Sau lùm xùm tăng giá, Bách Hóa Xanh báo cán mốc doanh thu kỷ lục

09:46 | 30/07/2021 Print
Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG, sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2021, trong đó, chuỗi Bách hóa Xanh cán mốc doanh thu kỷ lục trong tháng 6. Tuy nhiên, đây là giai đoạn kinh doanh trước khi có làn sóng “tẩy chay” diễn ra vào tháng 7.

bhx

Bách hóa Xanh từng bị nhiều khách hàng lên án khi cho rằng đã tăng giá thực phẩm để trục lợi trước khó khăn của cộng đồng trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: T.L

Kết quả kinh doanh của riêng chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 13.360 tỷ đồng cho 6 tháng đầu năm 2021, tăng 42% so với cùng kỳ.

Riêng trong tháng 6/2021, Bách hóa Xanh lần đầu tiên vượt mốc doanh thu 2.700 tỷ đồng, tăng 7% so tháng 5 và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng 6 đạt hơn 1,4 tỷ đồng.

Theo đó, Bách hóa Xanh tiếp tục cải thiện biên chỉ số EBITDA (Earnings Before Interest, Tax, Depreciation and Amortization; hay chỉ số lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao), nhưng vẫn đang ghi nhận lỗ ở cấp độ công ty.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, kênh Bách hóa Xanh online ghi nhận số lượng đơn hàng gấp 5 lần và doanh thu gấp 4,4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Liên quan đến Bách hóa Xanh, hệ thống siêu thị thực phẩm này vừa bị dư luận “ném đá” hồi đầu tháng 7/2021, do tăng giá thực phẩm trong đợt TP.Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Thậm chí có làn sóng kêu gọi “tẩy chay” Bách hóa Xanh vì cho rằng chuỗi thực phẩm này đã vô cảm hưởng lợi trước khó khăn chung của cộng đồng.

Trước sự việc này, đại diện Thế giới Di động đã đưa ra thông tin giải thích cho biết, Bách hóa Xanh không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, chính sách giá bán lẻ áp dụng với một số mặt hàng đã được điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập đầu vào tại những thời điểm nhất định.

Một trong những khoản chi phí tăng lên được công ty này giải thích là hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông... Chí phí tăng thêm cho nhân bị phải giãn cách, cách ly, xét nghiệm và tăng chi phí lưu trú cho nhân viên kho trong thời gian dịch bệnh.

Trước tình hình này, Bách hóa Xanh đưa ra giải pháp là tăng thêm mã sản phẩm trong danh mục hàng hóa thiết yếu cam kết giữ giá bán cố định và bán hàng có giới hạn số lượng để bảo đảm nhiều người mua được hàng và tránh tình trạng “đầu cơ – thu gom sỉ”. Đồng thời, chuỗi thực phẩm này chuyển hướng mua các sản phẩm khác thay thế hoặc tìm kiếm nhà cung cấp và vùng trồng mới.

Trong trường hợp mọi giải pháp kiểm soát giá mua vào không mang lại kết quả, Bách hóa Xanh sẽ chủ động giảm sản lượng hoặc tạm ngưng kinh doanh ngắn hạn các mặt hàng này cho đến khi giá mua vào quay về mức hợp lý.

Về hoạt động kinh doanh chung của cả hệ thống Thế giới Di động, lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 62.487 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế là 2.552 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ).

Riêng tháng 6/2021, doanh thu thuần đạt hơn 10.650 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 380 tỷ đồng, tăng lần lượt 31% và 25% so với cùng kỳ năm trước./.

Chí Tín

Chí Tín

© Thời báo Tài chính Việt Nam