Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục thụt lùi

08:40 | 23/04/2015 Print
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam do ANZ-Roy Morgan thống kê giảm liên tiếp tháng thứ hai, xuống còn 140,2 điểm (giảm 1,3 điểm) trong tháng 4.

Tuy nhiên, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm. Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 35% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, so với 19% (không thay đổi) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn” (vẫn giữ mức thấp nhất cho chỉ số này trong hơn 1 năm qua, kể từ tháng 3/2014).

Theo những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát, 57% (giảm 1%) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với 5% (tăng 1%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 55% (không thay đổi) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 11% (tăng 2%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 63% (tăng 2%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới khi so sánh với 5% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Cuối cùng, 47% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình, so với 15% (tăng 3%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này (đạt mức cao nhất cho chỉ số này kể từ tháng 9/2014).

d
Hy vọng niềm tin người tiêu dùng và bức tranh tổng thu nhập sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Ảnh: H.H

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ cho rằng, mặc dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục giảm nhẹ trong tháng 4, các chi tiết của cuộc khảo sát vẫn thống nhất với một nền kinh tế mà yếu tố tăng trưởng trong nước cuối cùng đã đạt được sự phục hồi chắc chắn hơn.

"Theo đánh giá vĩ mô của chúng tôi, nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và chúng tôi dự đoán sự phục hồi sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 và 2016. Trên thực tế, chúng tôi đã điều chỉnh dự báo chỉ số tăng trưởng GDP cho năm 2015 và 2016 ở mức 6,5%/năm", ông Glenn Maguire cho biết.

Cơ chế truyền dẫn của một nền kinh tế phục hồi vững chắc đến niềm tin người tiêu dùng khá rõ ràng. Trong quý 1, tăng trưởng công nghiệp được công bố đạt mức nhanh nhất trong vòng 3 năm qua, thống nhất với sự phát triển mạnh mẽ trong sản xuất công nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc sản lượng hàng hóa cũng như tình trạng có việc làm sẽ bền vững hơn nên chúng ta có thể mong đợi rằng niềm tin người tiêu dùng và bức tranh tổng thu nhập sẽ cải thiện trong những quý tiếp theo.

Sự phục hồi vững chắc và liên tục sẽ khiến các hộ gia đình trở nên tự tin hơn để chi tiêu, đẩy mạnh hơn nữa phục hồi nhu cầu nội địa. Đối với một nền kinh tế mới nổi, sẽ có một sự cảnh báo rõ rệt rằng cơ chế lan truyền này có thể diễn ra với một độ trễ chưa xác định, hoặc chỉ diễn ra một phần do tỷ lệ để dành tiết kiệm cao. Mặc dù vậy, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn khả quan, cả chỉ số niềm tin người tiêu dùng lẫn chi tiêu sẽ đóng vai trò chính trong việc đảm bảo cho nền kinh tế giữ nguyên trạng thái ở trung hạn./.

Huy Phong

Huy Phong

© Thời báo Tài chính Việt Nam