Xuất khẩu sang Anh: Cần đảm bảo chất lượng và tiếp cận thị trường phù hợp

18:21 | 28/07/2021 Print
Cơ hội xuất khẩu nông sản Việt sang Anh rất lớn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đảm bảo nguồn cung ổn định cả về số lượng, chất lượng và có chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp.

xk

Sản phẩm cần đáp ứng được yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn rất cao và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Anh. Ảnh: TL

Theo thông tin từ Bộ Công thương, Thương vụ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen cho hay, hàng năm, các doanh nghiệp Anh nhập khẩu một lượng lớn rau quả nông sản để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường.

Hiện một số mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam đã hiện diện tại thị trường Anh như: cà phê, hạt điều, hạt tiêu, gạo, trái cây... được tiêu thụ khá tốt trong các siêu thị tại thị trường này.

Gạo và trái cây như nhãn, vải, thanh long cũng đã có mặt nhưng chủ yếu được bày bán tại các siêu thị nhỏ chứ chưa thâm nhập được các siêu thị lớn .

Theo Thương vụ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) đã giúp nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ các nước chưa có FTA với Anh.

Song, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể tận dụng được lợi thế cạnh tranh này nếu sản phẩm đáp ứng được yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn rất cao và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Anh.

Hơn thế nữa, cơ hội từ UKVFTA có thể không kéo dài vì Anh sẽ gia nhập CPTPP trong tương lai không xa và đang tích cực theo đuổi các FTA song phương với các đối tác thương mại lớn. Do đó, doanh nghiệp Việt cần tận dụng khoảng thời gian "vàng" này.

Do đó, theo Thương vụ, doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể tiếp cận thị trường này khi và chỉ khi thực hành sản xuất theo Global GAP hay Euro GAP và các áp dụng các quy chuẩn quản trị quốc tế như ISO, SA và ILO.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam phải có khả năng đảm bảo nguồn cung ổn định cả về số lượng và chất lượng để phát triển quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác của Anh.

Đáng chú ý, để có thể thiết lập được cơ sở và mở rộng thị phần bền vững tại Anh bên cạnh các đối thủ cạnh tranh mạnh đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nam Phi và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt còn phải có chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp./.

Tố Uyên

Tố Uyên

© Thời báo Tài chính Việt Nam