Hợp tác độc quyền bancassurance tiếp tục tăng trưởng

10:34 | 25/11/2022 Print
(TBTCO) - Bancassurance – phân phối bảo hiểm qua ngân hàng tiếp tục là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp bảo hiểm cũng như đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng. Phát huy kết quả đạt được, nhiều hợp tác độc quyền giữa các bên đã và đang được ký kết hứa hẹn hợp tác lâu dài, bền vững, kỳ vọng mang đến cho thị trường bancassurance những con số ấn tượng hơn nữa.

Hợp tác độc quyền lên ngôi

Giữa tháng 11/2022, Dai-ichi Life Việt Nam và LienVietPostBank đã chính thức ký kết hợp tác độc quyền kéo dài 15 năm, sau 6 năm hai bên hợp tác cùng nhau. Hợp đồng này dự kiến được triển khai từ tháng 12/2022.

Theo thoả thuận tại hợp đồng này, Dai-ichi Life Việt Nam là đối tác duy nhất độc quyền phân phối tất cả các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và các quyền lợi bổ trợ ưu việt nhất theo lựa chọn của khách hàng LienVietPostBank. Khách hàng sẽ được giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm đa dạng của Dai-ichi Life Việt Nam qua mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch trên 63 tỉnh thành của LienVietPostBank cùng hệ thống ngân hàng số đang được phát triển mạnh, nhanh chóng, tiện lợi.

Được biết, sau 6 năm hợp tác, LienVietPostBank và Dai-ichi Life Việt Nam đã cung cấp dịch vụ tài chính cho gần 180.000 khách hàng, với tổng doanh thu phí bảo hiểm vượt xa so với kế hoạch mục tiêu ký kết ban đầu. Bên cạnh đó, hai bên đã nỗ lực hỗ trợ và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho gần 1.320 khách hàng. Đến tháng 6/2022, LienVietPostBank nằm trong nhóm những ngân hàng có doanh số bancassurance cao nhất trên thị trường.

Dai-ichi Life Việt Nam là đối tác duy nhất độc quyền phân phối tất cả các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và các quyền lợi bổ trợ ưu việt nhất theo lựa chọn của khách hàng LienVietPostBank. Ảnh: HÀ PHAN
Dai-ichi Life Việt Nam là đối tác duy nhất độc quyền phân phối tất cả các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và các quyền lợi bổ trợ ưu việt nhất theo lựa chọn của khách hàng LienVietPostBank. Ảnh: Hà Phan

Trước đó, AIA Việt Nam và VPBank cũng chính thức ký kết gia hạn thỏa thuận hợp tác độc quyền bancassurance thời hạn từ 15 năm theo dự định ban đầu thành 19 năm. Việc nối dài mối quan hệ hợp tác không chỉ là tín hiệu đáng mừng của hai đối tác mà còn giúp khách hàng tiếp cận và trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm nhân thọ toàn diện hơn.

Kể từ khi thỏa thuận hợp tác độc quyền giữa AIA Việt Nam và VPBank được ký kết lần đầu năm 2017, VPBank luôn nằm trong nhóm các ngân hàng có doanh số bán bảo hiểm nhân thọ cao nhất và hiện đang đứng thứ 3 toàn thị trường. Cho đến nay, hoạt động phân phối bảo hiểm AIA Việt Nam đã được triển khai ở hơn 250 chi nhánh của ngân hàng này.

Manulife Việt Nam và VietinBank cũng kích hoạt thỏa thuận hợp tác độc quyền kéo dài 16 năm, đánh dấu một chương mới đầy kỳ vọng cho hai tổ chức tài chính. Theo đó, một danh mục các giải pháp bảo hiểm, tài sản và hưu trí đa dạng sẽ được phân phối thông qua mạng lưới ngân hàng của VietinBank. Một trong những sản phẩm đầu tiên được phân phối tới khách hàng của VietinBank là “Điểm Tựa Thịnh Vượng” - một sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư...

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý về bảo hiểm, tính đến ngày 31/12/2021, 16/18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã ký 61 hợp đồng bancassurance với các tổ chức tín dụng tại Việt Nam, trong đó 40 hợp đồng có thỏa thuận phân phối độc quyền, chiếm 66%; 21 hợp đồng không có thỏa thuận phân phối độc quyền, chiếm 34%.

