Thị trường bánh trung thu: Vào chặng nước rút nhưng không hạ giá

10:35 | 27/08/2013 Print
Biết bao quầy bán bánh trung thu đã đổ bộ ra hè phố. Nhiều trang web bán hàng trực tuyến cũng đã xuất hiện, kèm theo những dịch vụ bán hàng hấp dẫn. Nhưng liệu có giảm giá?

Chạy nước rút

Các thương hiệu bánh trung thu quen thuộc như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bánh kẹo Hà Nội, Hải Hà... đều đã xuống phố. Dọc đường Lê Văn Lương, san sát các quầy bán bánh trung thu, kéo dài hàng cây số .

Xét về số lượng quầy hàng, Kinh Đô vẫn chiếm số lượng áp đảo. Tiếp đó là Hữu Nghị, Bánh kẹo Hà Nội, Hải Hà, Thu Hương, Long Đình… Theo quan quan sát của chúng tôi, mặc dù các cửa hàng đã xuất hiện dày đặc trên các phố, nhưng khách hàng mua vẫn rất thưa thớt. Có thể là thời điểm này vẫn còn khá sớm, khi mà còn hơn 3 tuần nữa mới đến Rằm trung thu.

Thị trường bánh trung thu: Vào chặng nước rút nhưng không hạ giá
Thị trường bánh trung thu đang bước vào giai đoạn "nước rút". Ảnh: MN.

Không chỉ đổ bộ trên hè phố, nhiều trang web bán hàng trực tuyến cũng đã xuất hiện với lời quảng cáo hấp dẫn như: giao hàng tận nơi miễn phí, giảm giá tới 30-70%. Tại trang web có tên Muare.vn, gần như tất cả các loại bánh đều giảm giá, có loại giảm đến 45%, như: Moon Care 120 nghìn đồng/hộp (giá gốc 220 nghìn đồng/hộp), bánh trung thu Hà Tùng 340 nghìn đồng/hộp (hộp 10 bánh, giá gốc 500 nghìn đồng/hộp)...

Bên cạnh việc giảm giá, để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều hãng bánh còn vận chuyển hàng tận nơi, miễn phí nếu mua số lượng lớn. Khách hàng tại nội thành Hà Nội, mua hàng với những đơn giá từ 300 nghìn trở lên, Thủy Tạ sẽ có nhân viên giao hàng tận nơi miễn phí. Hóa đơn trên 500 nghìn còn được giảm giá thêm 5%... Nhiều trang mạng bán hàng trực tuyến cũng cam kết sẽ giao hàng miễn phí, cộng với mức triết khấu lớn tùy thuộc vào giá trị đơn hàng.

Quyết không hạ giá

Nhiều trang web bán hàng trực tuyến quảng cáo sẽ giảm giá các loại bánh trung thu, nhưng “Kinh Đô không bán “đại hạ giá”, không có chính sách nào cho người bán lẻ thực hiện “đại hạ giá”, “giảm 50%”, hay “mua 1 tặng 1” cho sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô trong suốt mùa vụ” , ông Trần Quốc Việt, Tổng Giám đốc Cty Kinh Đô miền Bắc đã lên tiếng phủ nhận việc giảm giá.

Cũng theo người đứng đầu Cty này, Kinh Đô không bán hàng qua mạng. Tất cả những website bán hàng Kinh Đô qua mạng không phải là đối tác trực tiếp của Kinh Đô. Ông Việt cho rằng, việc các trang mạng bán hàng trực tuyến đã ít nhiều gây sự hiểu lầm cho người tiêu dùng, do đó “để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chúng tôi xin khẳng định không thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh bánh trung thu nào qua mạng”, ông Việt cho biết.

Nhiều thương hiệu bánh trung thu lớn khác như: Hữu Nghị, Hà Nội, Hải Hà cũng chưa có ý định giảm giá bánh trung thu. Đại diện một DN xin giấu tên cho biết, với giá bánh trung thu năm nay là tương đối phù hợp và không thể giảm giá thêm. Hơn nữa, bánh trung thu là mặt hàng có tính mùa vụ rất cao, nếu sau ngày 15/8 (âm lịch) mà chưa bán được thì coi như vứt đi. Mặc dù DN đã tính toán mức tiêu thụ, nhưng không thể chính xác 100%, vì thế giá thành phải đội lên để bù đắp chi phí.

Dù việc tiêu thụ bánh trung thu không mạnh như mọi năm, nhưng đại diện Cty Kinh Đô tỏ ra khá lạc quan vào thị trường năm nay. “Tết Trung thu là dịp Tết lớn thứ 2 trong năm của Việt Nam, nên mang ý nghĩa trang trọng đối với người Việt. Hơn nữa, người Việt vốn trọng các mối thân tình lễ nghĩa nên việc giao tế, tặng quà trong dịp trung thu vẫn là nét đẹp văn hóa được người Việt lưu giữ và phát triển”, ông Việt nói.

Theo tiết lộ từ Cty Kinh Đô, năm nay đơn vị này sản xuất khoảng 2.400 tấn bánh trung thu các loại. Điểm nhấn mới của Kinh Đô năm nay là dòng bánh Mochi nhân mứt. Sản phẩm này được chế biến theo công nghệ sản xuất bánh của Nhật Bản. Bánh Mochi có nhiều vị như: vị mứt dâu, vị mứt chanh mật ong, vị mứt cam Nhật, vị mứt Kiwi… nhằm đáp ứng nhu cầu phong phú và “gu” khác nhau của người tiêu dùng.

Nhật Minh

Nhật Minh

© Thời báo Tài chính Việt Nam