Người Mỹ chi hơn 9,12 tỷ USD trong ngày Black Friday; lạm phát phủ bóng châu Âu

10:26 | 27/11/2022 Print
(TBTCO) - Theo dữ liệu của Adobe Analytics ngày 26/11, người tiêu dùng Mỹ đã chi hơn 9,12 tỷ USD cho việc mua hàng trực tuyến trong dịp "Black Friday", đánh dấu mức tăng 2,3% so với năm trước.
Người Mỹ chi hơn 9,12 tỷ USD trong ngày Black Friday; lạm phát phủ bóng  châu Âu
Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở New York, Mỹ. Ảnh: TL minh họa

Trong đó doanh số bán hàng điện tử là động lực lớn, khi tăng tới 221% so với những ngày mua sắm trung bình trong tháng 10. Các mặt hàng như thiết bị âm thanh, đồ chơi và thiết bị tập thể dục cũng bán rất chạy, với doanh số mỗi mặt hàng tăng hơn 200% so với mức trung bình trong tháng trước.

Adobe Analytics cũng ghi nhận rằng người tiêu dùng đã chuyển sang các phương thức thanh toán linh hoạt trong bối cảnh lạm phát cao và giá cả tăng. Số lượng đơn đặt hàng mua ngay, trả sau tăng 78% trong tuần này so với tuần trước và doanh thu từ các đơn đặt hàng đó tăng 81% trong cùng kỳ.

Adobe Analytics hy vọng hoạt động thương mại điện tử sẽ duy trì mạnh mẽ trong suốt cuối tuần, với việc người tiêu dùng sẽ chi khoảng 4,5 tỷ USD vào ngày thứ Bảy và 5 tỷ USD vào ngày Chủ nhật. Dịp mua sắm "Cyber Monday" diễn ra vào đầu tuần tới cũng dự kiến sẽ là ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong mùa và trong năm, mang lại doanh thu hơn 11 tỷ USD. Phân tích của Adobe Analytics bao gồm hơn 1.000 tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ của Mỹ và 18 danh mục sản phẩm.

Tại châu Âu, các nhà bán lẻ trên khắp khu vực này lo ngại mùa mua sắm Giáng sinh nói chung có thể sẽ là mùa mua sắm tồi tệ nhất trong ít nhất một thập kỷ; do người mua sắm cắt giảm chi tiêu, trong khi chi phí kinh doanh không có dấu hiệu giảm bớt, khiến biên lợi nhuận bị siết chặt.

Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn và phân tích dữ liệu GlobalData, người tiêu dùng ở Vương quốc Anh sẽ chi tiêu 8,7 tỷ bảng Anh (tương đương 10,5 tỷ USD) vào dịp cuối tuần Black Friday này (diễn ra từ ngày 25 - 28/11).

Ngoài ra, Idealo, Cổng thông tin so sánh giá cả của châu Âu cho biết, 65% người mua sắm trực tuyến ở Italy sẵn sàng mua một món hàng nào đó trong sự kiện giảm giá mạnh này.

Tại Pháp, 70% người tiêu dùng có kế hoạch mua sắm vào các dịp Black Friday và Cyber Monday, nghiên cứu của Công ty PwC Pháp nói thêm.

Trong khi đó, người tiêu dùng ở Tây Ban Nha lại ít hào hứng hơn, khi chỉ có 24% có kế hoạch tận dụng các chương trình khuyến mãi trong dịp Black Friday này, theo Hiệp hội các công ty hàng tiêu dùng đại chúng Tây Ban Nha.

TTXVN

© Thời báo Tài chính Việt Nam