Doanh số bán iPhone ở Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới

13:58 | 12/09/2014 Print
6 tháng đầu năm 2014, doanh số bán iPhone tại Việt Nam tăng gấp 3, cao nhất trong các thị trường trên thế giới. Chuỗi cửa hàng bán lẻ theo kiểu truyền thống là chìa khóa thành công của Apple tại đây.

iPhone

iPhone 6 vừa ra mắt của Apple hứa hẹn tạo nên cơn sốt. Ảnh: TL

Biểu tượng "đẳng cấp"?

Trong nửa đầu năm 2014, doanh số bán iPhone của Apple tại Việt Nam đã tăng gần gấp 3, cao hơn bất cứ thị trường nào trên thế giới. So sánh với các thị trường mới nổi lớn của thế giới, doanh số iPhone tại Ấn Độ tăng 55%, tại Trung Quốc tăng 28%, tại Brazil tăng 61% và tại Nga tăng 91% trong cùng thời kỳ.

Vậy đâu là bài học về sự thành công của Apple tại Việt Nam?

Theo Tạp chí Fortune (Mỹ), thành công của Apple là sự kết hợp ngẫu nhiên của cả 3 yếu tố: dân số, văn hóa và phân phối. Lực lượng dân số trẻ và ưa thích công nghệ của Việt Nam đã tạo nên cuộc cách mạng trong sử dụng Internet và điện thoại thông minh. Họ cũng rất muốn khẳng định bản thân và không ngại bỏ hai tháng lương để mua một chiếc iPhone - được cho là thương hiệu điện thoại hàng đầu thế giới – bởi đó một biểu tượng “đẳng cấp” trong tầm với của họ.

“iPhone và iPad là một biểu tượng về đẳng cấp được ưa chuộng ở Việt Nam”, Ryan Lai, một nhà phân tích của IDC cho biết.

Một lý do nữa là kênh phân phối. Theo Ryan Lai, “lý do chính cho tốc độ tăng doanh số của Apple tại Việt Nam thời gian qua là việc mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ. Đây là nơi chiếm đa số doanh số điện thoại di động tại Việt Nam. Việc hợp tác với FPT khiến cho mạng lưới bán lẻ của Apple mở rộng nhiều hơn so với trước”.

Kênh bán lẻ đang chiếm 70% doanh số iPhone tại Việt Nam. Các nhà mạng chiếm tỷ lệ còn lại, không như ở Bắc Mỹ, nơi các nhà mạng là kênh phân phối chính.

Bài học lớn từ thị trường Việt Nam

Trung Quốc là thị trường lớn nhất trong số các thị trường mới nổi châu Á. Trong đó, điện thoại thông minh chiếm tỷ lệ cao nhất trong các thiết bị cầm tay, khoảng 85%. Mặc dù CEO Tim Cook của Apple đánh giá đây là một cơ hội lớn cho công ty, nhưng cũng còn nhiều thách thức. Doanh số iPhone ở Trung Quốc, ngay cả với đối tác phân phối lớn nhất của Apple như China Mobile, cũng kém xa mức ở nước láng giềng Việt Nam.

“Ngay cả China Mobile cũng thất vọng với doanh số bán iPhones khi họ triển khai dịch vụ này tháng 1/2014. Doanh số bán được trong quý 1 không bằng một nửa dự tính ban đầu của China Mobile”, Bryan Wang, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research tại Bắc Kinh cho biết.

Wang cho rằng nguyên nhân Apple bán hàng kém tại thị trường lớn nhất châu Á là do người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thích điện thoại thông minh màn hình rộng, 5 inch hoặc hơn nữa. Đây có thể là một lý do khiến Apple giới thiệu hai mẫu điện thoại iPhone 6 với màn hình lớn hơn. Người tiêu dùng Trung Quốc cũng thường quan tâm đến giá nhiều hơn, vì vậy họ chọn những điện thoại Android rẻ hơn từ các nhà cung cấp địa phương như Lenovo, Xiaomi và Huawei.

Apple đang hy vọng có thể thành công tương tự ở Indonesia. Đầu năm nay, Apple đã công bố xây dựng một cửa hàng bán lẻ chính thức tại đây.

“Sức mạnh của hệ thống bán lẻ điện thoại có thể là bài học lớn nhất từ thị trường Việt Nam. Chiến lược dựa vào nhà mạng mà Apple áp dụng ở các thị trường phát triển ít hiệu quả ở các thị trường mới nổi”, chuyên gia Ryan Lai cho biết./.

Hoàng Yến (theo Fortune)

Hoàng Yến (theo Fortune)

© Thời báo Tài chính Việt Nam