Hoa tươi tăng giá mạnh nhưng vẫn cháy hàng dịp 8/3

11:39 | 08/03/2021 Print
Dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19 khiến nguồn cung hiếm mà nhu cầu mua hoa của khách hàng tăng, nên dẫn đến việc hoa năm nay tăng giá mạnh.

Dù thị trường quà tặng ngày càng phong phú nhưng hoa tươi vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Ảnh: Q.H

Tăng giá gấp ba, bốn ngày thường

Theo khảo sát của phóng viên tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội) và một số cửa hàng kinh doanh hoa tươi, từ giữa tuần qua, giá hoa đã bắt đầu được đẩy lên, tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường. Cụ thể, hoa hồng ngoại nhập khẩu có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/chục, tùy loại hoa. Hồng nhập khẩu từ Đà Lạt có giá từ 100.000 - 200.000 đồng/chục tùy loại. Hồng trồng tại Hà Nội có giá từ 80.000 - 150.000 đồng/chục.

Trong khi đó, giá các loài hoa phụ trợ làm nền như hoa sa lem trắng giá 40.000-50.000 đồng/bó 10 cành, sa lem tím 80.000-100.000 đồng/bó 10 cành, hoa cát tường, thủy tiên là 120.000-150.000 đồng/bó 10 cành, mao lương 80.000-120.000 đồng/bó 10 cành, lan tiên 150.000-180.000 đồng/bó 10 cành, cúc mẫu đơn 300.000 đồng/bó 5 cành …

Ngoài ra, trên thị trường còn xuất hiện các loại hoa làm từ giấy, hoa hồng sáp, hoa hồng mạ vàng... có giá từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng/bông.

Chị Mai Huyền – chủ cửa hàng hoa tươi trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho biết, do ảnh hưởng của Covid-19 khiến nguồn cung hiếm mà nhu cầu mua hoa của khách hàng tăng nên dẫn đến việc hoa năm nay tăng giá mạnh.

“Năm nay, những loại hoa được ưu chuộng là hồng Ecuador, hoa baby… Những ngày này giá hoa tăng cao hơn khoảng 50 - 70% so với ngày thường; hoa hồng Đà Lạt có giá 100.000 - 150.000 đồng/bông, hoa hồng Ecuador có giá 200.000 - 250.000 đồng/bông… Giá của các lẵng hoa dao động từ 250.000 đến 1 triệu đồng, thậm chí giá cao hơn nhiều tùy theo loại hoa và kích thước lẵng”, chị Huyền cho biết thêm.

Theo một số tiểu thương tại chợ hoa Quảng Bá, mặc dù vài ngày trước, giá hoa tươi còn khá rẻ do dịch bệnh nên không lưu thông được. Nhưng sau khi một số tỉnh, thành phố bỏ giãn cách xã hội, các cửa hàng, doanh nghiệp mở cửa và khai trương trở lại, đẩy nhu cầu hoa tăng cao. Cùng với đó, các điểm kinh doanh, dịch vụ lễ hội đã đặt hoa chờ ngày bán trở lại khiến cầu lớn hơn cung dẫn đến giá hoa tăng cao.

Càng gần 8/3, sức mua càng nóng

Bất chấp Covid-19, thị trường hoa tươi dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 vẫn vô cùng nhộn nhịp. Mặc dù giá hoa tăng mạnh nhưng sức mua vẫn rất lớn. Anh Phan Long – chủ shop hoa tươi trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, từ ngày 6/3, lượng khách tới cửa hàng cũng tăng cao hơn ngày thường và nhân viên cửa hàng phải làm việc hết công suất. Thợ cắm hoa vừa cắm sẵn những bó hoa, lẵng hoa đẹp mắt để phục vụ khách hàng được nhanh nhất, vừa nhận cắm hoa đi kèm với các phụ kiện trang trí như nơ, ruy băng, hạt ngọc trai... theo yêu cầu riêng của từng khách hàng.

Dù thị trường quà tặng ngày lễ ngày càng phong phú nhưng hoa tươi vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Anh Cao Hùng - một khách hàng đi mua hoa tại Long Biên (Hà Nội) cho biết, dù công việc bận rộn nhưng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nào anh cũng mua hoa hồng về vì đây là loài hoa vợ anh thích nhất...

Chị Thu Hà, tiểu thương kinh doanh tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, dịch Covid-19 không quá ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Nếu khách hàng lo ngại dịch bệnh không đến mua trực tiếp có thể đặt hàng online, sẽ có người đến giao hàng tận nơi.

Mặc dù giá hoa đợt này có tăng so với dịp Tết Nguyên đán nhưng càng đến gần 8/3 chị Hà càng nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn. Khách hàng của chị cũng có xu hướng đặt hàng qua điện thoại, tin nhắn nhiều hơn là trực tiếp đến cửa hàng.

Ngày nay, thị trường quà tặng ngày lễ ngày càng phong phú nhưng hoa tươi vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Nhiều chủ cửa hàng hoa chia sẻ, năm nay, dịp 8/3 vào thời điểm dịch Covid-19 đã tạm được kiểm soát nên hy vọng sẽ sôi động và bán được nhiều hàng hơn./.

Quang Huy

Quang Huy

© Thời báo Tài chính Việt Nam