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước đã giúp giảm thiểu việc nhập, xử lý dữ liệu trùng lặp cho các đơn vị. Việc kết nối này đã giúp Kho bạc Nhà nước hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến, tăng cường trải nghiệm của người dùng, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của Kho bạc Nhà nước.

Tiết kiệm thời gian xử lý hồ sơ cho đơn vị sử dụng ngân sách

Ngay từ khi triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã thiết kế chức năng tải dữ liệu từ file để hỗ trợ cho đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS) trong việc nhập liệu, giúp tiết kiệm thời gian nhập lại những nội dung của chứng từ chi đã được hạch toán trên phần mềm ứng dụng của đơn vị.

Tuy nhiên, chức năng tải dữ liệu từ file mới chỉ dùng ở mức độ đơn giản, trong khi với 100% đơn vị SDNS thuộc đối tượng bắt buộc đã tham gia DVCTT và gần 100% chứng từ chi ngân sách nhà nước (NSNN) đã được thực hiện qua DVCTT đòi hỏi KBNN phải có giải pháp hoàn thiện, nâng cao DVCTT theo đúng định hướng chuyển đổi số của Chính phủ.

Theo đó, ngay sau khi thực hiện thí điểm thành công tại KBNN Hà Nội, ngày 4/3/2022, KBNN đã ban hành Quyết định số 935/QĐ-KBNN về Quy định chuẩn kết nối và tích hợp phần mềm ứng dụng của các cơ quan, tổ chức vào hệ thống DVCTT KBNN. Đây được coi là bước cải cách hành chính mạnh mẽ của KBNN theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, đáp ứng được các chủ trương định hướng chiến lược trong việc phát triển hệ thống công nghệ thông tin theo kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin KBNN hướng tới kho bạc số giai đoạn 2021 - 2025.

Dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước đã giúp tiết kiệm thời gian xử lý hồ sơ cho đơn vị sử dụng ngân sách.
Dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước đã giúp tiết kiệm thời gian xử lý hồ sơ cho đơn vị sử dụng ngân sách.

Tích hợp phần mềm ứng dụng của các cơ quan, tổ chức với hệ thống DVCTT KBNN đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian xử lý hồ sơ cho đơn vị SDNS. Theo đó, thay vì kế toán viên phải nhập toàn bộ hồ sơ vào DVCTT, sau đó kế toán trưởng và chủ tài khoản phải đăng nhập vào DVCTT để phê duyệt hồ sơ và gửi sang KBNN, thì với việc tích hợp phần mềm ứng dụng, đơn vị chỉ thực hiện duy nhất một thao tác là gửi hồ sơ sau khi đã ký chữ ký số đến hệ thống DVCTT của KBNN.

Việc chỉ xử lý duy nhất trên phần mềm ứng dụng của đơn vị đã loại bỏ hoàn toàn các sai sót trong quá trình nhập lại hồ sơ DVCTT. Ngoài ra, việc tích hợp còn đảm bảo kiểm soát chính xác các tài khoản đơn vị đã đăng ký với KBNN và chức danh của từng cán bộ của đơn vị được gắn với từng đơn

vị/dự án trong quá trình xử lý hồ sơ trên phần mềm. Đồng thời, việc tích hợp còn giúp việc đối chiếu số liệu giữa đơn vị SDNS với KBNN chính xác hơn, tránh trường hợp bỏ sót hồ sơ thanh toán do phát sinh thêm quá trình kiểm soát trạng thái hồ sơ trên chính phần mềm của đơn vị.

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN được giảm tải

Theo nhận xét của các công chức KBNN - những người trực tiếp thao tác DVCTT, thực hiện quy định chuẩn kết nối, tích hợp phần mềm ứng dụng, phần lớn các thao tác nhập hồ sơ lên DVCTT KBNN của đơn vị SDNS được thực hiện trên chính phần mềm của đơn vị, nên đã giúp giảm số lượng người truy cập trực tiếp vào hệ thống DVCTT. Theo đó, hệ thống DVCTT sẽ có nhiều tài nguyên để phục vụ lượng đơn vị SDNS lớn hơn, lượng người sử dụng đồng thời ngày càng nhiều lên và số lượng các dịch vụ cung cấp ngày càng gia tăng, đặc biệt là vào những thời điểm cao điểm (khóa sổ cuối năm, kết thúc thời gian chỉnh lý quyết toán…). Việc tích hợ này đã giúp KBNN giảm tải trong việc hỗ trợ đơn vị SDNS khi gặp khó khăn trong thao tác trên hệ thống DVCTT, hướng dẫn nhập hồ sơ, chứng từ cho đến việc kiểm tra phần mềm ký số trên máy trạm của đơn vị…

Để triển khai tích hợp ứng dụng của các đơn vị SDNS với hệ thống DVCTT hiệu quả, KBNN đang tiếp tục quán triệt công chức quan tâm hơn nữa đến công tác hỗ trợ người dùng tại các đơn vị SDNS; thường xuyên cải tiến thông qua hệ thống công nghệ thông tin, ổn định tâm lý người sử dụng; phối hợp với các đơn vị lớn trong lĩnh vực cung cấp phần mềm kế toán cho khối hành chính sự nghiệp để cổng tích hợp ngày càng hoàn thiện hơn, thuận tiện cho các đơn vị kết nối.

Bên cạnh đó, KBNN cũng yêu cầu các đơn vị KBNN trực thuộc chuẩn bị kỹ về nền tảng công nghệ, hạ tầng kỹ thuật tổ chức đào tạo, tập huấn công tác hỗ trợ vận hành và hướng dẫn người sử dụng đáp ứng số lượng lớn đơn vị SDNS tham gia tích hợp, từ việc đăng ký kết nối cho đến việc gửi hồ sơ, tra cứu trạng thái và lấy báo nợ qua cổng tích hợp.

Giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến đạt xấp xỉ 100%

Từ ngày 1/2/2018, Kho bạc Nhà nước chính thức vận hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư có mở tài khoản giao dịch tại các đơn vị kho bạc nhà nước.

Đến nay, 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc đã tham gia dịch vụ công trực tuyến kho bạc nhà nước. Số lượng giao dịch chứng từ chi ngân sách nhà nước phát sinh hàng tháng trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99,6%.

Vân Hà

© Thời báo Tài chính Việt Nam