GM chi 12 tỷ USD nhằm thôn tính thị trường ô tô Trung Quốc

12:08 | 22/04/2014 Print
Tập đoàn chế tạo ô tô hàng đầu thế giới General Motor có kế hoạch đầu tư 12 tỷ USD vào Trung Quốc trong giai đoạn 2014-2017. Hãng cũng dự định sẽ xây thêm nhiều nhà máy trong năm tới để giành giật lại thị phần từ tay các đối thủ tại thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới này.

GM chi 12 tỷ USD nhằm thôn tính thị trường ô tô Trung Quốc

Ảnh: reutersmedia.ne

GM hi vọng doanh số bán các loại xe của hãng tại Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8-10% năm nay cùng với mức tăng trưởng chung của toàn thị trường này.

Bên lề cuộc triển lãm ô tô tại Bắc Kinh diễn ra tuần qua, ông Matt Tsien, Chủ tịch tập đoàn GM cho biết, việc hãng tăng đầu tư vào Trung Quốc nhằm theo kịp tốc độ phát triển ngày càng nhanh của thị trường này, mặt khác giành lại thị phần từ các công ty đối thủ như Volkwagen AG và thậm chí các công ty nội địa như SAIC Motor Corp.

GM có kế hoạch xây thêm 5 nhà máy tại Trung Quốc trong năm sau như một phần nỗ lực nhằm nâng sản lượng chế tạo ô tô lên 65% vào năm 2020. Năm nhà máy này sẽ được đặt tại Vũ Hán, Trùng Khánh, Jinqiao và Thẩm Dương. Bốn trong số những nhà máy này sẽ lắp ráp ô tô trong khi một nhà máy còn lại tại Thẩm Dương sẽ sản xuất động cơ.

Nhà máy Jinqiao sẽ sản xuất dòng xe sedan hàng đầu Cadilac của GM. Hãng xe này đặt mục tiêu bán 100.000 xe năm 2015, tăng 50.000 xe so với năm ngoái.

Năm 2013, tổng số xe tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc là 21,98 triệu chiếc, tăng 13,9% so với năm 2012 trong khi tại Mỹ số lượng tiêu thụ chỉ là 15,6 triệu chiếc, tăng 7% so với năm trước đó.

Mật độ xe tại các thành phố nhỏ của nước này mở ra triển vọng tăng trưởng hấp dẫn. Số lượng xe trung bình trên 1.000 người tại thành phố 2 triệu dân Yaan ở tỉnh Tứ Xuyên là 18 trong khi số lượng này tại các thành phố Thượng Hải hay Quảng Châu là 123.

Trong khi đó, đối thủ Volkwagen đã sớm thâm nhập vào thị trường Trung Quốc với việc chú trọng vào các tỉnh đang phát triển nhanh chóng ở phía Đông nước này. Hiện nay hãng có kế hoạch mở rộng sang các tỉnh phía Tây.

Dòng xe sang trọng Audi của VW nhắm vào các đại siêu thị nhỏ hơn ở khu vực miền Trung và phía Tây sẽ nâng một nửa số lượng các đại lý lên 500 trong 3 năm tới./.


Vũ Hoa (Theo Reuters)

Vũ Hoa (Theo Reuters)

© Thời báo Tài chính Việt Nam