Dư địa lớn để khai thác

Ông Trần Đình Quân - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam, chia sẻ: “Tiếp theo những thành quả tốt đẹp trong chặng đường 6 năm đầu tiên hợp tác, thỏa thuận hợp tác độc quyền 15 năm lần này giữa Dai-ichi Life Việt Nam và LienVietPostBank sẽ giúp củng cố thêm nền tảng vững chắc mối quan hệ hai bên; hướng tới mục tiêu đáp ứng tốt hơn nhu cầu tài chính và an sinh lâu dài của khách hàng và gia đình thông qua những sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm nhân thọ chất lượng Nhật Bản của Dai-ichi Life Việt Nam”.

Cũng theo đại diện Dai-ichi Life Việt Nam: Điều này đặc biệt ý nghĩa hơn khi thị trường bảo hiểm còn nhiều dư địa tăng trưởng bởi tỷ lệ người tham gia bảo hiểm tại Việt Nam còn thấp. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là từ khi dịch Covid-19 bùng phát, sự đa dạng của các sản phẩm bảo hiểm với những khoản phúc lợi tốt đã khuyến khích người tham gia bảo hiểm nhân thọ nhiều hơn trong thời gian qua và cả thời gian tới đây. Theo thống kê, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ được tính bằng tổng phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Việt Nam ở mức dưới 2%, thấp hơn nhiều so với mức bình quân trên thế giới là 3,3%. Tỷ lệ này cũng thấp hơn so với các nước trong khu vực như Malaysia 4%, Thái Lan 3,4%, Ấn Độ 3,2%...

Khai thác mới qua kênh bancassurance chiếm khoảng 41,4% phí khai thác mới

Theo số liệu của cơ quan quản lý về bảo hiểm, năm 2021, tính riêng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ qua kênh bancassurance chiếm khoảng 41,4% doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới. Đại diện các doanh nghiệp kỳ vọng hợp tác độc quyền giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phát huy thế mạnh của hai bên, tin tưởng lẫn nhau và có những chiến lược mang tầm vĩ mô để đầu tư cho sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động bancassurance tại Việt Nam.

“Chúng tôi kỳ vọng hành trình hợp tác 15 năm tiếp theo giữa Dai-ichi Life Việt Nam và LienVietPostBank sẽ ghi dấu thêm nhiều mốc son ấn tượng, không chỉ mang đến giải pháp tài chính ưu việt, sự tin tưởng, hài lòng cao nhất cho khách hàng mà còn góp phần giúp kênh bancassurance tăng trưởng bền vững trên thị trường bảo hiểm Việt Nam” - ông Trần Đình Quân chia sẻ thêm.

Ông Sang Lee - Tổng giám đốc Manulife Việt Nam, chia sẻ: “Manulife Việt Nam rất hứng khởi khi được mở rộng thị phần phân phối của mình và sự hợp tác với VietinBank sẽ giúp chúng tôi đáp ứng tốt hơn nhu cầu tài chính và bảo hiểm ngày càng tăng của người dân Việt Nam. Với thế mạnh trong việc tạo ra những giải pháp bảo hiểm toàn diện, kết hợp với mạng lưới khách hàng rộng lớn của VietinBank và khả năng số hóa vượt trội của hai bên, chúng tôi có cơ hội dẫn dắt ngành trong việc đáp ứng nhu cầu bảo hiểm nhân thọ, nâng cao tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ và từ đó đạt được thành tựu ý nghĩa, lâu dài”.

Cũng theo đại diện Manulife Việt Nam, hiện nay, tỷ lệ khách hàng sở hữu bảo hiểm còn khá thấp. Đây chính là cơ hội để đảm bảo nhiều khách hàng của ngân hàng được bảo vệ bản thân và gia đình một cách trọn vẹn hơn qua bảo hiểm.

“Việc gia hạn mối quan hệ đối tác độc quyền giữa VPBank và AIA Việt Nam sẽ cho phép AIA Việt Nam tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo vệ tài chính dài hạn và phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhiều gia đình tại Việt Nam. Chúng tôi rất vui vì hai bên đang tiến những bước đi dài, vững chắc trên hành trình hiện thực hoá lời hứa thương hiệu giúp người Việt sống khoẻ hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn” - ông Wayne Besant - Tổng giám đốc AIA Việt Nam nhấn mạnh.

Hồng Chi

© Thời báo Tài chính Việt Nam