3 xu hướng hình thành thói quen người tiêu dùng

18:06 | 01/02/2023 Print
(TBTCO) - Công ty Deloitte vừa đưa ra báo cáo thăm dò thói quen người tiêu dùng và theo đó chỉ ra xu hướng tiêu dùng của người dân khu vực Đông Nam Á và Việt Nam.

3 xu hướng đó là sự phục hồi trong niềm tin của người tiêu dùng, sự tái cân bằng trong các ưu tiên của người tiêu dùng và sự đổi mới trong bối cảnh của ngành bán lẻ.

3 xu hướng hình thành thói quen người tiêu dùng
Ba xu hướng hình thành trong thói quen người tiêu dùng. Ảnh: T.L
7 nhóm sản phẩm sẽ trở thành xu hướng trên thế giới trong 2023 Thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử các nước ASEAN

Báo cáo của Deloitte cũng chỉ ra một số thay đổi chính trong hành vi người tiêu dùng và mô hình mua hàng nổi lên gần đây. Tại Việt Nam, khảo sát cũng được thực hiện trên 1.000 hộ gia đình thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp tại bốn thành phố: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang cân bằng lại ưu tiên của họ và đánh đổi các thuộc tính về giá cả để có những cân nhắc phù hợp hơn. Điểm này gợi ý một số phương án khả thi mà các công ty có thể bán sản phẩm ở phân khúc cao hơn.

Trong tất cả các loại sản phẩm, kích thước bao bì trung bình được ưu tiên nhất, vì được xem là “dễ mang theo” và hợp túi tiền.

Trong khi các kênh thương mại truyền thống được hưởng lợi từ hành vi tích trữ trong thời gian triển khai các chính sách giãn cách xã hội thời kỳ Covid-19, thì việc chuyển dịch sang các kênh thương mại hiện đại được kỳ vọng sẽ tăng tốc nhờ khả năng mang lại trải nghiệm vượt trội.

Covid-19 cũng đang thúc đẩy một số xu hướng mới - chẳng hạn như người tiêu dùng ngày càng thích các bữa ăn nhà hàng nhưng có thể tự làm - đây có thể trở thành thói quen lâu dài trong giai đoạn bình thường mới, tạo ra tiềm năng tăng trưởng đáng kể cho các công ty tiêu dùng./.

Chí Tín

© Thời báo Tài chính Việt Nam