Trong đó, xe du lịch đạt doanh số 17.581 xe, giảm 14% so với tháng trước, xe thương mại đạt 7.482 xe, giảm 16% và xe chuyên dụng đạt 522 xe, giảm 33%.
Về cơ cấu thị trường, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.825 xe, giảm 20% so với tháng trước. Số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.760 xe, giảm 7% so với tháng trước.
Sự sụt giảm về sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5 trên thực tế đã được dự báo trước. Hồi tháng 4, lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường cũng đã bất ngờ chững lại sau quãng thời gian 3 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh mẽ. Đại diện một số hãng xe cho biết, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng suy giảm sức mua của thị trường chủ yếu do nguồn cung thiếu hụt. Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu.
Một nguyên nhân khác do ngành ô tô toàn cầu đang rơi vào tình cảnh thiếu chip trầm trọng. Các nhà sản xuất ô tô trên thế giới thời gian gần đây đã phải điều chỉnh dây chuyền sản xuất do thiếu chip. Khủng hoảng chip xảy đến do một số chậm trễ trong sản xuất - tình trạng mà các hãng chip nói là do nhu cầu chip toàn cầu phục hồi quá nhanh so với dự kiến từ đại dịch Covid-19, khiến họ “trở tay không kịp”./.
Tố Uyên
Tố Uyên
URL: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/tieu-thu-o-to-thang-52021-dat-muc-tang-truong-34-15972.html
Print© Thời báo Tài chính Việt Nam