Nhân viên Malaysia Airlines đối mặt với nguy cơ mất việc

10:40 | 28/08/2014 Print
Trong khi chưa nguôi ngoai với sự ra đi của các đồng nghiệp trong phi hành đoàn chiếc MH17 và MH370, nhân viên của Malaysia Airlines hiện phải đối mặt với những tổn thất mới khi hãng này thông báo sẽ cắt giảm khoảng 25% trong tổng số 19.500 nhân sự của mình.

Malaysia Airlines

Ảnh: REUTERS/EDGAR SU/FILES

Việc cắt giảm hàng ngàn nhân viên cũng như đường bay, cùng với sự thay đổi hàng ngũ lãnh đạo là trọng tâm trong kế hoạch tái cơ cấu mà chính phủ Malaysia dự định sẽ thông báo sớm nhất vào ngày 28/8, khi hãng hàng không này đưa ra báo cáo kinh doanh quý II.

Giống như những con số được công bố trước khi hủy niêm yết trên sàn chứng khoán, những kết quả lần này được dự báo sẽ cho thấy doanh số bán vé sụt giảm mạnh mẽ cùng với thua lỗ nặng nề trước cả khi chuyến bay MH17 bị bắn rơi hồi tháng 7 tại Ukraine.

Sở hữu chính của hãng là quỹ lợi ích quốc gia, Khazanah Nasional Bhd của Malaysia chuẩn bị để tư nhân hóa và làm cho công ty này hoạt động hiệu quả. Quỹ này cũng sẽ phải vực dậy sự suy sụp tinh thần của nhân viên và nỗ lực thay đổi hoàn toàn nếu muốn thành công.

Nik Huslan, cựu phi công trưởng của MAS cho biết: “MAS đang gặp phải vấn đề về hình ảnh và với các nhân viên. Họ phải tìm một người lãnh đạo mà nhân viên có thể tôn trọng và phục tùng hơn".

Ngay cả trước khi thảm kịch máy bay bị mất tích, chuyên gia trong ngành cho biết số lượng nhân viên bất mãn đã gia tăng trong nhiều năm qua do chiến lược, lãnh đạo và triển vọng nghề nghiệp kém.

Từng là một trong những đối thủ có uy tín và phát triển nhanh nhất trong các hãng hàng không những năm 1990, MAS đã dần tụt lại phía sau các đối thủ cao cấp của khu vực như Singapore Airlines và bị cạnh tranh khốc liệt bởi sự gia tăng của các hãng hàng không giá rẻ của châu Á như AirAsia. Công ty này đã không có lợi nhuận kể từ năm 2010.

Thảm họa kép năm nay đặt thêm nhiều sức ép cho hãng hàng không này. Trong 7 tháng đầu năm nay, có 186 phi hành đoàn đã bỏ việc tại MAS. Phần lớn trong số họ là do sức ép của gia đình không muốn họ tiếp tục bay sau những vụ rơi máy bay này.

Một nguồn tin thân cận cho Reuters biết, theo kế hoạch của Khazanah, khoảng ¼ nhân viên của hãng có thể mất việc. Tuy nhiên, số nhân viên bị cắt giảm này sẽ được bố trí việc làm tại các doanh nghiệp nhà nước khác.

Công ty này hiện cũng đã cắt giảm giá vé trên hầu hết các tuyến đường bay với nỗ lực thu hút nhiều khách hàng e ngại bay trên các chuyến bay của họ mặc dù còn quá sớm để đánh giá thành công của những nỗ lực này. Hãng hàng không này thậm chí còn tăng gần gấp đôi hoa hồng cho các đại lý du lịch ở Úc để vực dậy doanh số tại nước này.

Các quan chức cấp cao của MAS cho biết những thảm kịch này là lời thức tỉnh cho cả nhân viên lẫn các quan chức rằng sự thay đổi mạnh mẽ là không thế tránh khỏi nếu hãng hàng không 42 năm tuổi này muốn tồn tại./.

Vũ Hoa (Theo Reuters)

Vũ Hoa (Theo Reuters)

© Thời báo Tài chính Việt Nam