Làn sóng Covid thứ tư ‘cản bước’ phục hồi của thị trường bất động sản căn hộ

15:25 | 07/07/2021 Print
Theo nhận định của các chuyên gia, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đã "cản bước" phục hồi thị trường bất động sản trong quý II. Diễn biến của thị trường căn hộ quý II cho thấy, lượng mở bán căn hộ tại Hà Nội sụt giảm nhưng tại TP. Hồ Chí Minh lại tăng trưởng tích cực.

hq

Lượng mở bán căn hộ tại Hà Nội quý II giảm hơn 43% so với quý trước. Ảnh: H.Q

Nguồn cung khan hiếm

Theo ghi nhận của JLL (tập đoàn cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản), lượng mở bán căn hộ chính thức tại Hà Nội chỉ đạt 2.067 căn trong quý II/2021, giảm 43,3% so với quý trước.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát đi kèm với các biện pháp giãn cách xã hội, thị trường chứng kiến rất ít dự án mới được mở bán trong quý này do hầu hết các sự kiện mở bán đều bị hoãn lại. Thay vào đó, chủ đầu tư tập trung xử lý lượng hàng tồn kho còn lại của các dự án đang triển khai. Dự án The Metroline - phân khu Sakura tại đại đô thị Vinhomes Smart City là điểm sáng duy nhất trong quý, cung cấp 703 căn hộ mở bán mới ra thị trường.

Song song với nguồn cung khan hiếm, tổng lượng bán trong quý đạt 2.726 căn, giảm 14,9% so với quý trước. Các khu vực ngoại thành bao gồm quận Nam Từ Liêm và Gia Lâm dẫn đầu thị trường về số lượng căn hộ tiêu thụ, đóng góp lần lượt 44% và 18% tổng số căn bán được.

Tại quận Cầu Giấy cũng ghi nhận lượng giao dịch khá sôi động, chiếm 12% thị phần. Loại căn hộ diện tích nhỏ tại các dự án đô thị được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín đi kèm dịch vụ tiện ích đồng bộ là sản phẩm được ưa chuộng nhất.

Giá bán sơ cấp quý II/2021 duy trì mức ổn định, trung bình đạt 1.560 USD (tương đương 35,9 triệu VNĐ) trên mét vuông thông thủy. Chủ đầu tư có xu hướng tăng giá bán niêm yết trong quý này nhưng bù lại bằng các chính sách chiết khấu cao và các gói cho vay hỗ trợ lãi suất hấp dẫn. Trong khi đó, giá bán trên thị trường thứ cấp tăng 2,2% theo quý, chủ yếu do một số dự án phân khúc sang trọng đã bán hết trong quý trước và quay lại gia nhập rổ hàng thứ cấp trên thị trường trong quý này.

Đối với triển vọng thị trường, JLL cho rằng, mặc dù quy trình phê duyệt dự án mới đã phần nào được nới lỏng, nhưng làn sóng Covid năm nay tiếp tục gây ảnh hưởng đến nguồn cung và quy mô mở bán của các chủ đầu tư. Nguồn cung dự báo cho nửa cuối năm 2021 xuống còn 10.000 – 15.000 căn. Nhu cầu mua nhà để ở sẽ tiếp tục là xu hướng chính trên thị trường. Giá bán căn hộ được dự báo tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế trong khi giá vật liệu xây dựng tăng cao trong thời gian gần đây. Ngoài ra, thị trường sắp chào đón sản phẩm nhà ở có thương hiệu thuộc phân khúc siêu sang tại quận Hoàn Kiếm, với giá bán dự kiến được cho là đạt mốc cao nhất trong lịch sử thị trường căn hộ bán từ lúc hình thành tới nay.

Giá bán căn hộ dự kiến tăng

Trái ngược với diễn biến tại thị trường Hà Nội, lượng mở bán căn hộ tại TP. HCM lại tăng trưởng tích cực. Lượng mở bán mới trong quý đạt tổng cộng 6.046 căn, tăng 55% theo quý và 58% theo năm, nâng tổng số căn hộ đang giao dịch trên thị trường sơ cấp lên 8.313 căn. Nguồn cung mới chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án lớn như Vinhomes Grand Park ở quận 9 và Pi City ở quận 12. Trong đó, dự án Grand Marina tại quận 1 là dự án gây chú ý nhất với 243 căn hộ ở giai đoạn 1, đây là những căn hộ đầu tiên chính thức gia nhập phân khúc căn hộ siêu sang ở TP.Hồ Chí Minh.

Theo nghiên cứu của JLL, bất chấp đại dịch Covid-19, nhu cầu thị trường vẫn tăng trưởng tích cực với khoảng 6.745 căn hộ đã được giao dịch trong quý II/2021, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu mua nhà để ở là chính, đến từ các dự án quy mô lớn nằm ở các quận ngoại thành với đầy đủ tiện ích nội khu. Trong đó, quận 9 và quận 12 dẫn dầu lượng căn hộ bán ra lần lượt là 1.677 và 711 căn giao dịch thành công trong quý II/2021.

Giá bán sơ cấp trung bình toàn thị trường đạt 2.570 USD trên mét vuông diện tích thông thủy (tương đương với 59 triệu VNĐ). Do nguồn cung khan hiếm, chủ đầu tư tự tin tăng giá trung bình trên một dự án lên 4-5% so với cùng kỳ năm ngoái; nguyên nhân khác là sự leo thang của chi phí nguyên vật liệu xây dựng cũng góp phần vào xu hướng tăng giá này. Bên cạnh đó, sự kiện mở bán của một dự án siêu sang với giá cao kỷ lục đã thúc đẩy giá bán trung bình toàn giỏ hàng phân khúc cao (high-end) lên 4.905 USD trên mét vuông (tương đương 112,8 triệu VNĐ), tăng 5,7% theo quý và 8,3% theo năm.

Theo ghi nhận của JLL, để duy trì sức mua trong năm nay, các chủ đầu tư đã tung ra nhiều chiến lược bán hàng hấp dẫn. Trong đó đáng chú ý nhất là chương trình giãn tiến độ thanh toán, cho phép người mua vay tới 100% giá trị căn nhà và miễn lãi suất vay lên đến 20 tháng. Thay vì đóng tiền mặt, chủ sở hữu có thể vay ngân hàng bằng cách sử dụng tài sản đảm bảo từ tài sản hiện có của mình.

Đối với triển vọng thị trường, JLL cho rằng làn sóng Covid thứ tư đã có những tác động mạnh mẽ khiến nguồn cung mới bị ảnh hưởng từ việc hạn chế hoặc hoãn các sự kiện mở bán theo yêu cầu về giãn cách xã hội. Nhu cầu làm việc ở nhà gia tăng trong và sau đại dịch đã bắt đầu hình thành xu hướng chú trọng đến không gian làm việc ở ngôi nhà tương lai.

Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn bất ổn, việc thiếu hụt các kênh đầu tư hoặc lãi suất tiền gửi ngân hàng đang sụt giảm sẽ tiếp tục thúc đẩy tâm lý của nhà đầu tư rót tiền vào bất động sản, khiến giá bán căn hộ dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng trưởng theo tâm lý thị trường, từ đó có khả năng sẽ đẩy mức giá trung bình ở tất cả các phân khúc lên một mức cao mới./.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hồng Quyên

Hồng Quyên

© Thời báo Tài chính Việt Nam