1,5 thế kỷ xây dựng thương hiệu bia Việt

09:49 | 10/06/2021 Print
Sức sống trường tồn của thương hiệu Bia Sài Gòn trong một thế kỷ rưỡi tính đến nay, mãnh liệt đến mức, khi chuyển đổi trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Công ty vẫn tự hào đó là thương hiệu bia của người Việt.

sabeco

Nhà máy Bia Sài Gòn – Nguyễn Chí Thanh nơi đặt nền móng Bia Sài Gòn ngày nay

Trên thị trường bia trong nước hiện nay, SABECO là thương hiệu bia đầu tiên phải nhắc đến, với 40% thị phần. Các dòng sản phẩm của SABECO đã và đang trở thành thức uống thông dụng cho mọi người, mọi nhà.

Nhìn vào lực lượng người lao động hùng hậu gần 12.000 người trong toàn hệ sinh thái, tổng công suất 2 tỉ lít bia/năm, cùng với hệ thống phân phối hàng tram ngàn kênh tiêu thụ trải dài trên toàn quốc, nhưng có ít người biết đến bề dày lịch sử một thế kỷ rưỡi của SABECO.

Khởi nguồn từ những giọt bia đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1875, Bia Sài Gòn bước vào cuộc hành trình 146 năm liên tục ghi dấu ấn chinh phục những đỉnh cao mới. Sự dẫn đầu của hãng bia nội SABECO so với nhiều hãng bia ngoại sản xuất tại Việt Nam và nhập khẩu về thị trường Việt Nam cho thấy sức phát triển bền bỉ cả về sức cạnh tranh, hệ thống phân phối và khả năng chiếm lĩnh thị phần.

Ngay cả trong những thời khắc gian khó nhất, tưởng chừng không vượt qua được thì Bia Sài Gòn vẫn chắt chiu, vun bồi, sáng tạo ra những điều cốt lõi nhất trong sản xuất bia để có thể mang đến hình ảnh mới, diện mạo mới, và tự tin xuất hiện trên thị trường. Vào thập niên 1980, trong lúc nhiều cơ sở sản xuất vật lộn với tình trạng thiếu ngoại tệ nhập khẩu nguyên liệu, thì năm 1985, Bia Sài Gòn đã sản xuất thành công 760 tấn Malt từ lúa mì, nhờ đó mà có đủ nguyên liệu để sản xuất liên tục. Cùng năm đó, hệ thống chiết bia lon được lắp đặt hoàn chỉnh, sản phẩm bia lon đầu tiên do Việt Nam ra đời, tạo nên kỳ tích “đúp” cho nhà máy.

Chuẩn bị cho những bước tiến mạnh mẽ trong thế kỷ 21, công ty đã lập dự án đầu tư thay thế toàn bộ các tank lên men thế hệ cũ bằng các tank outdoor, đồng thời lập luận chứng kinh tế, kỹ thuật xây dựng nhà máy bia mới và hiện đại với công suất giai đoạn đầu 100 triệu lít/ năm bằng nguồn vốn tự có của công ty.

sabeco
Nhà máy Bia Sài Gòn – Củ Chi hiện đại bậc nhất Đông Nam Á

Năm 2008, Công ty chính thức khánh thành Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi và được đánh giá là nhà máy hiện đại bậc nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ. Nhà máy có diện tích 50 ha, được thiết kế và xây dựng bởi liên danh nhà thầu Krones - Haskoning - Coteccons. Các thiết bị đồng bộ mới 100% được nhập từ EU với trình độ thiết bị công nghệ hiện đại và điều khiển hoàn toàn tự động, trong đó hệ thống xử lý nước thải bảo đảm xử lý nước thải ra khỏi nhà máy đạt tiêu chuẩn loại A, khâu xử lý khói đạt yêu cầu và âm thanh đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Liên tục đầu tư cho con người và công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, nên mỗi nhãn hiệu thuộc SABECO xuất hiện đều được thị trường phản hồi tích cực. Năm 1989, Bia lon 333 Export chính thức ra mắt.

“Huyền thoại” Bia 333 đã đồng hành cùng nhiều thế hệ người Việt từ những phiên bản đầu tiên. Bia 333 đã chinh phục trái tim và khẩu vị người yêu bia Việt bởi hương vị nồng nàn và đầy đặn đến từ hoa bia Hallertau của Đức, công thức trăm năm của Pháp, và tài năng nấu bia của nghệ nhân Việt.

