Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng trưởng mạnh bất chấp Covid-19

16:22 | 30/06/2021 Print
Mặc dù chịu tác động từ dịch bệnh Covid-19, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng mạnh, vượt kế hoạch đề ra, đạt 24,23 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Bộ NN&PTNT

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Khánh Linh

Nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao

Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ngày 30/6, ông Nguyễn Văn Việt – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ NN&PTNT cho biết, đóng góp vào thành công của xuất khẩu nông lâm thủy sản có những mặt hàng với kim ngạch xuất khẩu tăng cao, gồm: cao su, chè, hồ tiêu, hạt điều, rau quả, sắn và sản phẩm từ sắn, gỗ và sản phẩm gỗ, mây, tre, cói thảm…

Trong đó, cao su, chè, rau quả, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu. Cụ thể: cao su +41,3% khối lượng, +80% giá trị; chè +0,1% và +4,5%; hạt điều +22,2%, +11,1%; sắn và sản phẩm từ sắn +16,3%, +30,5%.

Riêng hồ tiêu, dù khối lượng xuất khẩu giảm (đạt 155 nghìn tấn, giảm 6,7%), nhưng nhờ giá xuất khẩu tăng nên giá trị xuất khẩu vẫn tăng (đạt 499 triệu USD, tăng 40,5%). Những mặt hàng khác tăng giá trị chủ yếu nhờ khối lượng như: Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,1 tỷ USD (+74,8%); mây, tre, cói thảm đạt khoảng 447 triệu USD (+78,8%); tôm đạt 1,66 tỷ USD, tăng 8,5%.

Có 4 thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Đáng chú ý, Mỹ vươn lên là thị trường xuất khẩu lớn nhất nông lâm thủy sản của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu khoảng 6,7 tỷ USD, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm 27,9% tổng giá trị xuất khẩu, trong đó, chủ yếu là gỗ và sản phẩm gỗ, chiếm khoảng 60,6%. Trung Quốc - thị trường xuất khẩu lớn thứ 2, với kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt khoảng 4,75 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm 19,6% tổng giá trị xuất khẩu...

Tháo gỡ rào cản và thâm nhập thị trường mới

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng giá trị sản xuất nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt 3,84%, trong đó nông nghiệp (gồm trồng trọt và chăn nuôi) tăng 3,71% (chăn nuôi tăng 5,73%), lâm nghiệp tăng 3,98%, thủy sản tăng 4,25%. Tốc độ tăng GDP ngành nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm đạt trên 3,6%; trong đó, nông nghiệp tăng 3,51%; lâm nghiệp tăng 3,5; thủy sản tăng 4,1%.

Bộ NN&PTNT dự báo những khó khăn, thách thức từ tác động của đại dịch Covid-19 sẽ tiếp tục tác động đến sản xuất, tiêu thụ và xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, với những kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu năm 2021 phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP từ 3 - 3,2%; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt khoảng 45 tỷ USD.

Để đạt mục tiêu này, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản cho biết, các ngành hàng sẽ tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại để tháo gỡ rào cản và thâm nhập thị trường mới. Các đơn vị chức năng kịp thời giải quyết khó khăn về kỹ thuật, thuận lợi hóa thông quan, hạ tầng logistic, không để ứ đọng hàng hóa tại các cửa khẩu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

"Bộ NN&PTNT tiếp tục đàm phán để tháo gỡ rào cản thương mại và rào cản kỹ thuật của các nước đối với hàng hóa nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Ví dụ, đối với thị trường Mỹ cần theo dõi sát sao và có phương án kịp thời liên quan áp dụng Luật Farm Bill trong thủy sản, nguồn gốc hợp pháp gỗ và sản phẩm gỗ, điều tra chống bán phá giá đối với mật ong... tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản hai bên. Đối với thị trường Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ đàm phán mở cửa xuất khẩu chính ngạch các nông sản có giá trị và tiềm năng xuất khẩu như: khoai lang, sầu riêng, ớt, chanh leo, bưởi, dừa..." - ông Nguyễn Quốc Toản nói.

Không những vậy, Bộ NN&PTNT mở rộng thị trường nông sản sang những nền kinh tế có cơ cấu sản phẩm bổ sung với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Liên minh châu Âu hay Trung Đông; lựa chọn và đưa các sản phẩm phù hợp vào các thị trường tiềm năng như: Nga, Trung Đông, châu Phi, ASEAN... .

Đối với thị trường trọng điểm khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…, Bộ NN&PTNT cũng xác định thời điểm để đẩy mạnh xuất khẩu; quyết tâm xử lý vấn đề lớn của ngành về xuất khẩu sản phẩm gỗ, mật ong vào thị trường Hoa Kỳ.../.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ)

Khánh Linh

Khánh Linh

© Thời báo Tài chính Việt Nam