Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa Việt qua lối ‘‘Siêu thị Aeon’’

18:48 | 28/09/2022 Print
(TBTCO) - Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty TNHH Aeon Việt Nam tổ chức triển lãm sản phẩm Việt tại siêu thị Aeon và kết nối, hướng dẫn doanh nghiệp cách thức đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị này, nhằm giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Hàng trăm sản phẩm Việt lên kệ siêu thị Nhật

Liên quan đến hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa Việt, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, để gia tăng cơ hội đưa hàng hóa Việt vào thị trường Nhật Bản, ITPC đã phối hợp cùng Công ty TNHH Aeon Việt Nam (Aeon Việt Nam) tổ chức các hoạt động giới thiệu sản phẩm của DN Việt tại siêu thị Aeon, cụ thể là sự kiện“Tuần lễ Triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt tại Aeon”, kéo dài trong 6 ngày (từ 27/9 đến 2/10), vừa được khai mạc ở TP. Hồ Chí Minh.

Hàng trăm sản phẩm Việt được bày bán trong siêu thị Aeon tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Việt Dũng.
Hàng trăm sản phẩm Việt được bày bán ngắn hạn trong siêu thị Aeon tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Việt Dũng.

Đây là chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên nhằm tạo cơ hội đẩy mạnh hợp tác giữa các nhà phân phối với đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn, chất lượng và thương hiệu uy tín, tạo điều kiện đưa các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng đảm bảo an toàn thực phẩm đến với người tiêu dùng, hỗ trợ DN mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế thông qua chuỗi siêu thị toàn cầu của đơn vị phân phối.

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Trải qua gần 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, Việt Nam và Nhật Bản đã đạt được nhiều thành tựu hợp tác nổi bật trên các lĩnh vực. Hiện tại, hai bên đang đẩy mạnh hợp tác nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển lên tầm cao mới, thực chất và hiệu quả hơn.

Riêng với Aeon - một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản, đây là năm thứ 4 ITPC phối hợp tổ chức chương trình hỗ trợ DN Việt quảng bá, đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ Aeon toàn cầu.

Dựa vào các tiêu chí của Aeon Việt Nam, trong đó chú trọng tiêu chí “an toàn, sản phẩm mới, đặc trưng vùng miền - truyền thống”, Ban tổ chức đã tổng hợp được hơn 200 hồ sơ của DN đăng ký tham dự. Tuy nhiên, chỉ có 36 DN đáp ứng tiêu chí tham gia từ các lĩnh vực như: thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn (trà, cà phê, gia vị, bánh kẹo, nông sản khô đóng gói), các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, các mặt hàng nông sản (gạo, rau, củ, quả, trái cây, ưu tiên các sản phẩm hữu cơ)… với khoảng 374 mặt hàng.

Kết nối sản phẩm Việt vào hệ thống siêu thị Aeon toàn cầu

Bên cạnh hoạt động triển lãm là hoạt động tổ chức kết nối giữa DN với đại diện siêu thị Aeon để DN nắm được các tiêu chí mà siêu thị này đặt ra đối với các sản phẩm bày bán trong siêu thị. Cụ thể là chương trình “Kết nối doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị Aeon”, với khoảng 200 DN Việt Nam tham gia.

Đại diện doanh nghiệp Việt tìm hiểu thông tin đưa hàng vào chuỗi siêu thị Aeon. Ảnh Việt Dũng
Đại diện doanh nghiệp (trái) tìm hiểu thông tin đưa hàng vào chuỗi siêu thị Aeon. Ảnh Việt Dũng

Ban tổ chức sẽ trao đổi trực tiếp và đánh giá sản phẩm của 200 DN tham gia, với hai mục tiêu chính gồm: sản phẩm tham gia chương trình phải có các giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của Aeon; phải có hồ sơ công bố hợp lệ và sản phẩm chưa cung cấp cho chuỗi siêu thị Aeon; đáp ứng các yêu cầu khác của Aeon Việt Nam về quy trình sản xuất và điều kiện sử dụng lao động của DN.

Theo ông Kazaoka Takao - Phó Tổng giám đốc phụ trách khối thu mua Aeon Việt Nam, cho biết thời gian qua, Aeon đã nỗ lực quảng bá hàng hóa Việt Nam sang thị trường Nhật Bản thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, xuất khẩu hàng hóa và xúc tiến thương mại của Tập đoàn Aeon Nhật Bản cũng như của các công ty thành viên tại Việt Nam.

Đại diện Aeon Việt Nam khẳng định, thị hiếu của khách hàng có nhiều thay đổi sau đại dịch Covid-19, điển hình như việc tìm kiếm các sản phẩm phục vụ xu hướng sống khỏe. Do đó, Aeon Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm các sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm đáp ứng mọi sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng trong tình hình mới.

Về cơ bản, hàng hóa Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng do phong phú về chủng loại, từ trái cây tươi như vải thiều và chuối, và các loại thực phẩm chế biến như mỳ gói và phở ăn liền, cho đến các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gia dụng và hàng thủ công mỹ nghệ. Đây cũng được xem là yếu tố góp phần hỗ trợ sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Nhật Bản ngày càng nhiều hơn.

Cơ hội cho hàng hóa Việt thâm nhập thị trường Nhật Bản

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Nhật Bản 8 tháng đầu năm 2022 đạt khoản 31,8 tỷ USD, tăng 14% (so với cùng kỳ năm 2021), trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 15,8 tỷ USD, tăng 19%. Về cơ bản, hàng Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng độ do phong phú về chủng loại, từ trái cây tươi như vải thiều và chuối và các loại thực phẩm chế biến như mỳ gói và phở ăn liền, cho đến các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gia dụng và hàng thủ công mỹ nghệ.

Đỗ Doãn

© Thời báo Tài chính Việt Nam