Hà Nội: Từng bước đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị

08:37 | 14/10/2022 Print
(TBTCO) - Thời gian qua, Hà Nội đã từng bước đưa vào khai thác, vận hành hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông đô thị quan trọng; góp phần tăng khả năng kết nối, giảm ùn tắc giao thông, giải tỏa bức xúc dân sinh, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Hà Nội: Đẩy mạnh đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị
Hầm chui tại nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3 vừa khánh thành góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khung của TP. Hà Nội theo quy hoạch. Ảnh: Quốc Trí

Một trong ba khâu đột phá

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, nhiều năm qua Thành uỷ, HĐND, UBND TP. Hà Nội cũng như các sở, ban, ngành liên quan đã không ngừng nỗ lực, tích cực chủ động để mở rộng, nâng cao năng lực hệ thống hạ tầng giao thông; khẩn trương hoàn thành phê duyệt, điều chỉnh các đồ án quy hoạch, đảm bảo tính thống nhất với quy hoạch ngành quốc gia cũng như quy hoạch vùng.

Hà Nội đã triển khai một cách rất cụ thể, có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ giải pháp đã được xác định tại Nghị quyết số 15 - NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đó là tập trung đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng, sông Đuống, phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ hoàn thành cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2; khởi công 5 cầu: Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà; Mễ Sở, Đuống 2; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư cầu: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo. Hoàn thành, đưa vào khai thác trong giai đoạn này các công trình: Tuyến ĐSĐT số 3; nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc; Hầm chui Kim Đồng; nút giao Vành đai 3,5 - đại lộ Thăng Long; đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3. Khởi công trong giai đoạn 2021 - 2025, chuẩn bị điều kiện cho giai đoạn 2026 - 2030 các công trình: Vành đai 4; quốc lộ (QL) 6 đoạn Ba La - Xuân Mai; Láng - Hòa Lạc kéo dài; QL21 Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai; QL32 đoạn Sơn Tây - Trung Hà; Vành đai 3,5; đường trục Mỹ Đình - Bái Đính - Ba Sao…

Các công trình này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn thiện các trục giao thông kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng, an ninh toàn khu vực với Hà Nội là hạt nhân trung tâm. Qua đó cụ thể hoá định hướng của Đảng và Nhà nước, lấy phát triển hạ tầng giao thông làm một trong ba khâu đột phá.

Hà Nội: Đẩy mạnh đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị

Các dự án sau khi hoàn thành sẽ giải quyết được tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Ảnh; Quốc Trí

Kịp thời giải quyết các bức xúc dân sinh về hạ tầng giao thông

Để quản lý trên 2.333 km đường; 573 cầu đường bộ; 115 hầm đường bộ; 621 nút đèn tín hiệu giao thông; 4 tuyến đường thuỷ với chiều dài 63,469km, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của TP. Hà Nội, Sở Giao thông vận tải thành phố đã chỉ đạo các bộ phận tham mưu chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch, phối hợp với các sở ngành, địa phương chủ động rà soát, xác định các vị trí kết cấu hạ tầng giao thông xuống cấp, hư hỏng, các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT), tổ chức thực hiện với quan điểm đảm bảo an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Hiện Hà Nội đã từng bước đầu tư, hình thành 5 tuyến đường vành đai đô thị với 87,73/163,96Km (tương ứng với 53,50%); 20,57km đang trong quá trình triển khai thi công (tương ứng với 12,55%); còn lại 55,66km (tương ứng với 33,95%) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, 9 tháng năm 2022, đơn vị đã thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đảm bảo khai thác kết cấu hạ tầng giao thông an toàn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, trong các sự kiện quan trọng: SEA Games 31, Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Quốc tế Lao động, ngày 2/9...

Sở Giao thông vận tải đã phối hợp giải quyết kiến nghị điều chỉnh, tổ chức giao thông của UBND các quận, huyện, thị xã, giải quyết được 153/202 đề xuất; phối hợp giải quyết kiến nghị của Công an TP. Hà Nội, với tổng số 172 kiến nghị (đã xử lý 70, đang xử lý 39, giữ nguyên hiện trạng 27, không thuộc phạm vi quản lý 36).

Đến hết tháng 9/2022, lực lượng chức năng cũng đã xử lý 4/35 điểm đen, điểm ùn tắc giao thông. Đang tập trung xử lý các điểm: lối lên đường Vành đai 3 trên cao trước cổng tòa nhà Thăng Long Number One; nút giao Bạch Mai - Trương Định; Đại La - Trần Đại Nghĩa; nút giao Đại La - Ngã Tư Vọng - Giải Phóng; hầm chui Lê Văn Lương. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng đã xử lý 15/26 điểm đen về tai nạn giao thông, đối với 11 điểm còn lại (phát sinh năm 2022) hiện đang phối hợp cùng Công an thành phố và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng phương án giải quyết.

Tuy vậy, bên cạnh các kết quả trên, công tác duy tu, bảo trì vẫn còn có tồn tại và hạn chế như: Công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên còn có lúc chưa kịp thời, chưa chủ động rà soát, đề xuất các phương án, để có kiến nghị rồi mới thực hiện. Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên cũng đã có áp dụng khoa học công nghệ, tuy vậy còn nhiều hạn chế như công tác cơ giới hóa, đưa công nghệ mới, các kết cấu định hình... trong công tác bảo dưỡng thường xuyên.

Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội yêu cầu các phòng, ban tập trung thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên, hoàn thành quý IV/2022, cũng như công tác thanh quyết toán; hoàn thành các danh mục sửa chữa đã được UBND TP. Hà Nội giao, đảm bảo chất lượng và đúng quy định. Đồng thời, sở này chủ động phối hợp với Sở Tài chính, bám sát các chỉ đạo của HĐND, UBND để hoàn thành danh mục cương trình mục tiêu năm 2022 và danh mục sửa chữa năm 2023.

Một dự án đặc biệt quan trọng được Hà Nội tập trung cao độ là tuyến đường liên vùng Vành đai 4 đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, đang chuẩn bị giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công trong năm 2023. Ngoài ra, đã hoàn thành 9/18 cầu vượt sông hồng, 4/8 cầu vượt sông Đuống. Đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư các cầu còn lại để đồng bộ với các tuyến đường vành đai, cao tốc, trục chính đô thị.

Quốc Trí - Thủy Tiên

© Thời báo Tài chính Việt Nam