Xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng: “Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”

14:58 | 15/07/2022 Print
(TBTCO) - Trái sầu riêng hay bất kỳ một loại nông sản nào khác muốn đi xa, tạo thị trường bền vững, thì phải “đi cùng nhau”. Nông dân “đi cùng nhau” trong một hình thức hợp tác. Doanh nghiệp “đi cùng nhau” trong một hiệp hội ngành hàng…
Xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng: “Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”
Hình ảnh trái sầu riêng được giới thiệu tại thị trường nước ngoài. Ảnh: TL
Chính thức ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan vừa có thư ngỏ nhân sự kiện công bố Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc gửi tới cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân trồng sầu riêng.

Tại thư ngỏ, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, nhờ vào nỗ lực đàm phán kiên trì suốt thời gian dài, cơ hội mở ra đối với trái sầu riêng tươi, trước đó là trái chanh leo và tiếp tục hứa hẹn kết quả đàm phán tích cực đối với các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam.

Nhiều loại trái cây sắp được xuất chính ngạch sang Mỹ, Nhật, Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đang nộp hồ sơ, đàm phán để mở cửa thị trường trái nhãn sang Nhật Bản, đưa bưởi, dừa sang Mỹ, sầu riêng, chanh leo sang Trung Quốc trong năm 2022.

“Trong những năm qua, nhờ khoảng cách địa lý thuận lợi và sự tương đồng nhất định trong văn hóa ẩm thực, nên thị trường Trung Quốc luôn chiếm tỷ lệ cao trong xuất khẩu trái cây của chúng ta. Việc trái sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch tạo thêm dư địa tăng trưởng cho một ngành hàng thế mạnh của chúng ta, góp phần cải thiện thu nhập của hàng trăm ngàn bà con nông dân, nhất là vùng Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long” – ông Lê Minh Hoan phấn khởi bày tỏ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng chia sẻ đã nhận được nhiều thông tin, phản hồi bày tỏ sự lo lắng về các bước chuẩn bị, triển khai sắp tới của chúng ta. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm, bên cạnh quy định nghiêm ngặt trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, từ người nông dân, cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, cho đến các cơ quan chức năng ở địa phương và Trung ương cần tránh tâm lý nóng vội, chủ quan.

“Cơ hội chỉ thật sự mở ra, khi và chỉ khi chúng ta tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác. Phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hoá quy trình sản xuất. Phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc, để đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc. Phải có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng” – vị tổng tư lệnh ngành Nông nghiệp nhấn mạnh.

Xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng: “Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”
Sầu riêng là một trong những loại quả chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ảnh: Khánh Linh

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trái sầu riêng hay bất kỳ một loại nông sản nào khác muốn đưa đi xa, tạo thị trường bền vững, thì phải “đi cùng nhau”. Nông dân “đi cùng nhau” trong một hình thức hợp tác. Doanh nghiệp “đi cùng nhau” trong một hiệp hội ngành hàng. Các địa phương có vùng trồng cũng cần “đi cùng nhau” trong tổng thể không gian liên kết phát triển ngành hàng, trong từng sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư.

“Đi cùng nhau” cũng là cách chúng ta chung sức, chung lòng tạo dựng hình ảnh, thương hiệu sầu riêng Việt Nam, nông sản Việt Nam. Thương hiệu được tạo dựng từ niềm tin của người tiêu dùng, và niềm tin ấy phải được kiểm nghiệm xuyên suốt thời gian dài. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Nhiều nông dân, doanh nghiệp thành công nhờ biết giữ trọn chữ “tín” trong sản xuất, kinh doanh, biết chia sẻ rủi ro, biết bỏ qua sự thiệt hơn mang tính thời điểm, ngắn hạn. Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”. Đừng để “gom củi ba năm, đốt cháy một giờ”. Đừng để cái lợi trước mắt, mà đánh mất cơ hội lâu dài.

Vậy, muốn “đi cùng nhau”, trước hết phải “ngồi cùng nhau” trong một hệ sinh thái ngành hàng, từ cấp độ địa phương đến liên vùng. Trong hệ sinh thái đó, mọi người - từ nông dân, doanh nghiệp cho đến cơ quan chuyên ngành, cùng chia sẻ cho nhau thông tin thị trường, các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn của thị trường, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm hay, những bài học quý trong sản xuất, kinh doanh. Trong hệ sinh thái đó, mọi người bàn bạc, đau đáu về cách thức tạo dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam đủ sức vươn tầm thế giới.../.

Để xuất khẩu được trái sầu riêng sang thị trường Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo rộng rãi các yêu cầu về kiểm dịch đối với quả sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam vào Trung Quốc tới các đơn vị quản lý liên quan, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc được biết và nhanh chóng triển khai, sẵn sàng cho việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ngay sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố thông tin trên website chính thức.

Khánh Linh

© Thời báo Tài chính Việt Nam