Xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho các hợp tác xã

20:36 | 24/11/2022 Print
(TBTCO) - Tại hội nghị xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương đã có trên 20 thoả thuận hợp tác được ký giữa các nhà mua nhà bán, ước tính giá trị hợp tác trên 100 tỷ đồng.
Xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho các hợp tác xã
Các đại biểu tham quan sản phẩm trưng bày tại hội nghị. Ảnh: Gia Huy

Ngày 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Hội nghị "Xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương" trong khuôn khổ Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các HTX khu vực Miền Nam.

Sự kiện quy tụ hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức đa phương, tổ chức quốc tế ở Việt Nam, các HTX; liên hiệp HTX, tổ hợp tác; các doanh nghiệp liên kết của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam; các doanh nghiệp đối tác nhu cầu liên kết sản xuất, kinh doanh với khu vực kinh tế tập thể, HTX; các tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam.

Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu, giao thương tại hội nghị đều là hàng được sản xuất theo quy trình VietGap, GlobalGap, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra các phiên giao thương giữa HTX và doanh nghiệp. Theo đó, trên 100 doanh nghiệp, HTX đã được kết nối, tư vấn, giao thương với trên 10 nhà mua lớn trong nước và quốc tế, các sàn thương mại điện tử Alibaba.com, Lazada Việt Nam, các siêu thị uy tín như Saigon Co-op….

Kết thúc hội nghị và phiên giao thương, đã có trên 20 thoả thuận hợp tác được ký giữa các nhà mua nhà bán, ước tính giá trị hợp tác trên 100 tỷ đồng. Sự kiện đã mang lại cho các doanh nghiệp, HTX những thông tin, kiến thức quý giá về hệ sinh thái xúc tiến thương mại của nhà nước, xúc tiến thương mại đa kênh và thông tin thị trường chất lượng từ các nhà mua.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam nhấn mạnh: “Hội nghị nhằm hỗ trợ cho các HTX nâng cao năng lực về thị trường, khách hàng, tăng cường thêm nhãn quan về các xu thế tiêu dùng để từ đó HTX có thể điều chỉnh sản xuất và thích ứng sản phẩm. Đặc biệt, việc từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và xúc tiến sản phẩm là điểm nhấn rất quan trọng của sự kiện lần này. Trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ làm việc với các đối tác, tiếp tục nâng cao năng lực, tăng cường công tác tư vấn, huấn luyện để hỗ trợ hiệu quả hơn cho các thành viên trên thực tế”.

Cũng tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Thạch- Chủ tịch HTX Sunfood Đà Lạt cho biết, hiện nay khả năng và kỹ năng xúc tiến thương mại của các HTX còn hạn chế, hầu hết cán bộ, nhân viên đều xuất thân và học tập trong lĩnh vực nông nghiệp. Vì vậy, việc được tiếp cận những thông tin quý giá về hệ sinh thái xúc tiến thương mại và xúc tiến thương mại đa kênh, được tiếp cận những thông tin thị trường đến từ các nhà mua đã giúp ích cho HTX rất nhiều.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế hợp tác, HTX, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, khu vực kinh tế hợp tác, HTX đã có những chuyển biến tích cực cả về số lượng, chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tính đến hết tháng 6/2022, Việt Nam có 28.237 HTX, trong đó có 18.785 HTX nông nghiệp, 9.452 HTX phi nông nghiệp, 1.181 quỹ tín dụng nhân dân; 120 liên hiệp HTX và 121.670 tổ hợp tác. Khu vực kinh tế tập thể, HTX tại Việt Nam thu hút hơn 7 triệu thành viên tham gia, trong đó chủ yếu là đại diện hộ gia đình ở khu vực nông thôn, tác động đến hơn 30 triệu người dân ở cả thành thị và nông thôn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Nguyên Phương-Lê Huy

© Thời báo Tài chính Việt Nam