Đầu thập niên 90, ngành công nghiệp bia nội địa chứng kiến nhiều sự đổi thay khi Nhà máy Bia Sài Gòn cho ra mắt dòng bia chai Saigon Lager. Hương vị gần gũi với vị đằm nhẹ, dễ uống của Bia Saigon Lager đã nhanh chóng “quyến rũ” người Việt và cả những người uống bia khó tính trên thế giới.

sabeco
Năm 2020 Bia Sài Gòn ra bộ nhận diện thương hiệu Bia Saigon mới

Tiếp đến là dòng bia cao cấp Saigon Special được sản xuất từ 100% lúa mạch, còn có tên gọi thân quen là Saigon Lùn. Trong khi đó, Bia Saigon Export (Saigon Đỏ) với vị ngon nguyên bản là nhãn hiệu bia được ưa chuộng đặc biệt và tiêu thụ tốt nhất ở các tỉnh từ miền Trung đến miền Nam, đồng thời được xuất khẩu tới hơn 18 quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để mỗi lần ra sản phẩm mới là người tiêu dùng ấn tượng với những dòng bia của SABECO, hãng bia nội này còn đặc biệt quan tâm đến sự nhận diện thương hiệu trong lòng công chúng.

Năm 2019, thương hiệu Bia Saigon thực hiện chiến lược tái định vị, ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng khi trọng tâm của sự thay đổi chính là ở biểu tượng Rồng lên và bộ nhận diện thương hiệu Bia Saigon mới. Chiến dịch làm mới thương hiệu Bia Saigon cũng là một phần trong những phát kiến về quản lý danh mục thương hiệu của công ty và góp phần tăng cường tính kết nối giữa Bia Saigon với thế hệ những người trẻ Việt.

sqabeco
Năm 2020, SABECO ra mắt sản phẩm mới nhất dành cho phân khúc cao cấp và đặc biệt dành cho giới trẻ – Bia Saigon Chill

Năm 2020, nhân kỷ niệm 145 năm thành lập, các bậc thầy nấu bia tại SABECO đã quyết định sáng tạo một công thức tinh túy, 100% thuần Việt, đại diện xứng đáng cho di sản của nhà nấu bia lâu đời nhất Việt Nam: Bia Lạc Việt. Thiết kế bao bì của "Bia Lạc Quan Việt Nam" ngoài hình ảnh hoa bia còn có điểm nhấn là hình ảnh chiếc nón của Lạc Hầu, Lạc Tướng và biểu tượng chim Lạc - loài chim tượng trưng cho sự hưng thịnh của văn hóa Việt Nam.

Cũng trong năm 2020, SABECO ra mắt sản phẩm mới nhất trong danh mục sản phẩm Bia Saigon, sản phẩm dành cho phân khúc cao cấp và đặc biệt dành cho giới trẻ – Bia Saigon Chill. Đây là dòng bia được sản xuất với kỹ thuật lọc bia lạnh sâu ở -2 độ C, mang đến hương vị sảng khoái, đặc trưng.

Thiết kế của Bia Saigon Chill cũng mang nhiều nét đột phá, “khoác áo” màu xanh dương thời thượng cùng điểm nhấn là hình ảnh Rồng lên nổi bật. Sản phẩm có kiểu dáng trẻ trung, sành điệu với phiên bản chai thủy tinh cổ cao trong suốt và lon cao cá tính, tạo điểm nhấn khác biệt.

Sự ra mắt của Bia Saigon Chill tiếp tục khẳng định tầm nhìn chiến lược của SABECO nhằm phát triển mạnh mẽ thương hiệu, mở rộng thị trường với các sản phẩm và dịch vụ được cải tiến và đi tiên phong phù hợp với thị hiếu ngày một thay đổi của người tiêu dùng.

sabeco
Năm 2021, Bia Saigon Gold, Bia Saigon Chill và Bia Saigon Lager đã xuất sắc đạt Huy chương Vàng và Bạc tại Giải thưởng Bia Quốc tế Úc 2021 (AIBA).

Sức sống trường tồn của thương hiệu Bia Sài Gòn một thế kỷ rưỡi tính đến nay, luôn mãnh liệt và càng dần khẳng định vị thế không chỉ ở thị trường trong nước mà còn trên quốc tế. Công ty vẫn luôn tự hào đó là thương hiệu bia của người Việt.

Ông Bennett Neo, Tổng Giám đốc Sabeco, nhấn mạnh: “Chúng tôi tự hào với những di sản và truyền thống của Sabeco và sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu Việt để Sabeco luôn là niềm tự hào của người Việt Nam, tiếp tục song hành và góp phần mang lại những giá trị tích cực cho đất nước và con người Việt Nam”

Hằng Nga

Hằng Nga

© Thời báo Tài chính Việt Nam