Lạng Sơn: Thiết lập “vùng xanh” thúc đẩy thông quan hàng hóa

14:06 | 10/06/2022 Print
Đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cơ bản đã được kiểm soát. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, chính quyền tỉnh Lạng Sơn triển khai phương án thiết lập “vùng xanh” đảm bảo phòng, chống dịch phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, khắc phục tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu.

Xuất khẩu còn hạn chế do ảnh hưởng dịch Covid-19

Theo Sở Công thương Lạng Sơn, hiện nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cơ bản duy trì hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại 4 cửa khẩu: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Cửa khẩu quốc tế Ga đường sắt Đồng Đăng, Cửa khẩu chính Chi Ma, Cửa khẩu phụ Tân Thanh.

Trong đó, cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và Tân Thanh - Pò Chài đang triển khai mô hình giao nhận hàng hóa không tiếp xúc theo phương thức cắt, nối container tại bãi chờ, đồng thời triển khai có hiệu quả nền tảng cửa khẩu số, vì vậy hiệu suất thông quan hiện đều đã tăng hơn 30% so với thời điểm tháng 4/2022.

Cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm hiện chỉ thực hiện thông quan hàng hóa nhập khẩu, chưa thực hiện thông quan hàng hóa xuất khẩu do phía Trung Quốc đang chuẩn bị các điều kiện phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh.

Lạng Sơn: Thiết lập “vùng xanh” thúc đẩy thông quan hàng hóa
Lạng Sơn: Thiết lập “vùng xanh” thúc đẩy thông quan hàng hóa. Ảnh: TL

Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho hay, mặc dù hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu đều có xu hướng cải thiện và khả quan hơn qua từng ngày nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giao thương của các doanh nghiệp hai bên.

Do tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc phức tạp, nên năng lực thông quan tại 3 cửa khẩu đường bộ: Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma hiện chỉ đạt khoảng 450 - 500 xe/ngày, nhưng lượng xe xuất khẩu còn thấp, chỉ khoảng 180 - 200 xe/ngày (Hữu Nghị khoảng 60 - 70 xe xuất/ngày, Tân Thanh khoảng 100 - 140 xe xuất/ngày); trung bình mỗi ngày có khoảng 200 phương tiện chở hàng hóa từ nội địa lên các cửa khẩu của tỉnh để chờ xuất khẩu. Hàng nông sản hoa quả tươi, chiếm khoảng 65% tổng số xe hàng xuất khẩu.

Đồng bộ các giải pháp khơi thông dòng chảy xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh nêu trên, UBND tỉnh Lạng Sơn mới đây đã ban hành Phương án số 25/PA-UBND về việc thiết lập “vùng xanh” đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực các cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma, nhằm tạo sự tin tưởng của phía bạn về công tác phòng, chống dịch tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nội dung phương án gồm: phân luồng phương tiện; kiểm soát người vào, ra “vùng xanh” an toàn; xử lý khi có F0 và các trường hợp vi phạm...

Trong bối cảnh năng lực thông quan chưa đáp ứng được nhu cầu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai bên, khi nhiều loại hoa quả đang vào vụ mùa thu hoạch như: vải, thanh long, xoài… để đảm bảo hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả không bị ùn ứ, lưu bãi trong thời gian dài, rõ ràng cần những giải pháp căn cơ hơn với sự vào cuộc của nhiều bên.

Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cũng đã có đề nghị sở công thương các tỉnh, thành phố thông tin tới các doanh nghiệp, ngành hàng sản xuất, vận tải, xuất khẩu hàng hóa... về phương án thiết lập “vùng xanh” của tỉnh Lạng Sơn; tăng cường triển khai công tác hỗ trợ kết nối thị trường, đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ trong nước, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Đồng thời, các tỉnh tiếp tục nắm bắt, thông tin đến các doanh nghiệp, ngành hàng sản xuất, vận tải, xuất khẩu hàng hóa tình hình hoạt động tại các khu vực cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn, từ đó lập kế hoạch điều tiết từ sớm, từ xa lượng xe hàng đưa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn một cách phù hợp.

Điều này giảm tình trạng tồn đọng, ùn ứ khối lượng lớn phương tiện các loại, từ đó giảm sức ép lên công các điều phối, sắp xếp bến bãi và năng lực thông quan tại các cửa khẩu; đồng thời giảm thiểu thời gian chờ đợi, chi phí bến bãi và thiệt hại do hàng hóa bị hư hỏng, mất phẩm chất cho các doanh nghiệp./.

Nguyễn Vân

© Thời báo Tài chính Việt Nam