Người dân Trung Quốc chi bội tiền cho dịp Giáng Sinh

09:09 | 21/12/2013 Print
Tuy chưa đến Tết Nguyên Đán, nhưng cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, dịp Giáng Sinh đã trở thành mùa mua sắm cho người dân tại các thành phố lớn của Trung Quốc, với mức chi tiêu cho giải trí và mua sắm lên đến hàng tỷ đô la.

Với thu nhập khả dụng ngày một tăng, lớp người hiện đại của Trung Quốc có xu hướng muốn tặng quà nhau trong các dịp lễ, dù đó vốn là những ngày lễ của phương Tây. - Ảnh: joraypublications.com

Danni Wu, một nam sinh viên tại Bắc Kinh, chia sẻ: „Đây là dịp để chúng tôi tụ tập bạn bè, giải trí và mua sắm“.

Không giống với các nước phương Tây hay như ở Hồng Kông, Giáng Sinh tại Trung Quốc chỉ đơn thuần là sự hội nhập chứ không phải kỳ nghỉ lễ. Điều đó có nghĩa mùa mua sắm này không lớn như Tết Nguyên Đán hay Tuần lễ vàng bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.

Tuy nhiên, các thương gia cũng rất biết tranh thủ thị hiếu và nhu cầu của giới nhà giàu tại các thành phố lớn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. Ví dụ như Starbucks. Sau lễ Halloween và Ngày Độc Thân (một ngày ngược với Lễ Tình Nhân tại Trung Quốc, diễn ra vào 11/11), Starbucks đã bắt đầu bán cà phê đựng trong những chiếc cốc có in hình chủ đề Giáng Sinh.

Với thu nhập khả dụng ngày một tăng, lớp người hiện đại của Trung Quốc có xu hướng muốn tặng quà nhau trong các dịp lễ, dù đó vốn là những ngày lễ của phương Tây. So với một thập kỷ trước, doanh thu bán hàng trong kỳ Giáng Sinh có tăng trưởng vượt trội, đặc biệt tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải.

Nhiều nhà bán lẻ tại Bắc Kinh tiết lộ năm nay họ có rất nhiều phương pháp kích thích tiêu dùng hấp dẫn, từ khuyến mại sớm diễn ra trước Giáng Sinh hàng tháng cho đến các chương trình ca nhạc.

Chính phủ Trung Quốc đang chuyển hướng từ tăng trưởng kinh tế nhờ đầu tư sang tăng trưởng nhờ tiêu dùng nhằm đạt được sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Trong nửa đầu năm nay, tiêu dùng chiếm tỷ trọng 45,2% tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, giảm từ mức 60,4% cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, chính phủ Trung Quốc còn cả một chặng đường dài để đạt được mục tiêu đã đề ra./.

Ngọc Nguyễn (Theo CNBC)

Ngọc Nguyễn (Theo CNBC)

© Thời báo Tài chính Việt Nam