Gã khổng lồ viễn thông BT mua lại mạng di động lớn nhất nước Anh

04:17 | 09/02/2015 Print
Gã khổng lồ trong lĩnh vực viễn thông BT đang lên kế hoạch thống lĩnh thị trường di động nước Anh sau khi hoàn tất thương vụ mua lại EE trị giá 18,3 tỷ USD hôm 5/2.

: www.matiastanea.gr

Anh : www.matiastanea.gr

EE hiện có số lượng thuê bao nhiều nhất tại Anh. Thương vụ này thành công đồng nghĩa với việc BT có thể cung cấp hàng loạt dịch vụ từ di động, điện thoại cố định, băng thông rộng đến các dịch vụ truyền hình hay còn được gọi là gói dịch vụ khép kín cho các khách hàng của mình. Vụ mua bán này cũng cho phép công ty phân phối nội dung trên nhiều nền tảng.

EE hiện là công ty đầu tiên ở Anh cung cấp dịch vụ di động 4G cùng với sợi băng thông rộng trên các nhãn hiệu EE Orange và T-Mobile, phục vụ 24,5 triệu điện thoại di động và 834.000 khách hàng băng thông rộng cố định. BT đã có hơn 10 triệu khách hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, thương vụ này vẫn chưa hoàn toàn được hoàn tất vì các nhà chức trách cần xem xét lại.

“Chúng tôi dự báo việc xem xét về nguyên tắc sẽ mất một thời gia dài trong năm nay và có thể kéo dài sang năm tới và không có sự đảm bảo nào là nó sẽ được thông qua”, EE cho biết trong một phát biểu trên website của mình.

Việc BT mua EE thông qua bán cổ phiếu với giá 1 tỷ bảng Anh cùng với khoản nợ. Deutsche Telekom sẽ trở thành cổ đông lớn nhất trong công ty này với 12% cổ phần và giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị. Trong khi đó, Orange sẽ nhận 4% cổ phần và 3,4 tỷ bảng tiền mặt.

Một loạt các thương vụ lớn trong những tháng gần đây đã khuấy đảo thị trường di động Anh quốc.

Tháng trước, mạng di động Three tuyên bố mua lại mạng di động lớn thứ 2 nước này là O2. Trong khi đó, Sky sẽ kết nối di động với các khách hàng của mình từ năm 2016 sau khi hoàn tất thương vụ với Telefonica.

“Trong vài tháng gần đây, diện mạo thị trường viễn thông nước Anh đã thay đổi mạnh mẽ. Khi các ông lớn dần lấp đầy khoảng cách, cuộc cạnh tranh để cung cấp đa dịch vụ đang ngày càng rõ rệt hơn”, Dan Ridsdale, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu đầu tư Edison nhận định.

"Liệu sự cạnh tranh này có mang lại cho khách hàng lợi ích hay không vẫn là một câu hỏi khó. Việc nhiều dịch vụ có thể khiến người ta khó so sánh giá hơn, trong khi các nội dung truyền hình đặc sắc hơn lại có thể không mất phí”./.

Vũ Hoa (Theo Mashable)

Vũ Hoa (Theo Mashable)

© Thời báo Tài chính Việt Nam