Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ có 4 làn xe, nghiên cứu thêm làn dừng khẩn cấp

16:22 | 14/02/2023 Print
(TBTCO) - Tại buổi làm việc ngày 13/2 với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thống nhất phương án xây dựng 4 làn xe cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị nghiên cứu thêm làn dừng khẩn cấp.
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ có 4 làn xe, nghiên cứu thêm làn dừng khẩn cấp
Dự án Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ có 4 làn đường cao tốc và 1 làn dừng khẩn cấp dự kiến

Báo cáo với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương hiện có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đang là vấn đề tập trung trọng điểm của tỉnh.

Theo đó, đối với dự án Vành đai 4 – TP. Hồ Chí Minh, tổng chiều dài tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương khoảng 48,3km, gồm điểm đầu tuyến là cầu Thủ Biên và điểm cuối tuyến là cầu vượt sông Sài Gòn.

Trong đó, có 22,64km các đoạn tuyến đã đầu tư và còn 25,66 đoạn tuyến chưa đầu tư. Tỉnh Bình Dương đã lên phương án chia 02 giai đoạn đầu tư cho đoạn tuyến còn lại. Giai đoạn 1 là đầu tư theo phương thức PPP, gồm giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch và đầu tư xây dựng 4 làn xe cao tốc đầy đủ và đường song hành hai bên. Giai đoạn 2 đầu tư hoàn thiện 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh theo quy hoạch.

Ngoài ra, còn có các dự án khác như đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Dự án Đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3km thuộc dự án xây dựng Vành đai 3 – TP. Hồ Chí Minh; Đường sắt Bàu Bàng đến Cảng Cái Mép - Thị Vải và việc thu hồi đất thuộc Ga Sóng Thần để đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh Bình Dương.

Về dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã thống nhất với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về phương án đề xuất 4 làn xe cao tốc của tỉnh Bình Dương. Đồng thời, đề nghị tỉnh nghiên cứu thêm làn dừng khẩn cấp cho dự án này.

Theo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ Giao thông vận tải, dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành gồm có: đoạn tuyến nối cao tốc dài 8,6km từ nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh) đến nút giao An Phú (vành đai 3 tỉnh Bình Dương); đoạn tuyến cao tốc từ nút giao An Phú đến quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước).

Tổng chiều dài dự án là 68,7km (đoạn qua TP. Hồ Chí Minh khoảng 1,7km, đoạn qua tỉnh Bình Dương khoảng 60km, đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 7km).

Đoạn tuyến nối cao tốc có tốc độ thiết kế 80 - 100km/h gồm 6 làn xe chạy suốt và 4 làn đô thị 2 bên với bề rộng nền đường từ 60 - 64m. Đoạn tuyến cao tốc: giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100 - 120km/h với 6 làn xe, phân kỳ giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền 17m.

Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với sơ bộ tổng mức đầu tư 24.275 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 12.137 tỉ đồng, vốn BOT khoảng 12.138 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 32 năm. Nếu được cấp thẩm quyền thông qua, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025.

Song Linh

© Thời báo Tài chính Việt Nam