Nâng cao nhận thức người gửi tiền tại quỹ tín dụng nhân dân

16:18 | 05/12/2022 Print
(TBTCO) - Với vai trò là một trong những công cụ hữu hiệu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) chú trọng tuyên truyền chính sách BHTG đến người gửi tiền tại khu vực nông thôn - nơi có các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) hoạt động, góp phần tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, bảo đảm cho hệ thống QTDND phát triển an toàn, bền vững, giúp cho người dân ngày càng hiểu hơn về chính sách bảo vệ người gửi tiền của Chính phủ cũng như hoạt động của BHTGVN.

Người gửi tiền tại QTDND - nhóm công chúng được BHTG Việt Nam dành sự ưu tiên đặc biệt trong các hoạt động truyền thông xuyên suốt của tổ chức những năm qua. Bởi đây là nhóm công chúng ít có điều kiện tiếp cận với thông tin, kiến thức về lĩnh vực tài chính - ngân hàng nên rất dễ bị tổn thương trước các thông tin trái chiều.

Do đó, đối với các kênh truyền thông được sử dụng, BHTG Việt Nam đều hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của người gửi tiền vào các QTDND nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung, từ đó góp phần gìn giữ sự an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

Trước hết, có thể kể tới website BHTG Việt Nam - kênh thông tin thể hiện tiếng nói chính thức của BHTG Việt Nam, truyền tải các nội dung chính sách tới đông đảo công chúng với trung bình khoảng hơn 1 triệu lượt truy cập mỗi năm, trong đó có chuyên mục “Người gửi tiền nên biết” được thiết kế riêng cho người gửi tiền.

Đây là chuyên mục với những thông tin thiết thực, liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích của người gửi tiền, được cập nhật liên tục theo những chủ đề mới, được người gửi tiền quan tâm. Nhiều tin, bài trong chuyên mục này đã đáp ứng trực tiếp nhu cầu thông tin của người gửi tiền tại các QTDND, đồng thời tuyên truyền chính sách BHTG một cách dễ hiểu, dễ tiếp cận nhất.

Bản tin BHTG xuất bản hàng quý được gửi tới tất cả các tổ chức tham gia BHTG, trong đó có 1.181 QTDND, qua đó cung cấp thông tin tới lãnh đạo và cán bộ giao dịch tại các đơn vị này, nhằm đảm bảo họ có kiến thức, hiểu biết về BHTG để tuyên truyền, giải thích cho người gửi tiền ở mức độ cơ bản nhất khi cần thiết.

Bên cạnh đó, cuốn Cẩm nang BHTG dành cho người gửi tiền là tài liệu quan trọng, với nội dung bao quát các vấn đề cơ bản của chính sách BHTG nhìn từ góc độ người gửi tiền. Cẩm nang đã được gửi tới người gửi tiền tham gia các sự kiện tuyên truyền do BHTG Việt Nam tổ chức và phối hợp tổ chức.

Nâng cao nhận thức người gửi tiền tại quỹ tín dụng nhân dân
Bảo hiểm tiền gửi góp phần lành mạnh hệ thống ngân hàng.

Đồng thời, đây cũng là tài liệu quan trọng làm căn cứ tuyên truyền, giải thích về chính sách BHTG tới công chúng; đăng tải trên các báo, tạp chí, website; xây dựng nội dung truyền thông trên các công cụ, các kênh truyền thông của BHTGVN và phương tiện thông tin đại chúng.

Để đảm bảo độ bao phủ về thông tin chính sách BHTG trên phạm vi cả nước, BHTG Việt Nam phối hợp cùng các báo, tạp chí có lượng độc giả lớn, đặc biệt là các báo hướng tới đối tượng người lao động, người làm nông nghiệp để triển khai tuyên truyền.

Các bài viết được đăng tải đồng thời trên báo điện tử và phiên bản báo giấy nhằm tiếp cận được đối tượng độc giả đa dạng. Nội dung các bài viết xoay quanh các vấn đề cốt lõi của chính sách BHTG, hoạt động của BHTG Việt Nam, hỏi - đáp về chính sách.

Trong đó, BHTG Việt Nam thiết kế những nội dung phù hợp với nhu cầu thông tin của nhóm công chúng tại khu vực nông thôn, đặc biệt là với những vấn đề liên quan trực tiếp tới quyền lợi người gửi tiền như: Hạn mức BHTG, tổ chức tham gia BHTG và người gửi tiền được bảo vệ như thế nào...

Để mở rộng phạm vi tuyên truyền, BHTGVN cũng phối hợp với các kênh truyền thông đại chúng, theo đó, các thông tin về chính sách BHTG, hoạt động của BHTGVN được truyền tải trên các kênh phát thanh, kênh truyền hình uy tín như VOV giao thông, VOV2, kênh Truyền hình Thông tấn, kênh truyền hình VTV2, Truyền hình Quốc hội,… thông qua các hình thức phóng sự, chuyên đề, tọa đàm, phỏng vấn, tiểu phẩm, hiển thị hình họa nhận diện tổ chức,....

Các nội dung BHTGVN phối hợp với đối tác truyền hình để tập trung truyền thông là vai trò, ý nghĩa của chính sách BHTG, hoạt động của BHTGVN, cơ chế bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, đặc biệt là vai trò của BHTGVN với hệ thống QTDND nói chung và tham gia tái cơ cấu hệ thống QTDND nói riêng, bảo vệ người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa…

Thời gian qua, dù ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, BHTGVN đã kịp thời định hướng, hướng dẫn các Chi nhánh BHTGVN tổ chức một số sự kiện tuyên truyền hướng tới QTDND một cách phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ tuyên truyền, tình hình thực tế tại địa phương đồng thời đáp ứng các yêu cầu của cơ quan y tế về an toàn phòng chống dịch.

Từ đầu năm 2022 đến nay, BHTGVN đã phối hợp tuyên truyền chính sách BHTG tại 40 đại hội thành viên, thường niên của các QTDND, Hội Nông dân,… và tổ chức 15 sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG theo kế hoạch tuyên truyền.

Từ năm 2017 đến nay, BHTGVN thực hiện tuyên truyền tại các điểm giao dịch bưu điện, với ưu điểm tận dụng mạng lưới bưu điện bao phủ rộng, vươn xa nhằm đưa thông tin tới các địa bàn khó tiếp cận.

Với độ phủ rộng và vươn xa của hệ thống bưu điện, chính sách BHTG đã được chuyển tải tới người gửi tiền tại các QTDND ở vùng sâu, vùng xa, những xã miền núi, biên giới mà nếu không có sự phối hợp với đối tác, chỉ với nguồn lực của riêng BHTGVN thì rất khó có thể thực hiện được.

Trong thời gian tới, BHTGVN cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, đặt trọng tâm là người gửi tiền, nhất là người gửi tiền tại các QTDND khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa để chính sách BHTG ngày càng lan tỏa và đi vào cuộc sống./.

PV

© Thời báo Tài chính Việt Nam