Bất động sản hàng hiệu không phải sân chơi của nhà đầu tư ‘tay mơ’

20:39 | 06/06/2021 Print
Thị trường bất động sản đang xuất hiện thông tin quảng bá rầm rộ dự án bất động sản "hàng hiệu" dành cho giới rất giàu, siêu giàu; giá căn hộ lên đến vài chục tỷ đồng. HoREA đã có cảnh báo và cho rằng, về mặt kinh doanh thì "không có bữa ăn nào miễn phí”, nhà đầu tư cần cẩn trọng.

Tiềm năng nhà ở có thương hiệu

Thống kê của Savills cho thấy, toàn cầu hiện có khoảng 100 dự án nhà ở có thương hiệu (Branded residences) được giới thiệu ra thị trường trong năm 2020. Các đô thị sở hữu số lượng dự án nhà ở có thương hiệu nhiều nhất là Miami có 32 dự án, Dubai có 29 dự án và New York có 25 dự án.

bất-động-sản-hàng-hiệu.jpg
HoREA cảnh báo bất động sản hàng hiệu không dành cho doanh nghiệp, hoặc nhà đầu tư “tay mơ”. Ảnh minh họa: Tuấn Nguyễn

Các Tiểu Vương quốc Ả Rập, Mexico và Brazil là những đô thị được kỳ vọng với số lượng dự án dự kiến tăng thêm 50% so với tổng nguồn cung trong năm 2020. Ngoài ra, các thị trường khác có tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực này, với ít nhất 6 dự án mới sẽ được công bố trong tương lai, là Việt Nam, Anh Quốc, Morocco, Malaysia, Úc và Vương quốc Ả Rập Saudi.

Loại hình bất động sản (BĐS) này hiện được ghi nhận hoạt động khá tốt và Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển BĐS nhà ở có thương hiệu trên thế giới.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, BĐS nhà ở có thương hiệu thuộc lĩnh vực cao cấp nhất của thị trường. Hơn 60% BĐS nhà ở có thương hiệu trên thế giới tập trung ở các đô thị hiện đại. Tại TP. Hồ Chí Minh có thể kể đển JW Marriott. Hà Nội cũng đang có kế hoạch phát triển loại hình nhà ở này trong tương lai gần.

Ông Matthew Powell cho rằng, BĐS nhà ở có thương hiệu sẽ là một xu hướng xuất hiện nhiều hơn vài năm tới, mang tới thị trường loại hình nhà ở từ các thương hiệu nổi tiếng có tiêu chuẩn thiết kế, quản lý cao cấp. Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới: nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp, và khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu.

Thị trường Việt Nam đang cần những thương hiệu nhà ở cao cấp như vậy. Trong thời gian tới các thương hiệu lớn này sẽ được biết đến nhiều hơn, thị trường sẽ có những phản ứng tích cực đối với loại hình sản phẩm này.

Cảnh báo bất động sản hàng hiệu

Trước thông tin quảng bá rầm rộ, Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đã có cảnh báo về đầu tư BĐS hàng hiệu trên thị trường hiện nay.

HoREA cho biết, giá bán BĐS hàng hiệu lên đến trên dưới 500 triệu đồng/m2, với giá căn hộ lên đến vài chục tỷ đồng, dành cho giới rất giàu và siêu giàu trong nước và người nước ngoài.

Đại diện HoREA giải thích, BĐS hàng hiệu là loại hình BĐS hợp tác giữa một thương hiệu quản lý BĐS nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án BĐS cao cấp hạng sang, siêu sang. BĐS hàng hiệu xuất hiện lần đầu tiên tại New York cách đây gần 100 năm.

Khi mua BĐS hàng hiệu hình thành trong tương lai, khách hàng đã đặt niềm tin vào đẳng cấp của sản phẩm. Trước hết là tin vào uy tín của đơn vị sở hữu thương hiệu toàn cầu của BĐS hàng hiệu (phía nước ngoài), kế đến là uy tín thương hiệu của chủ đầu tư dự án (phía trong nước).

Theo HoREA, có doanh nghiệp được thành lập chưa lâu lại phát triển được dự án BĐS hàng hiệu. Thực chất đây là hoạt động đầu tư kinh doanh sản phẩm dự án nhà ở cao cấp hạng sang, siêu sang theo phương thức "đứng trên vai người khổng lồ", mượn uy tín thương hiệu của BĐS hàng hiệu nước ngoài để khẳng định đẳng cấp sản phẩm nhà ở để kinh doanh.

HoREA cảnh báo khách hàng, nhà đầu tư, về mặt kinh doanh thì "không có bữa ăn nào miễn phí". Để được sử dụng tên của BĐS hàng hiệu thì chủ đầu tư dự án phải trả chi phí không hề nhỏ cho đơn vị quản lý thương hiệu. Chi phí này chắc chắn được tính đủ trong giá bán nhà mà người mua nhà phải thanh toán chi phí mượn tên này, kể cả chi phí quảng bá sản phẩm ở trong nước và ở nước ngoài đều được tính đủ vào giá bán nhà.

Về thời hạn được sử dụng tên thương hiệu của BĐS hàng hiệu. Nếu do chính chủ sở hữu thương hiệu BĐS hàng hiệu là chủ đầu tư phát triển dự án, thì tên thương hiệu được sử dụng ổn định lâu dài theo dự án.

Tuy nhiên, đối với dự án ở nước ta được chuyển nhượng quyền sử dụng tên thương hiệu BĐS hàng hiệu, thì thời hạn sử dụng tên thương hiệu phải theo giao kết của hợp đồng. Ví dụ trong 10 năm, 15 năm... Sau thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng thì không còn được phép sử dụng tên thương hiệu BĐS hàng hiệu này nữa.

Về chi phí quản lý vận hành dự án BĐS hàng hiệu, thì chủ sở hữu nhà chung cư chính là người thanh toán chi phí này, kể cả chi phí quản lý vận hành toà nhà trong giai đoạn trước khi thành lập ban quản trị nhà chung cư do chủ đầu tư dự án chi trả trước đó. Nếu chủ sở hữu BĐS hàng hiệu không thuê đơn vị quản lý vận hành đạt chuẩn của đơn vị quản lý tên thương hiệu BĐS hàng hiệu, không đảm bảo chất lượng công tác quản lý vận hành, thì tòa nhà có nguy cơ không được tiếp tục sử dụng tên thương hiệu BĐS hàng hiệu nữa.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho rằng, dự án BĐS hàng hiệu chỉ giải quyết nhu cầu nhà hàng hiệu cho giới nhà giàu rất giàu, siêu giàu và cho các lãnh đạo tập đoàn nước ngoài cần lưu trú. Đây không phải là sân chơi dành cho các doanh nghiệp BĐS, hoặc nhà đầu tư “tay mơ”.

HoREA đề nghị các chủ đầu tư dự án BĐS hàng hiệu luôn thể hiện uy tín thương hiệu, cung cấp đầy đủ thông tin dự án, căn hộ, giải thích cặn kẽ hợp đồng mua bán nhà cho khách hàng để thực sự mang đến luồng gió mới BĐS hàng hiệu tại nước ta./.

Văn Tuấn

Văn Tuấn

© Thời báo Tài chính Việt Nam